Mayang's pov
Kinabukasan, matinding sakit ng ulo ang natamo ko sa kagagawan namin ni Elise kagabi kahit man ay kunti lang ang iniinom ko.
Alas 9 na ng umaga ako nagising. Agad akong bumangon at lumabas ng kwarto.
Then I heard a familiar voice downstairs. Agad naman akong tumakbo pababa and there she is, talking with my kids.
"Soul Sister!!!"sigaw ko.
"Mayang! " para kaming bata na matagal nagkita. Yakap yakap namin ang isa't isa. Nakakamiss lang kasi tong si ate Laura.
Yep, she's Edward's older sister. Masyado kasi kaming close kaya ganito ang impact namin pag nagkikita muli.Sinuri niya ang buong katawan ko. Kunyaring tinakpan ko naman ito gamit ang mga palad ko.
"You look so gorgeous Mayang. " di makapaniwalang sabi niya.
"I know right. Hahaha "I claimed.
"Anyway, kumusta na kayo?" She suddenly changed her mood, from being so full of joy to serious.
"Okey lang naman. Ikaw? " tanong ko.
"Always fine. Well, if you will asked how's Edward doing, his--" hindi nakatapos sa pagsasalita si Laura kasi sumingit itong si Maureen.
"He's married with Heaven, isn't he? "
"Maureen! "Saway ko sa kanya. I hate every time the way she talks about her father.
"Such a totally bastard! "
She uttered. Agad ko naman siyang sinita."Stop it! He's still your father Maureen. Kahit baliktarin man ang mundo ama mo parin siya."she rolled her eyes.
Then walked away from us, leave ate Laura with an opened mouth. I don't know why on earth Maureen said that. She's only 15 but acting like an adult. tsss.
Kusang ganyang na talaga ang asta nya sa ama nya pagkatapos ng mga pangyayari.
Hindi ko sila tinuruan. Sinisita ko nga sila pag pinagsasabihan nila ang ama nila ng masama. Haysss."I was shocked! Kunti. Hindi ko akakalain na ganon ang sasabihin nya. But, I'm still happy kasi sa kabila ng nangyari, pinagtatanggol mo parin si Edward. "
"I don't have a choice, it's my job. Ayoko rin namang taniman ng galit nila si Edward. Ama parin nila yun. "sabi ko at umupo sa couch. Umupo narin si Laura sa harap ko.
"Bilib na talaga ako sayo.."
I smiled.
Tapos nagkwentuhan lang kami.
Lahat kinuwkwento niya ang mga nangyayari pagkatapos kong umalis sa bahay.
Well, sila na pala ni Heaven ang nakatira don.
Gusto ko sanang mainis sa dalawa, kaya lang move on na ako. It's too immature nalang kung papatulan ko pa sila. They're happy now, and I am happy too, I guess? Maybe not that much pero nakakatawa parin naman.
Hinayaan ko nalang si Nikko na hilumin ang sugat ko sa puso total nag vovolunteer naman sya. Sabi ko nga sa kanya wag na kaya lang nagpupumilit siya."Sa susunod na araw birthday na ni mama. I want you all to be there. "
Sabi ni atr Laura sa akin at hinawakan nya ang kamay ko."Sure, expect us to come. "
"Yeay! " she jumped and hugged me. Well, I guess it's time for me to face Edward and Heaven.
Edward's pov
Kanina pa ako naghihintay kay Heaven dito sa baba. At hanggang ngayon, hindi parin tapos magbihis.
Ilang minuto nalang, magsisimula na party ni mama. I wear my tuxedo na binili ni Mayang saakin noon. Gusto ko lang siyang suitin ngayon. May binili naman si Heaven sa sakin pero hindi ko ito sinuot.Masaya sana ang party ni mama kung kumpleto lang sana ang mga apo nya. Kaya lang wala sina Maureen at JD.
I missed them. Surely, she misses them too.While I was looking back the past, hindi ko namalayan na nasa harap ko na pala si Heaven at kanina pa nag aalok sa akin na umalis na.
"Wala ka na naman sa sarili mo. Ano ba Edward, tutunganga ka lang ba dyan?"
