Chapter 17

21 5 0
                                    

Chapter 17:

XANDER'S POINT OF VIEW: 

Nandito kaming lahat ngayon sa Dark Room. May balak kasi akong gawin sa University na ginugulo ng grupong thunder na yun. Nag eedit ako ng maganda design sa Magiging maskara ng bawat students na nandito. Dark ang buong mukha, pula ang design sa may mata nito at may desenyo na kala mo'y ginalusan ng isang kaaway.

"Ayos yan bro ah!" puri ni sam sa ginagawa kong design dito sa computer.

"Ganun talaga. So ngayon hindi na tayo ang namumukod tangin may mask. Pati narin ang mga students dito."

"Pero paano naman natin magagawa yan lahat? Eh 3,500 na mask ang gagawin natin?!" Tanong ni jemuel na nasa likod ko rin pala siya.

"Madali lang. Isesend ko lang yan sa papagawan ko and for sure madedeliver na agad yan bukas." 

"Xands, 3,500? Magagawa ba kaya lahat yun ng isang araw lang?"

"Ano kaba Mac, Wala kabang tiwala sa mga kakampi natin?"

"Sinong kakampi?" Biglang sambit ni Reniel.

"Malalaman niyo rin kung sino sila." Sabay pindot ko ng enter para masend na agad ang design na ginawa ko para sa mask. 

Tumayo na ako agad sa kinauupuan ko sabay hinarap ko silang lahat.

"Oh mga dakilang Beasts dito sa Univesity na 'to. Ngayong may nang gugulo dito sa Univesity natin. Gusto ko na maghiwahiwalay tayo."

"ANONG HIWAHIWALAY!" Sabay sabay nilang sigaw saakin.

"TEKA LANG HINDI PA AKO TAPOS MAG SALITA!!!!" nanahimik naman silang lahat at umayos ng umupo sa kinauupuan nila.

"Hindi naman mabubuwag ang Seven Beasts wag kayong mga baliw dyan. Ang ibig sabihin ko lang naman ay, mag roroom to room tayo." Sabi ko habang iniikot ko upuan ko paharap sakanila.

"Para saan bro?" Tanong saakin ni reniel na nakakunot noo hahahah!

"Mamaya papaliwanag ko pagdating nila phil."

Sabay ikot ko ng upuan na inuupuan ko paharap sa desktop.

After 5mins. may kumatok sa pinto ng dark room.

*Tok*tok*tok* pause. *tok*

"Buksan niyo mga bro, sila phil yan." Utos ko sa mga kaibigan ko na halos naka earphones na ang lahat.

Tumayo ako at hinarap ko sila.

"Kung pagsisipain ko kaya kayo palabas ng kwarto na 'to." Sabi ko sakanilang lahat.

"HAHAHAHAH!!!" Sabay sabay nilang tawa.

"HAHAHAHA JOKE LANG BRO! ITO NA NGA EH!" Biglang tayo ni reniel at inalis din ng iba yung earphones nila.

Meron ba naman kasing nag eearphones na hindi lang man nakasaksak sa phone?! Walang ka music music. Paano ko naman hindi malalaman eh halos nakalabas ang mga phone nila tapos hindi naman nakasaksak ang earphones dun.

Trip ata ako ng mga walangya na 'to.

"Bro," hingal na hingal na sambit ni phil.

"Bakit kayo hingal na hingal!?" Sabi ko habang hinaharap sila ni kim.

"Tignan mo 'to bro." Sabay inabot saakin ni kim yung box na may nakaibabaw na papel na nakalagay ay.

Be ready.

"Anong kalokohan 'to!?" Tanong ko kela phil na nakatingin saakin.

"Yan yung inabot saamin nung lalaki kanina na naka sumbrero. Nung pagkaabot niya saamin niya. Umalis narin siya agad pati yung kotse nila." Madalian na sagit ni kim.

"Sige. Alam niyo na kung kanino 'to galing diba?" Tanong ko ulit sa dalawa.

"Oo bro," sabay nilang sagot.

"Sige. Upo kayo dun sa tabi nila reniel may pag uusapan tayo."

Agad agad ng umupo sila kim at phil sa pwesto nila reniel habang ako naman dun ulit umupo sa inuupuan ko kanina.

"Kita niyo 'to?" Sabay taas ko ng papel na may nakalagay na Be ready.
"Be ready? Kanino naman galing yan?!" Tanong ni sam na nakakunot noo.

"Syempre kay thunder." Bigla bigalang naging seryoso ang mukha ng mga beasts ko.

"Okay. So what's the plan?" Seryosong sambit ni kim.

"I know we're always ready. But this time. Let's be more ready. Anytime, maari silang manggulo dito. Manliban nalang kung hindi na natin sila hahayaan pa na makapasok dito."

"Or maybe. Pwedeng hayaan natin silang makapasok pero.." pagbibitin ni mac sa sinasabi niya, "Lagot sila." Dugtong niya.

"Paanong lagot?" Tanong ni jemuel.

"Okay. I have an idea." Aniko.

Nagsitinginan naman sila saakin agad.

"Those 3,500 na students ay paghahati hatian nating pito. Each of us will have 500 members behind us. But make sure. Student sila dito. Icheck niyo na agad kay Mrs. Sanchez ang mga papers ng mahahandle niyo okay?"

"Mukhang magandang idea yan xands ah." Puri ni phil sa idea ko na sinangayunan naman ng lahat.

"So ano? Let's start?"

"As in ngayon na tayo kukuha ng 500 members!?" Agad na tanong ni reniel.
"Yes bro, tumayo na kayo dyan hanggat maaga pa." Pagmamadali ko sa mga beasts ko na tumayo na at lumabas ng dark room.

Be ready kapa na nalalaman thunder. Hindi mo alam na mas ready pa kami sa inaakala mo.

**********

Ms. Suplada Meets the Seven BeastsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon