Chapter 14: "What Just Happened?"

6 0 0
                                    

Rachel's POV

January. He was back to the way he used to. He's ignoring me like we never knew each other at all. And lately, I'm seeing him with some girls. Making out again. Just like what I'm seeing now.

"Thank you babe." What?! Babe daw?! And... and... he kissed that girl in front of many people.

"Be my girlfriend." -Austin. Di pa naman pala GF halik agad? Sus!

"A-ako?" Tanong nung babae.

"Oo ikaw. Silly girl!" Sagot ni Austin.

"T-talaga?" - Yung babae.

"Oo nga. Kulit mo rin eh no?" Really, Austin?!

"A-ah. Sige." What?! Ganun lang kadali?!

"At ikaw." Tinuro niya yung babaeng nasa harapan niya. "Ikaw rin. Girlfriend na din kita."

"A-ako?" Sabi nung isa pang girl.

"Oo. Ikaw. Wag na magtanong. Nababanas ako." Hinalikan nanaman niya yung babae.

"B-babe?" - Yung unang babae.

"What?!" Asar na tanong ni Austin sa unang babae.

"D-dalawa kami?"

"What do you want? Dalawa kayo or I'll break up with you?" He's back.

"H-hindi babe. Ok lang sakin dalawa kami." What?!

"Babes, I gotta go. Bye!" Nakatingin lang ako sa kanila. Habang papalayo si Austin kasama ang dalawang babae. Bat ganito? Bakit parang sinasaksak ang puso ko? Bakit parang... ang sakit?

February na. Pero iwas na iwas pa rin sakin si Austin. Ano bang problema niya? It really bothers me a lot. I tried to talk to him and that's most of the time. Wala. Iniiwasan niya lang ako. Nagdadahilan lang siya palagi. Kesyo may gagawin pa daw. May pupuntahan. At kung ano ano pang gasgas na dahilan. Most of the time, nakikita ko din siya with some random girls, making out. Pero di ko nalang siya pinapakealaman. Nagw-worry na talaga ako para kay Austin. So I'm trying to confront his best pal. Pinuntahan ko siya sa room nila. Nandun din si Austin. Sakto break nila. Nung makita ako ni Austin, tumayo siya. Papalapit siya sakin. My heart's beating fast.

He just passed by me. Akala ko naman kasi kakausapin niya ako. Hay nako! Assuming naman. Eh nasa may door ka. Siyempre lalapit at lalapit sayo yan kahit na ayaw niya para lang maiwasan ka.

"Ya. Drake! Can I talk to you?" Pagkalapit ko sa kanya.

"Sure." Sagot ni Drake.

We went to the canteen. Nadaanan din pala namin si Austin sa may mini park ng school, making out again with this girl with Gold highlights on her hair. What's with them? What's with Austin?! Last week nakita ko rin sila sa may Detention Room. He's making out with 5 ladies. All of them, may highlights sa buhok nila. Pero mas tumatak sa kin yung babae na may kulay gold na highlight sa buhok. Tumuloy na lang kami sa paglalakad. Hanggang sa makarating na kami sa canteen.

"Drake? What's happening to Austin? He changed a lot." I'm confused.

"Honestly, I don't know either." Sagot ni Drake.

I sighed. A deep one. Nakakabingi ang katahimikan naming dalawa. Then after a minute...

"Lately, he's not attending our classes. Most of the time, makikita namin siya sa mga bar, making out with random girls. Umuuwi siya sa bahay na lasing na lasing. Nung minsan nga, nung nagpunta kami sa bar kasama yung iba naming tropa, nakita namin siya na lasing na lasing na. Nilapitan nga namin kaso ipinagtabuyan lang kami. And d*mn! He even learned how to smoke. That b*llsh*t st*pid fre*k!" Drake can't contain his disappointment towards Austin.

Rule Breaker No. 143Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon