Chapter Three

39.1K 1.2K 178
                                    

Last Bonding

"Naayos mo na ba ang pag e-empake mo, Cai?" Mom asked me. We're in the dining room, eating our breakfast.

"Yes, Mom. Pero mamaya aalis ako." Balak ko sana kasing yayain ang mga kaibigan ko para mamasyal mamaya. You know, last day namin mag bonding.

"Why?" Tanong ni Mama bago magpunas ng bibig, tapos na siyang kumain.

"I will ask my friends to stroll. It's my last day here with them and I will miss them." Hindi ko maalis ang lungkot sa tinig ko. Mom brushed my hair and smile.

"I'm sorry, Cai. You already know the reason, right?" Sabi niya.

Tumango-tango ako. "Yeah. I understand that Mom." At ngumiti ako. Ngumiti din siya.

Pagkatapos kong kumain ay umakyat ako sa kwarto at kinuha ang phone ko para i-message sila.

Lumipas ang ilang minuto at wala parin reply. Tulog pa siguro yung mga yun. Nilapag ko ang phone sa mini table sa tabi ng kama ko bago dumiretso sa banyo. Maliligo muna ako, ang init sa Pilipinas. Yung kahit ang lakas ng aircon mo, pinagpapawisan ka pa rin.

Pagkatapos kong maligo ay nag-ayos na 'ko. I wear a simple plain white tee-shirt and a sweat pants. Pinatneran ko narin ng rubber shoes na black.

Sinilip ko ang phone ko. At may nakita akong unread messages:

Casthan:
Okay.

Hindi ko mapigilang mapanguso sa reply ni Casthan. Ang sungit talaga ng isang yun!

Nathan:
Anong oras?

Ako:
Ngayon na! Kasama mo ba si Chloe?

Bakit kaya hindi nag-reply ang babaitang yun? My phone beeped. Si Nathan ay nag-reply.

Nathan:
Oo, kasama ko. Sabi niya sunduin ka na lang daw namin. We're on our way.

Ako:
Okay. Ingat. I will wait.

Hindi na nagreply si Nathan pagkatapos 'non. Bumaba ako sa sala para doon na lang sila hintayin.

Maya-maya lang ay may nag door-bell na. Sila na'to. I walk towards the door, at isang poker face na mukha ang bumungad sa'kin. D-amn Casthaniel!

Niluwagan ko ang pinto at pinapasok siya. Sumilip ako sa likod ni Casthan at takang tumingin sa kaniya.

"Where's the Alien Couple?" Tanong ko. He just stare at me before shrugged and turned his back to me. Nakatiim-bagang kong sinundan siya ng tingin papunta sa sala.

"F-ucking snob!" I hissed. Mukhang narinig niya dahil lumingon siya at binigyan ng madilim na tingin.

"Shut your mouth, Cai." Malamig na sabi niya sa'kin at tumalikod ulit. Kinuha niya yung pagkain na kinakain ko kanina habang naghihintay sa kanila. Umupo siya sa sofa at tahimik na kumain. Yabang!

Biglang may humawak sa balikat ko kaya gulat akong napalingon. Si Nathan lang pala.

"Nasaan si Kuya?" Sabi niya at inakbayan si Chloe na tinaasan lamang ako ng kilay. Isa pa 'tong si Chloe, ang taray!

"Nan'don sa sala.."

"Ah. Akala ko hindi siya makakasama eh. Nauna pa pala sa'min." Tumango na lang ako sa kanya.

Sumunod kami kay Casthaniel sa sala. Pokerface siyang sumulyap sa'min bago binalik ang tingin sa TV. Kapal! Feel at home!

Umupo kami sa tabi niya. Biglang nagsalita ang mataray na si Chloe.

"What now?" Irap niya. I sighed before I answer.

"I'm not sure..Ano bang gusto niyo? Sa mall tayo o dito na lang tayo sa bahay? Movie marathon tapos magluluto na lang ako ng makakain." Suggest ko.

Obsession and Possession (BXB) ✔ (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon