Ang hirap pala pag walang pov. ^____^ T.T
Hehehe.*****
Alas 5 palang ng hapon ay naka labas na si Mayang galing sa trabaho nya.
Dahil narin ito sa kailangan nyang i-memeet ang matalik na kaibigan nyang si Elise na nasa lugar lamang nila dahil sumama ito sa Seminar ng asawa nyang si Maccoy."Antagal mo naman bess." Hanggang ngayon, hindi parin nagbago ang tawagan nilang dalawa kahit man ay may edad na sila.
"Natraffic lang. Sorry." Pagpapaumanhin niya.
"Five minutes late ka lang naman. Kanina pa kasi ako nabobore dito eh. Sana hindi nalang ako sumama kay Maccoy. Nagmumukha akong ewan dito." Ani niya sa kaibigan.
"Punta ka sa bahay namin mamaya." Malumay na sabi nito. Kaya agad namang napansin ni Elise ang kakaibang galaw at aura ng kaibigan niya.
"Yang mukha na yan, alam na alam ko yan." Panimula niya. Sabay turo sa hitsura ni Mayang. Napataas naman ang kilay nito.
"May problema ka no? " hindi niya iyun ikinagulat dahil sa simula palang kabisado na sya ng kaibigan nya.
Biglang nabahidan ng lungkot ang kanyang mukha at dahan dahang natutubigan ang mga mata niya."Uy Mayang, napano ka?" Natarantang sabi nito.
Hindi siya nakapagsalita agad bunga ng malalim na paghihikbi nya."Nag aaway ba kayo ni Edward?"
Sabi niya sabay hagod sa likuran ni Mayang."I don't know how to start this. Ang sakit bess." Finally, nakapagsalita narin sya.
"Bakit?" Gulong gulo parin si Elise sa kung ano ang dahilan ng pag iyak ni Mayang.
"May ibang babae si Edward."
Then she burst in tears. Yakap nalang ang naibigay niya sa umiiyak na kaibigan nya."Tahan na. Please, wag masyadong dibdibin yan. Kalbuhin mo kasi ang malanding babaeng yun. Sino naman ang babae nya?"
"H-hindi ko pa a-ala-m." Patuloy parin ang pag iyak niya.
Sa kabila ng lahat, kasalukuyang nasa opisina pa si Edward at busy ito sa mga ginagawa niya nang biglang umilaw ang screen ng cellphone niya at agad niya itong dinampot.
From: Mark
Babe, nasa baba na ako ng building nyo. I'll wait here ha?
Dahil sa takot na baka mabuko sya ni Mayang, pangalan ng isang lalaki ang nilagay niya sa contaks.
Ok be there later.
Reply niya. Tinapos agad ni Edward ang lahat ng ginagawa niya. Alam niyang kasalanan ang mangaliwa pero sa isip nya, hindi naman malalaman ng asawa niya ang mga pinagagawa nya lalo na't ni isang kakilala ay hindi nya sinabihan, ewan lang sa babae nya. Pero nagkamali sya, sakto ang labas nya kasama ang babae nya sa pintoan ng building ng trinatrabahoan nya, ang pagdating rin ng asawa nyang si Mayang. Agad kasi siyang dumiretso dito matapos makausap niya si Elise, para ibalita kay Edward na pupunta sa bahay nila ang kaibigan niya. Kaya lang ,
animo'y pinagsaksak ng ilang beses ang dibdib nya sa nakita.
Napaiyak na naman sya. At this time, sobra na syang nasaktan at naubos na ang pasensya niya kay Edward.
She took a picture dun sa dalawa na masayang nagyayakapan habang papasok na sa kotse ng kanyang asawa. Hindi niya namukhaan ang babae dahil malayo lang siya sa kinaroroonan nito.Sinundan niya ito at saka lang sya huminto kung hihinto ang sinusundan nya. Hanggang sa dinala sya sa isang napakaling building.
Obviously, condominium to."Kailan pa sya nagkacondominuim?" Bulong nya sa sarili.
Hindi sya lumabas sa kotse niya hanggang hindi pa lumabas ang dalawa. Tapos mainam na sinundan niya ito at nagtago kahit saan, malapit sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog