Edward's pov
"Late ka na namang umuwi! Siguro pinuntahan mo pa ang Mayang na yun no?"
"Gabi-gabi ka lang bang ganyan? Diba sinabi ko naman sayo, kailangan naming mag over time sa trabaho kasi malapit na ang evaluation sa opisina?"
"Ang sabihin mo, nag-oovertime ka na naman sa Mayang na yon. Pwede ba Edward, wag mo 'kong bulagin. Simula nung dumating ang babaeng yun, lagi ka ng wala sa bahay! "
Inihapas ko sa upuan ang bag ko.
"Tumahimik ka! Wag na wag mong isasali si Mayang sa usapan natin dahil wala syang ginawang masama! "
Napataasn na talaga ang boses ko sa sobrang inis at galit sa kanya. Iwan ko ba napaka-praning niya.
Hindi ko alam kung bakit tiniis ko ang ugali nya.
Sana hindi ko nalang sinaktan si Mayang. Sana masaya pa kami ngayon gaya ng dati. I want her back. Pero ang hirap lalo na ngayon ay nakatali na ako sa babaeng to."Wow! Mas pinagtatanggol mo pa talaga sya. I'm your wife now and I am your obligation. At obligasyon ko ring malaman kung saan ka nagpunta-punta! "
Ayoko ko na talaga. Nasasakal na ako sa ugali ng babaeng to."You're just my wife! Asawa lang kita sa papel. SA PAPEL! At tandaan mo, you're just my fucking mistress na naging asawa ko and I regretted of marrying you! Yan na siguro ang pinakabobong desisyon na nagawa ko sa buhay ko! "
I shouted that straight to her face. Tapos nag walk out ako at pumasok sa kwarto. Sumunod naman sya buti nalang ay nalock ko ang pinto. She knocks a couple of times pero di ko sya pinagbuksan. I don't have time for her dramas at kamalditahan nya.
I'm so full with it.
I ignore her knocks at napasandal nalang ako sa pintoan.
Ayan kasi Edward, ginusto mo to.
Yes, nagsisisi ako sa kasalanang nagawa ko kay Mayang.
I do love her. I still love her and nothing changed until now. I really want my family back. Ang bagay pagnawala na, saka mo pa matutunang pahalagahan. I never thought I would be this miserable.My life was perfect back then but I betrayed my own wife, my family. At hindi kapatawad-tawad ang ginawa ko sa kanila. Sinaktan ko sila. Every single day, pinagdadasal ko na sana bumalik na sila at sakaling babalik man sila, pinapangako ko, gagawin ko lahat-lahat, mga pagkukulang ko sa kanila at itatama ko lahat ng mga kamalian ko. Pero hindi ko alam kung paano ko sisimulan at paano ko aayusin.
Nag busi-busyhan na nga lang ako para maiwasan ko si Heaven.
Mayang's pov
"Good morning! "
Isang malaanghel na ngiti ang sumalubong sakin pagkababa ko sa hagdanan."Maaga ka ata ngayon Nikko. Wala ka bang trabaho?"
Tanong ko sa kanya.
Tapos sumingit naman si Maureen at Jd sa amin."Mommy, papasok na po kami. " sabi ni Jd.
"Okay bye, ingat kayo. "
"Bye tito/bye mommy!"
"Wala ka bang pasok ngayon? " tanong ko ulit sa kanya.
"Nag leave ako for 1 week. My pupuntahan kasi ako, actually tayo. " sabi nya tapos hinalikan nya ang kamay ko. I may find it romantic, but to tell you frankly, I can't pay back the love he's giving to me. Siguro, hindi pa sa ngayon. Sana darating ang araw na masusuklian ko siya kahit kunti man lang.
"Saan naman? "
"Secret. Basta malalaman mo lang. Halika. " hinila nya ako papuntang kusina and there, I found my life, foods. Di joke lang.
