Kabanata XVI

936 50 4
                                    

Heaven's pov

Pasadong alas 6 ng hapon ako nagising and the room was still empty!
Where the heck is Edward?
Agad akong nag-ayos at saka lumabas ng kwarto.  Nagising nalang ako,  hanggang ngayon hindi parin siya bumabalik sa kwarto namin.  Ano ba talaga ang pakay mo dito Edward? Masyadong ka ng maraming nililihim sa akin. 

I went straight down to the elevator at mabuti nalang ay pababa na ito.  Pagpindot ko lang sa button ay agad naman itong bumukas. 

I was surprised when I saw Mayang's face appeared as the elevator opened. 
Seriously?  Sabi ko na nga ba!

Masamang nakatingin ako sa kanya at samantalang siya, nakatingin lang sa akin na parang di niya ako kilala tapos seryoso itong nakatuon sa cellphone niya. 

Sumakay nalang ako.  Kami lang dalawa ang nasa elevator.  Nasa fourth floor kami ni Edward at malamang nasa ibabaw siya. 
Nakatalikod lang ako sa kanya pero nakikita ko parin ang mukha niya sa repleksyon sa elevator. 

I knew it. Kaya nandito ang babaeng 'to kasi nandito si Edward. May balak ata ang babaeng 'to na bawiin ang ex niya. Goash. Hinding-hindi ko siya papayagan no?

Then the silence ate us inside the elevator at hanggang bumukas nalang ito,  wala parin kaming imikan.  And I can't even exchange words with her right now. Ang dapat kung asikasuhin ngayon ay ang asawa ko at baka magkita pa sila ng babaeng 'to o baka naman,  NAGKITA NA sila? 

Sinundan ko ng tingin si Mayang nang lumabas na ito sa elevator and she went quickly inside the hotel's resto and she met someone,  someone I know.  Si Nikko.

Mayang's pov

"Hey babe! "bungad sa akin ni Nikko. Humalik ako sa pisngi. Wala namang halong malisya ngunit para sa kanya special ito. 

"You won't believe me kung sino ang nakasabay ko sa elevator." Sabi ko at umupo ako sa upuan na nasa harap ng upuan ni Nikko.
Nandito pala sya,  siguro,  nandito rin ang Edward na yun. 

"Sino? " nacucurios na tanong ni Nikko.

"Si Heaven.  " I n said while biting the stake.  Ok,  hindi sya nagulat.  Nga naman,  he doesn't care at all.  

Hindi naman sa big deal ang pagkakakita ko kay Heaven dito,  pero malamang kasama niya si Edward at baka kung malaman niyang nadito ako,  walang humpay na mangungulit na naman yun sa akin. Lagi kasing nangungulit sa email ko si Edward at hindi yun alam ni Nikko.  Ayoko sanang ilihim sa kanya,  pero di naman importante yun e. 

"Looking at your expression right now,  feels like you're so happy and you're creating hopes na baka kasama ni Heaven si Edward.  Right? "
Napataas ang kilay ko sa sinabi niya. At napatigil sa pagsubo.  Ano bang ibig sabihin niya? Na masaya ako at umaasa akong magkikita kami ni Ed?

"Affected ka parin ba sa kanila hanggang ngayon Mayang? " dagdag pa niya at mas lalo akong nagtataka kung bakit, agad-agad siyang nagtatanong ng mga ganyang klaseng bagay. 

"Nikko. Hindi naman sa ganon." Natahimik ako bigla tapos ibinaling sa pagkain ang atensyon ko. 

Am i still affected,  yes. 
Affected ako,  di dahil sa sarili ko dahil naguguilty ako sa nagawa ko sa mga anak ko,  they don't deserve a life like this. 

"I'm sorry,  okay?  Wag ka ng malungkot dyan,  baka halikan kita ng wala sa oras " I was taken a back tapos napangiti sa kanya ng bahagya.  Sana si Nikko nalang minahal ko,  sana magawa ko syang mahalin kahit kunti lang,  kaya lang,  wala e.  Hangang ngayon si Edward parin. I keep on denying to myself but my heart tells the truth.  Nakakinis na kasi.

Chances To Say I Still Love You #wattys2019Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon