"James's pov"
"Ice cream---" zzzzz
"Froyo---" zzzz
Nagising na lang ako sa tinig na aking narinig at ng imulat ko aking mga mata ay mahimbing pa din naman siya na natutulog kaso nag sasalita..
Nakakatawa lang eh kasi puro pagkain yung sinasabi niya.Umaga na rin naman kaya lumabas na muna ako para bumili ng makakain namin pati na din yung mga sinasabi niya sa panaginip niya.Nag iwan na lang ako ng note kung baka sakaling magising na siya at umalis na ako pero bago yun of course kiniss ko muna siya sa noo. At yun na nga lumabas na ako sa kwarto niya at pumunta sa market.
Mga ilang minuto lang naman ako dun at nabili ko na din yung mga gusto ni baby.
On the way na sana ako papunta sa sasakyan ko ng may tumawag saakin.[Umm hello Mr. Veran?]
Opo ako nga po ito.
[Pwede po bang pakibilisan ang pag punta dito si Ma'am po kasi ehh iyak ng iyak , natataranta na po kami dito at hindi na po namil alam kong anong gagawin puro po baby ang sinisigaw niya habang umiiyak.]
Hala patay!! C-cge po papunta na po ako jan.
Agad kong pinatay ang phone ko at nag madaling bumiyahe papunta sa St. Mary hospital. Ano kaya ngyari dun at umiiyak siya.
Nang makarating ako sa hospital ay nag madali akong umakyat papunta sa room niya.
Nabigla na lang ako ng yakapin niya ako agad pagkapasok ko at iyak pa din siya ng iyak."---Baby *sob* b-bakit mo a-ako iniwan *sob* dito *sob*---" Agad naman akong napatingin sakanya na parang confused na confused pero niyakap ko na lang siya at sinabihang hindi na ako aalis at hinalikan ko siya sa noo para naman kumalma na siya.Nang kumalma na siya ay pinaupo ko na muna siya sa kama niya at hinanda yung mga dala kong food , sabi ng doctor makakalabas na daw siya mamayang hapon pero dapat parin daw na mag ingat kasi hindi pa masyadong magaling yung mga sugat niya at ang malala pa dito ay may pilay daw siya sa kanang kamay niya. Nabigla na lang ako ng pumalakpak siya at agad na kinuha yung Froyo at mag sisimula na sana siyang lantakan ito nang kunin ko ito sakanya. Nope ! bawal ka pa kumain nito hangat wala pang laman ang tyan mo.
Ilalagay ko na sana yung Froyo sa ref ng hatakin niya yung damit ko kaya naman napatingin ako sakanya . Laking gulat ko na lang makita ko siyang nag pa-puppy eyes samahan mo pa ng pout niya , Hayy okay fine give up. Napahilamos na lang ako sa sarili kong mga kamay habang pinapanuod siyang kainin yung Froyo.
Medyo napapansin ko lang ah. Ang moody niya ata ngayon tapos ang takaw takaw pa , Kaya naman napaisip ako at dun ko nakita na may dugo ang bed sheets niya and that's when I realized na kabuwanan niya pala ngayon kaya siya ganito.
Tinawagan ko na lang yung nurse at pinapalitan ko yung sheets niya, Sakto lang naman at tapos na din siyang kumain.Nabigla na lang ako when she started crawling back to her bed clutching her pillow tightly in her arms na para bang nasasaktan siya.
Agad naman akong pumunta sa tabi niya and asked her if something is wrong pero umiling lang siya kaya naman pinabayaan ko muna siya but I watched her every move and I could tell that she's in pain.Hindi ko na tuloy namalayan na wala na pala siya sa kama and when I turned around nakita ko siyang may hinahanap sa isang drawer ng bigla na lang siyang magsalita."Uhm-- B-baby p-pwede mo b-ba akong i-ibili ng uhm----" Hindi ko na lang siya pinatapos dahil alam ko naman ang hinihingi niya eh.
For short naubusan na siya ng Napkin.Kinuha ko na yung wallet at yung car keys ko at hinalikan siya sa noo bago ako umalis.
Buti na lang at hindi kalayuan dito yung convinience store sa hospital kaya mabilis ko itong narating.
Pumasok na ako at hinanap ang section ng mga pinapabili ni Baby. Alam ko naman kung anong itsura nun kaya nakita ko kaagad pero pag tingin ko sa mga toh , ang daming brand at iba-iba ang kulay. Sh*t!! paano ako makakabili kung hindi ko alam kung anong brand ang gamit niya?! Tang naman!
BINABASA MO ANG
She's Mine and Mine Alone
JugendliteraturHi, ako nga pala si Mary Jale Gomez. Bitter ako at certified good girl. Masaya na sana ako sa napaka simple kong buhay kung hindi lang siya dumating at binago ang buong pagkatao ko. Siya si James Alexander Veran ang bumago at sumira ng napakatahimi...