May nakahanda ng pagkain sa mesa. Siguro sya ang nagluluto nito."Para sayo yan. You must eat every morning kasi breakfast is the most important meal of the day. Nakakagwapo kasi, tingnan mo 'ko. "
Tapos bigla syang nagjaporms sign at nagpapakyut."Lalo akong gumagwapo kasi lagi akong nagbrebreakfast."
Siniko ko naman sya. Kakain lang naman bumabanat pa. Tssk."Haha, sobrang confident mo rin no? Saan banda pala? "
Biro ko sa kanya."Tsese. Kumain ka na lang dyan. Payatot mo na."
"Aysus, mukha nito. "
Kumain na rin ako at pati narin si Nikko. He wanted me to taste his own recipe daw.
Hotdog, fried egg, at hot choco?
Sarap ng luto nya. Hahaha. Napapatawa ata to e. 😂Pagkatapos naming kumain dumeretso na sya sa opisina nya kasi may kukunin daw. Nagpapahatid na rin ako sa Mall. Mabuti pa ay libangin ko nalang ang sarili ko.
Masyado na kasing naging magulo ang isip ko pamula nung muling pagkikita namin ni Edward.Dumeretso agad ako sa Gucci Bags at nilibot ko ang store. I love bags.
Marami na nga akong bag sa bahay e. Halo-halo, may branded at may galing sa divisoria at baclaran.Nung may nakita akong bag na kulay pula kuniha ko ito, ipinatong ko muna ang bag ko sa nilalagayan ng bag at lumapit sa saleslady para itanong kung magkano kasi walang tag price.
"That's 1600$ maam."
"Ok. "Then I went back straight sa lugar na pinagkukunan ko nito at nakita kong hawak na ng ibang tao ang bag ko. She's actually thinking na for sale yun. Hanggang dito ba naman susundan nya ko? Or what a small world lang talaga? Nakatakda talaga na magkikita kami palagi.
Naglakad ako papalapit sa kanya at napansin rin nya naman ako.
Nabigla sya nung una tapos napalitan naman ng pagka inis ang mukha. Nagcrossed-arm with raised-eyebrow lang sya habang nakamasid sa akin.Nang makalapit na ako sa kinaroroonan niya, agad kong binawi sa kanya ang bag ko. That's my bag bitch.
"Hey! Ako unang nakahanap nyan! "sinubukan niya itong bawiin. Is she making a scene like the movie NO OTHER WOMAN? Where the original wife and the mistress argue because of one bag? Well, not this story bitch!
"Excuse me, this is mine. "
Kalmadong pagkasabi ko tapos napataas ng kilay nalang sya at naka-what-the-hell look din. Pareho kaming nakahawak sa magkabilang side ng hawakan ng bag."Mine? Ako yong unang nakahanap nito Mayang, I'm sure marami pang kagaya nito dito." Tumawa lang ako sa mga pinagsasabi nya pero mahigpit parin ang pagkakahawak nya sa bag.
"Heaven,"
Yap it's her. Lagi atang nakabuntot sakin e.
"This is actually my bag, hindi kaba nagtaka na may laman yan? Sana pati bag, ipaubaya mo na sakin wag mo nang aagawin please? This is not for sale. Well kung type mo talaga edi ibibigay ko namang sayo, Total, mahilig ka naman pala sa SECOND HAND."
Tapos nag evil grin ako. Ganyan ako kabait, kahit sakin pinamimigay ko, but not this time. Medyo nahilaw sya ng kunti kaya binitawan na nya ang bag. Inis na inis na ang mukha at umuusok na ang ilong niya habang nakatingin sakin.
She looked at me fiercely for a second tapos umalis narin sa harap ko. Nagwalk out sya dala ang sobrang pagkainis nya."Die in hell bitch. " bulong ko sa hangin.
******
Matapang na Mayang ok ba?
Comment na mga bess.
Hay. Nainis ako kay Heaven (not in real life ha? I'm not her basher nor her fan. Hihi). Ayan Heaven, magdusa ka.Well well caramel. Hope mag enjoy kayo nito guys.
Godbless.
-xoxoAuthor.
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog