"Rhiaza's pov"
"Oh Babe , narinig mo naman siguro yung bilin ng doctor kanina. Kailangan mo daw kumain ng puro nutrious food and vegetables. Saka more on milk daw. Tsk."Sabi ni Axel habang nilalagyan niya ang plato ko ng kung ano - anong pagkain na inorder niya. Andito kasi kami ngayon sa isang restaurant, taking our lunch. Kakagaling lang kasi namin sa ospital kanina kung saan ako nag pa check-up.
Wala ka namang balak na patayin ako niyan? inis na tanong ko sakanya."Why would I do that." gulat na tanong niya.
Tingan mo nga yang nilagay mo sa plato ko. Pagkain na yan ng tatlong tao eh. Baka mamatay ako sa sobrang kabusugan niyan.
" Sus ang konti lang kaya niyan. Knowing you na ang lakas mong kumain? Kulang pa yan. Besides , hindi lang naman ikaw ang makikinabang niyan pati na din ang baby natin kaya wag ka ng umangal at kumain na lang dyan." Seryoso niyang sabi sakin.
Hindi ko na lang siya pinansin at tulad nga ng sinabi niya ay kumain na lanh ako.
Hindi mawala ang ngiti sa labi niya habang nakatuon ang pansin niya sa ginagawa niya.
Malamang kasi good mood siya dahil sinabi ba naman kasi niya sa doctor ko na siya na siya ang tatay ng baby ko. Nag kwentohan pa nga sila ni Doctora about our baby and Axel was so impatient to ask Doc if our baby is a boy or a girl. But to his dissapiontment, hindi pa daw pedeng malaman dahil masyadong lang maliit ang tyan ko."Kulang pala ang nabili ko." rining kong sabi ni Axel. Agad akong napating sa ginagawa niya.
Tinitingnan niya pala yung mga vitamins at medicines na para sa pagdadalang tao ko. Naalala ko na sakanya pala binigay yung listahan ng mga kailangang bilhin kanina ni Doc.
Anong kulang? I asked him while chewing the meat inside my mouth.
Tinago niya sa plastic yung mga bottle of vitamins and other things tapos tumingin sakin."Wala yung isang vitamin for iron. Nakalimutan ata ilagay ng babae sa mercury drugs store kanina sa sobrang pag mamadali ko sa kanya kanina. Hayaan mo , babalikan ko na lang." Tapos ngumiti siya ng matamis saakin.
Damn his smile!! Wag ka ngang ngumiti saakin ng ganyan Babe. Nakakatunaw eh!
Hindi ka ba kakain? Pag iiba ko ng topic since medyo na starstruck ako sa ngiti niya. Weird , ilang beses ko na naman siyang nakitang ngumiti ng ganun pero until now. He still affects me. Uughhh!!!
"Uyy concerned ang misis ko!" Aba lintik na lalakeng toh porket inaatake ako ng mood swings ko ngayon eh akala niya hindi ako mag aalala sa sakanya!! Kaya naman sinamaan ko siya ng tingin para umayos siya." Hindi pa naman ako gutom eh. Saka makita lang kitang kumakain, busog na din ako." Aba!! Bumabanat pa ang mokong na toh.
Babe. Tawag ko sakanya.
" Yes babe?" Masigla niyang sagot saakin.Wala po babe , hindi ko lang talaga maiwasan na mapatitig sayo. It' s just that naguguilty ako kasi lately ang sungit ko sakanya tapos kanina din sabi ni Doc wag ko daw pagurin si Babe.
Flashback:
"Rhaiza's pov"
Babe bili moko juice. "Cge babe , sandali lang toh ah babalik ako agad." Tapos umalis na siya. Mga ilang minuto din ay bumalik na siya dala dala yung yung juice na pinabili ko sakanya. " Babe eto na yung juice oh." Bigay niya saakin kaso ng makita kong apple juice eto ay parang nag init yung ulo ko. Tanga ka ba babe?! Bakit apple juice alam mo namang ayaw ko sa apple juice dba. " Sorry babe , bababa ulet ako at ibibili kita ng orange juice." Sabi niya at lumabas habang napakamot na lang siya sa ulo niya.Mga ilang minuto din ay nakabalik na siya dala dala yung orange juice kaya naman agad ko itong hinablot sa kamay niya tas inirapan ko siya sabay talikod at ininom yung juice.
Nakita naman yun ni Doctora at sinabihan akong wag daw siya sungitan at pagurin. Baka mapano daw yung tatay ng anak ko. Ito namang asawa ko ngumiti lang at sinabing okay lang naman daw basta para saakin gagawin niya lahat.Tsk. Ako tuloy na guilty sa mga pinangagawa ko kasi simula kaninang umaga kumukulo na dugo ko yun bang pag nakikita ko siya naiinis ako sa pagmumukha niya. Sensiya na readers alam kong bad ako pero may magagawa ba ako eh buntis nga ako.
After namin sa ospital ay dumiretso na muna kami sa Pharmacy dahil bibili pa daw kami ng vitamins at medicines ko sabi ng mister ko kaya naman napatango na lang ako sabay irap sakanya. Makalipas ng ilang minuto ay di pa din kami tapos sa pamimili kaya naman sa sobrang inip ko ay binunganga ko siya tapos nag mamaktol pa ako. Pinagtitinginan na nga kami ng mga tao eh. Kaso wala akong pake kung anong iniisip nila basta gusto ko ng makaalis s lugar na toh.
Sa sobrang ingat ko siguro ay nawalan ng choice si Babe at ng matapos kami ay nag yaya ako papuntang starbucks. Mga ilang oras din kaming bumiyahe kaso biglang nag iba yung isip ko kaya pinahinto ko siya at sinabing sa seven eleven na lang. Akala ko eh sasabog na siya kaso ngumiti lang siya saakin tapos humarurot na sasakyan namin papunta dun. Nang mabili ko na yung gusto kong bilhin ay nag aya siya na kuamin sa isang restuarant. Nakatingin lang ako sakanya habang kinakain yung cheese burger kasi ang patient niya saakin kahit alam kong ang maldita ko na talaga.
End of flashback..
// Third person's pov//
Nang matapos sila sa pagkain nila ay nag aya na umuwi na si Rhiaza para makapag pahinga na rin. Napakamot lang sa ulo si Axel at agad na kinuha ang mga bitbit nila at nilagay ito sa sasakyan nila pero kahit madami itong dala ay nakuha pa nitong pagbuksan ang misis niya.Tahimik na bumiyahe ang mag asawa papunta sa bahay nila habang si Rhaiza naman ay hindi mapakali sa upuan niya dahil sa guilt kaya naman kinuha niy yung isang piece ng burger at pinakain si Axel habang nag da-drive ito na ikinasaya naman ni Axel dahilmsa katunayan niyan ay kanina pa siya nagugutom. Kaso dahil sa mas gusto niya pang unahin ang misis niya ay di na niya inisip ang gutom kahit na buong araw siya nitong sinungitan.
--
Mga ilang oras din ang lumipas ay nakauwi na sila. Pinakuha na muna ni Axel ang mga pinamili nila , nabigla na lang sila ng makarinig sila ng tilian kaya naman napalingon sila sa likod nila at nakita ang barkada nilang naghihintay sa pintuan ng bahay nila. Wala parin namang nag bago sa mga ito pero di hamak na lumalaki na din ang tyan ni mishelle sapagkat buntis din ito. Mga 2 months niya na itong ipinagbubuntis kaya naman labis din ang saya sakanilang mag asawa.
Habang ang kumapare niya namang si James ay wala pa din pero hindi na din siya mag tatanong dahil alam nilang mag babarkada na engrande ang mangyayari sa nobyo at nobya na iyon.
Masaya silang nagkukwentuhan at makalipas ng ilang oras ay gumabi na rin kaya naman napag desisyonan nilang mag siuwian na lalo na at buntis din si Mishelle at makakasama iyon sa bata kung magpupuyat ang nagdadala rito.
Mahimbing na din na natutulog si Rhiaza kaya naman ay inakyat na siya ni Axel sa kwarto nila at dahan dahang inilapag sa malambot nilang kwarto.Aalis pa sana ito para kumuha ng tubig ng hawakan ni Rhaiza ang kamay nito. "Babe plss stay with me. Wag mo akong iwan." Inaantok na sabi nito. Napatango na lang si Axel at sinabing ipahatid na lang baso ng tubog sa kwarto nila saka niya ito tinabihan. Nabigla na lang siya ng sumiksik ang kanyanh asawa na para bang nilalamig ito pero nung tinanong niya kung nilalamig ba ito ay hindi naman daw kaya naman niyakap niya na lang ito. Makalipas ng ilang oras ay nakatulog na ang dalawa kaya naman ng makita ito ng kasambahay nila ay napahagikgik na lang ito sa sobrang kilig at iniwan ang baso ng tubig sa maliit nilang mesa.
Good night Asawa ko...
I love you forever and always..To be continued...
BINABASA MO ANG
She's Mine and Mine Alone
Teen FictionHi, ako nga pala si Mary Jale Gomez. Bitter ako at certified good girl. Masaya na sana ako sa napaka simple kong buhay kung hindi lang siya dumating at binago ang buong pagkatao ko. Siya si James Alexander Veran ang bumago at sumira ng napakatahimi...