She gave me a death stare pero di ko lang sya pinansin. Baka pag pinansin ko, saan pa mapupunta ang usapan.
I went straight to the car at hindi ko man sya pinagbuksan. I don't know, every time we speak to each other, we always ended up yelling or ignoring each other.Kahit kailan, walang matinong usapan ang nangyayari samin.
"Lagi kalang bang ganyan? Hanggang kailan ka ba aaktong ganyan? You're always spacing out sa tuwing kinakausap kita! " she shouted at me and made me annoyed.
"What the hell Heaven! Wag ka ngang magreklamo! I can't believe I marry a girl like you. Napaka annoying mo! So childish, so immature! "
It just came out. I don't know bakit nasabi ko yan siguro dala na ng pagkakainis ko sa kanya."What the fuck are you saying? Childish? Immature? And now you're regretting of marrying me? The fuck Edward, ginusto rin to diba? You chose me over your family!"
She yelled me back and leave me dumbfounded inside the car." Yeah, and which is wrong and regretful." I sarcastically said. Sumama naman ang mukha na nakatingin sa akin samantalang ako ay itinuon ko lang ang mga mata sa daan.
"Damn!" rinig kong pagmumura niya. Napaismid nalang ako. Ano ba ang nakita ko sa babaeng ito at pinakasalan ko pa?
Sa kakatalo namin. Hindi ko na namalayan na nasa tapat na pala kami ng bahay nina mama.
I tried to calm myself at buti nalang nakisama narin ang katawan ko.Pagkatapos, nun medyo in a good mood na ako, saka pa ako sumunod sa kanya na nagmamadaling pumasok sa loob na may kasamang mabibigat na yabag at pagkainis.
Bahala siya.
Heaven's pov
I can't believe this. I thought marrying him would make me feel better. Yes I do love Edward pero ang pagsisihan nya na pinakasalan nya ako, napakasakit. It feels like hundreds of kitchen knife stabbed me. Paulit ulit na sinaksak sa puso. I've never been hurt this way before and I guess his words hurts like knives. Kaya siguro mabilis siyang pinakawalan ni Mayang kasi todo-todo ang sakit na natatamo niya mula kay Edward.
Well, she deserves that!
When I stepped into his parent's house, I immediately caught everybody's attention. They stared at me and starts whispering. Who cares? Sanay na ako sa mga judgments nila. I walked straight to Edward's mom and greeted her a Happy Birthday.
"Happy Birthday po. " I said sweetly.
Then I gave her a biso-biso."Salamat iha. Si Edward? "
Lumingon ako sa likuran ko at kakapasok lang ni Edward.
"Ayan na po. " tinuro ko si Edward at nung nakalapit na sya sa amjn, niyakap sya ng mama nya.
Ngayon ko lang atang nakikitang nakalabas ang ngipin ng mama nya when I'm around ah. Nakakapanibago lang naman kasi. Nakasimangot yan pag kaharap ako o magkasama kami. Ako ata ang nagdala ng masamang aura sa kanya e. Pero ngayon, weird. Alam ko na siya ang tumulong sa divorce paper nina Edward at sa pagpapakasal sa amin kaya Ilang buwang pa nga lang ay ikinasal na kami. Nakapagtataka man pero hinayaan ko na lang na sila na ang gumawa sa lahat. Ayaw ko pa nun? Hindi ko na pag-aaksayahan ang mga bagay na yun.Everyone is perfectly happy. Malamig na rin ang ulo ni Edward ngayon and I think pinakalma na nya ang sarili nya. Dapat lang talaga.
While the party is on, I explore myself inside their house. Ngayon lang kasi ako nakapasok dito.
"Before anything else, may isang surprisa pa ako kay mama. " rinig kong sabi ni Laura na nasa mini stage.
Lahat nag aabang sa surprisang sinasabi nya. At biglang namang na-excite ang mama nito."Mom. This is for you. "
As she mouthed those words, biglang bumukas ang main entrance ng bahay nila at biglang ibinuga ang tatlong taong makakapagbago sa buhay namin ni Edward.
Why? 0_0****
How are you guys? Ok ba ang chapter na to? Please rate from 1-10.
Thank you and enjoy reading.
-xoxoauthor.
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog