Kabanata V

855 55 20
                                    

Pasensya na kung ngayon lang nakapag update kasi busy po sa school. 

Mayang's pov

Hanggang sa labas ng building na 'to ko sinundan ang kotse ni Edward. Nagpaalam ito na may kukunin sa opisina nya at hindi ko naman pala alam na dalawa ang opisina nya.
Gusto ko sanang sundan sya hanggang sa unit nya tapos kakatok sa pinto at pagbukas nila masusurprisa sila, kaya lang hindi pa ako ganun ka tapang para harapin sila.

Umuwi nalang ako, luhaan na naman,
Wasak, na naman. Paulit ulit nalang.

Hindi ko alam kung paano nakauwi si Edward o umuwi ba talaga kasi nakatulog ako sa kakahintay sa kanya kagabi.
Nagising nalang ako na wala na sya sa tabi at nakakapagtaka lang kasi, ang aga aga niyang pumasok sa trabaho.
Hindi ko pa naman na kwento na kunyari nagkita kami Heaven sa grocery store.  O baka naman ay kinuwento na ng kabit niyang linta? Bumaba na ako matapos makabihis ng pang opisina.

"Ang daddy nyo?" Tanong ko kay JD at Maureen na kasalukuyang nag aalmusal. Suot na nila ang uniporme nila at gayun din naman ako.
Sa halip na sila ang sasagot sa akin, si Manang Tessy na yung sumagot.
"Maam, maaga pong umalis."

"Halika ka na mommy. Kumain ka na. " alok sa akin ni Maureen. Kumain narin ako at tapos hinatid ko na sila sa paaralan nila bago ako pumasok sa trabaho.
Hindi man lang hinintay ni Edward na magising ako. Hindi man lang hinatid ang mga anak namin sa school. Marami na talagang nagbabago dulot ng babaeng yun.

"You know what, you look more like sadako sa mukha mo ngayon. What's up with that face?"
All of a sudden na tanong ni Nikko sa akin , kasama ko sa accounting section, na katabi ko lang ng desk.

"Nothing. I just love wearing this. " I uttered.

"Com'on May, nag aaway na naman kayo no?"
He knows everything about me kasi siya yung nasasandalan ko sa tuwing nagkakaproblema ako.

"Napanuod mo na ba ang No Other Woman?" Hindi ko alam kung bakit yan ang natanong ko.

Tumango sya, "Oo naman."

"Eh yung the Unmarried Wife? Legal Wife? "
Napataas ang kilay nya habang nakatingin sa akin.

"Why?" Imbis na sagotin nya ako, tinanong nalang.

"Paano pumatay ng kabit?" Nabigla sya sa tinanong ko. Naging seryoso ang mukha nya at nakakunot-noo ito.

"May kabit ba ang asawa mo?"

"Just answer my question Nikko."

Nagkibit-balikat nalang sya at lumapit sa akin habang nakaupo sa office chair nya.

"Gilitan mo sa leeg. Tyak, patay na yun. O invite her for dinner tapos lasunin mo. Teka,  ano bang meron?"
He asked then scratched his head while at sixes and sevens. 

"Nothing." I replied with a strong-be like- voice of mine.
Inside, kahapon pa na may karatolang  nakalagay na R.I.P sa tapat ng puso ko.
Dahil wala naman syang lahing tsismoso, kaya pinabayaan na niya ako.
Alam din nya kasi pag hindi ko na kaya ay agad sasabihin ko sa kanya.

Natagalan ako sa pag-uwi dahil sa urgent meeting namin. Bandang alas sais na ng hapon ako nakalabas sa trabaho.
Pagkapasok ko pa lang sa bahay, isang problematic na mukha ni Edward na agad ang sumalubong sa akin.

"What happened?" Tanong ko. He walks back and forth kasi at nakakahilo na nga eh.

"God you're here!" he worriedly said when he saw me. 
I expect him to kiss on my forehead, on my cheeks like what he always do, but then Wala. I expect for nothing.

"Si Maureen, umuwing umiiyak. Kanina pa nakakulong sa kwarto niya. I asked JD kasi sila yung sabay umuwi pero hindi niya rin alam."
Without saying anything, agad akong tinungo ang kwarto ni Maureen. Nasa labas ng pinto si JD na kanina pa pala sinusuyo na lumabas na ito.

"JD."

"Mom! Si Maureen."
Kumatok ako ng mahina sa pinto and I heard her crying. Oh my, my princess is really hurt.

"Honey, please open up. It's mom." I said with a soft-calmed voice and I looked on my left side where Edward is. I gave him a stare with full of pain, though he never noticed it. He will never naman diba? Kasi lahat ng attention niya ay nasa ibang tao. 

Biglang tumahimik ang loob ng kwarto nya, at maya maya'y binuksan nya ito. Ako lang yung pumasok at naiwan sila sa labas. Nilock ko yung kwarto at nilapitan si Maureen na pahiling na nakahiga sa kama niya. Hikbi parin sya ng hikbi.

"Tell me the story." I started.
Humarap sya sa akin at sumandal sa dibdib ko then umiiyak.

"M-mom?"patuloy parin ang pag-iyak niya habang hinagod-hagod ko ang likuran nito at hinaplos-haplos ko rin ang bohuk niya.

"Hmm?"

"I saw daddy."she paused tapos hikbi na naman.

"With a girl at the mall, i thought it was you, kaya lalapitan ko na sana kaya lang, nung makita ko ibang babae pala."
Nabato ako sa narinig ko. Napahinto ako sa paghahaplos ng buhok nya. Ganun na ba talaga sila ka public ng hindi ko man lang namamalayan?
Nasaktan ako para sa anak ko. Nasaktan ako lalo sa sinapit ni Maureen ngayon. Dahil alam ko, at alam din niya na,  apektado ang mga anak namin.

"I even saw him kissed that woman. Nahiya tuloy ako sa mga kasama ko kasi nakita rin nila na may kalandi si daddy. "ramdam na ramdam ko ang sakit na naranasan niya ngayon. Ina ako. Nasasaktan ako kapag nakikita ko ang mga anak ko na nahihirapan at nasasaktan. Sila kasi ang may malakas na impact sa pinagagawa ng ama nila.

"Ssshhh. Enough, please tahan na." Hindi ko na napigilan ang sarili, tuluyan ng umagos ang mga luha ko. Pumatak ito sa mukha niya tapos inangat nya ang ulo nya and then she witnessed how badly hurt I am now.
I tried to calm her down despite of the pain  we have now.

"M-mo. I really sorry. Wala akong nagawa. I really hate him,  I'm sorry ." Niyakap niya ako ng mahigpit at pareho kaming humikbi ng malalim. Puno ng sakit at luha ang kwarto ni Maureen ngayon.
Ayoko naman sanang dumating kami sa puntong hiwalayan, pero parang hindi na talaga mapipigilan dahil ayaw naman nilang magpapapigil. Mas lalong winasak ni Edward ang pilit kong binuo ulit na pamilyang meron kami ngayon pati narin ang tiwala at respeto ko at ng mga anak namin. Hindi ko sila masisisi kung bukas na bukas kakamuhian nila ang ama nila. 

Nakatulog ng mahimbing si Maureen saka ko naman siya iniwan. Bumaba ako sa kusina at uminom ng tubig. There, naabutan ko si JD na nakaupo sa mesa habang nakasubsub ang mukha niya at mahimbing na natutulog.

"Honey, hey.." ginising ko ito.

"Hmm. M-mom? How's Maureen? Ano daw ang nagyari?"
Sunod sunod ang tanong niya sa akin. Umupo ako at humarap sa kanya.
Nginitian ko lang siya, bitterly.

"She's fine now. May medyo tampuhan lang daw. " masama man ang magsinungaling, karapatan man nyang malamam ang lahat pero wala akong choice, i have to keep this dahil hindi ko na kayang pati si JD nasasaktan.

"Ok po."

"Sige matulog kana. Goodnight. " hinalikan ko sya sa noo bago sya umakyat sa kwarto niya. Sumasakit na tuloy ang ulo ko. Hindi ko na alam kung ano ang kailangan gawin ko ngayon para maisalba ang pamilya ko lalo na't alam na ni Maureen ang pinaggagawa ng ama niya. I don't want her to hate her father. Ayoko nun.

******

Waaahhh ok po ba?
Vote kung ok. Comment ng HINDI if super lame. Hehehe.

Chances To Say I Still Love You #wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon