THIRD PERSON"Where's my daddy? N-no..... I want my daddy!" Malakas itong umiyak habang nagpupumiglas at pilit pigilan ang mga doctor na kasalukuyang gigamot siya at tinurokan ng injection sa kanang braso nito para ito kumalma. Walang nag-aakalang mabubuhay pa ito matapos mabaril malapit sa dibdib, at pagkatapos ng opersayon sa muling pagmulat nito, maraming nagbabago sa kanya. Kabilang na dun ang pag-iisip nito. Ilang araw itong tulala at walang ibang binabanggit kundi ang salitang 'daddy'. Nagmimistulang bata siya habang kinakausap siya ng mga tao. Aktong bata ito kung gumalaw.
"P-please... you're hurting m-me! I said I want my daddy!"malakas niyang itinaboy ang mga kamay na nakahawak sa kanya at mabilis dinampot ang gubting na nakapatong sa mesa at itinutok ito sa doctor at mga nurse.
"Don't come near me. I swear, I'm going to kill you all!" Galaw bata na sabi niya. She acts like a kid at tila bumalik ang isip niya sa pagkabata. They way she talks, she moves, thinks and even her attitude.
No one dares to go near her hanggang sa dumating ang kanina pa niyang hinahanap."Heaven..."
"D-daddy? You're here!" Masayang sabi nito ngunit hindi parin ibinaba ang gunting na nakatutok sa kanila."Yes baby we're here. Put the scissors down." Utos nito. Palinga-linga pa si Heaven sa paligid niya bago niya dahan-dahang ibinaba ang gunting. Unti-unti siyang nilapitan ng daddy niya.
"That's my girl."
"Daddy... they're hurting me. I-i want to go h-home." Malungkot na tugon sa daddy nya.
Nang makalapit ang daddy nito, mabilis kinuha ang gunting sa mga kamay nya at niyakap siya."I'm sorry baby...." bulong niya kay Heaven at dagling itinurok ang injection sa braso nito.
Hindi na nakareact si Heaven dahil mabilis umepekto ang gamot. Gamot pampatulog at pampakalma."Dadd——...." at nakatulog ito sa mga braso ng kanyang ama habang niyakap siya nang mahigpitan at umiiyak ng lubusan. Hindi niya inaasahan na mababaliw ang anak niya. Mahal niya si Heaven ngunit gusto lamang niyang maging pantay sa mga anak niya. Nang malaman ni Heaven na kahati nito ang ate niya sa mana ng kanyang ama, hindi niya ito matanggap-tanggap at ipinalabas niya sa ina nito na mas malaki pa ang mana na makukuha ng ate niya kesa sa kanya.
Araw-araw, kinakausap ni Heaven ang lalaking manika na pinangalanan niyang Edward sa loob ng kanyang kwarto sa hospital. Minsan, nagagalit at umiiyak ito sa di alam na dahilan. Ama at ina lang ni Heaven ang pwedeng bumisita sa kanya kasi nagwawala ito kapag may makikita siyang ibang tao dahil lagi niyang iniisip na sasaktan siya ng mga ito. Gaya nalang sa pagdalaw ng kanyang ate at ang anak nitong si Stephen.
"Help!!!! H-help!!! They're going to kill me!!!" Nasumpungan sa sulok ng kwarto si Heaven ng mga doctor - yakap yakap nito ang sarili habang nakaupo sa sulok kaharap ang bisita niya.
"Shh. Sis.. we're not going to hurt you. Si ate ito." Kalmadong sabi nito sa kanya at medyo malayo lang ang distansya nila kasi takot na takot sa kanila si Heaven. Nangingnig ito sa takot habang yakap ang sarili at ang manika niya.
"Mrs. Kung pwede lang sana, wag muna kayong magpakita sa kanya. Medyo takot pa siya sa mga tao maliban sa kanyang mga magulang." Mungkahi ng doctor. Tumango lang siya at muling tiningnan si Heaven bago ito tumalikod at lumabas.
"Gagaling pa kaya siya mommy?" Tanong ni Stephen sa kanyang ina. Ngumiti ito ng mapait.
"Of course honey. Your tita is a strong woman." Sagot nito kahit sa kaloob looban ay hindi siya sigurado.——-
Ps. Iniba ko po ng kunti ang storyang ito. Binuhay ko uli si Heaven hihihi. At ito po ang nangyari sa kanya after that incident.❤️ lovelots 🥰😘
BINABASA MO ANG
Chances To Say I Still Love You #wattys2019
RomanceThis story is the sequel of YOU GOT ME. ---- Most Impressive Rank #1 in loveyou #4 in iloveyou #76 in broken #121 in romcom #535 in teenfiction #513 in humor #335 in lovestory #317 in tagalog