Engaged
"Gaze, saan ba tayo pupunta?" Tanong ko habang nakahawak ng mahigpit sa kamay niya. Wala akong makita dahil nilagyan niya ako ng blind fold sa mata.
"It's a surprise, mahal ko. Just trust me." Sagot niya, bumuntong hininga na lang ako at pinakiramdaman ang paligid. Malakas at malamig ang hangin, tahimik at parang umaakyat kami.
Ilang sandali pa ay huminto kami. "Ready, mahal ko?" Bulong niya. Tumango ako. Dahan dahan niyang tinanggal ang takip sa mata ko. Napakurap kurap ako ng nanibago ako sa liwanag.
Bumungad sa akin ang isang magandang bahay. Simple ngunit elegante itong tignan at nagustuhan ko ang kulay nito, krema at asul. Inilibot ko ang paningin ko at nalaglag ang panga ko ng makita kong nandito kami sa baba ng burol na dati namin pinuntahan. Nagbago na ito sapagkat may mga bahay na na nakapalibot dito. Parang ginawang subdivision na.
"You like it?" Napatingin ako agad kay Gaze, hindi ko alam pero biglang nanlabo ang paningin ko.
"P-Pinagawa mo 'to?" Tumango siya at pinunasan ang luha ko.
"This is our new house. Do you like it?" Tumango ako st niyakap siya.
"I love it." Sagot ko at naramdaman ko ang pag halik niya sa gilid ng ulo ko.
"Glad to know that. Let's go inside?" Tanong niya. Pinunasan ko ang luha ko at humawak sa kamay niya.
Lumakad kami papalapit sa pinto. Binuksan niya iyon at dilim ang sumalubong sa amin. May pinindot itong switch kaya bumukas ang ilaw sa bahay. Muli akong napahanga sa nakitang interior design. Lalo na yung pader na may mga picture frame namin kasama si Zeuseth. Iba ibang pictures 'yon at may painting pa.
"Ang ganda..." Bulong ko. Pumunta siya sa harap ko, seryoso ang mukha nito at kung tumitig ay tumatagos sa kaluluwa ko.
Napasinghap ako ng lumuhod siya. "G-Gaze? A-Anong..." Natutop ko ang aking bibig ng makita ko ang kanyang pagkuha ng isang blue velvet box mula sa bulsa niya.
"Caius..." He said making my eyes clouded. "I am now in your front with my bended knee to ask if you will marry me, and I don't take a no for answer. Even if I'm not a perfect lover, even that I'm doubting myself if I really deserve you. A beautiful angel like you that gave light to my darkest days, you make me believe in love and now I am so fucking lucky inlove to you. You are my heaven and I am your hell but I promise you that I will do anything to be your heaven too. I am a very possessive person and you know that. I want to kill myself when I remember the day that I raped you because of jealous. I felt guiltier when you forgive me that so easy, you didn't make me suffer. And then our miracle, Zeuseth, I am so proud of you 'cause you risk your life just to give birth to our son. I'm really lucky to have you in my life. I hope you will never get tired to me, to my possessiveness and to my love. Like I always says, I'm no good without you, I am not me without you and I'll die if you leave me. You and my son are my life now and no matter what other people say to us, you will not give up on me. Now, will you marry me?" Lumakas ang iyak ko at hindi na napigilan ang pag hagulhol sa sobrang emosyon na nadarama. Halos hindi ako makapagsalita habang tinitignan siya kaya tumango ako. Lumiwanag ang mukha niya at sinuot ang singsing sa akin. Hinalikan nito ang kamay ko bago tumayo at siniil ako ng halik sa labi.
Napapikit ako at ginantihan ang kanyang halik, binuhos ko ang buong pagmamahal ko pati narin ang buhay ko sa halik na 'yon.
Napahiwalay ako sa kanya nang makarinig ako ng palakpakan. My mouth parted when I looked at the second floor of the house, nandoon ang mga magulang ko, si Andrea at ang mga kamag - anak ni Gaze. Uminit ng husto ang mukha ko kaya yumakap ako kay Gaze at sinubsob ang mukha sa dibdib niya.
BINABASA MO ANG
Obsession and Possession (BXB) ✔ (UNDER REVISION)
General FictionUNDER REVISION Caius Hera Xaveria and his family migrated to Manila. He met the sadistic and evil Gaea Zeus Dark, whom everyone needed to be scared of. One time, Caius got pissed off at Gaea and shouted and cursed at him. Gaea got angry at Caius an...