Chapter 38: (True meaning of spectre)

74 2 0
                                    

Carlota's POV:

Carlota Danielle Mariano at your service ang diwata ng kagandahan o sa madaling salita fairy of charm, 26 years old nako isang taon nalang at hindi na ako mag kaka anak , kelan kaya kami mag papakasal ni Jeiro hayys....

Hindi ako katulad ng iba na normal na tao , May ability ako na tanging mga Spectre lang ang mga meron nito at ang akala ng marami ay spectre is ghost or whatever... Nag kakamali kayo.. Ang spectre ay latin word na ang ibig sabihin ay specter or ability.. Ang spectre ay dating isa lang ang buklod na tinatawag na Ligdar pero years ago naging dalawa ito na tinawag na light spectre and dark spectre na kung saan ang light nandun lahat ng mabubuti at sa dark ang masasama

At nakatira ang mga spectre sa Sperchant, isang palasyong punong puno ng hardin na may walong kaharian.... Una na rito ang SWERBA kung saan nakatira ang mga nagsasanay sa pag gawa ng armas o gumagawa ng armas sa pakikipag digma ,at may angking talento sa pag gawa ng poison at potion ,pinamunuan ito nina fairy/diwatang Andrea , fairy Eranzel ,at ang mag asawang fairy Josephine at Fyaro/diwaning Grey.

Pumapangalawa naman dito ang SWERADISE na pinamumunuan ng mag asawang Fyaro Nico at Fairy Nathalie, dito naninirahan ang mga nangangalaga sa kapangyarihan ng tubig at kayang magpalit ng anyo bilang lamang dagat o kahit ano pang may kinalaman sa tubig

Pumapangatlo naman dito ang SWERAHARDIÑA na pinamumunuan naman ng mag asawang Fairy Brenda at Fyaro Geof , dito naninirahan ang mga nangangalaga ng kapaligiran

Puma pang apat naman dito ang SWERDILIY Pina mumunuan ito ng mag asawang King Clarkson at Queen Gabriella naninirahan dito ang may kapangyarihang gumaya ng anyo ng iba at ang may kapangyarihan na tinatawag na lightning ability

Pumapang lima dito ang SWERTILFLAME Pinamumunuan naman ito ng mag asawang King Andrew at Queen Dennise , naninirahan dito ang mga tangapangalaga ng apoy

pumapang anim dito ang CLAUMOONSWERT pina mumunuan ito ng mag asawang Fiary Yvonne at Fyaro Joshua dito naninirahan ang may angking kakayahang baguhin ang panahon ayon sa kanilang nais

pang pito rito ang kahariang DARKSTERWIND Pinamumunuan ito ni king Danyel , dito naninirahan ang magagaling sa musika , may kakayahang mag tago sa dilim at hangin

at ang pangwalong kaharian ay tinatawag na CHRITOWDIENISENT na aming pinamumunuan ng aking kasintahang si fyaro Jeiro at ng aking nkakatandang kapatid na si king Nathan at queen Zofi dito naninirahan ang mga fyaro at fairy na may kakayahang makasilaw dahil sa angking kagandahan at kagwapuhan, may kakayahan din sa pag gaya ng kapangyarihan kapag nagingbato ang alinman sa iyong katawan....

At ang buong SWERCHANT ay pinamumunuan nina YNANG HARAH PATRICIA, AMANG RAMA VOSKYEL ,QUEEN DINSAELYN , AT QUEEN ALMYRA

Si Ynang harah Patricia at Amang ramah Voskyel ay mag asawa at si queen Almyra at queen Dinsaelyn ang mga anak naman ng mga ito

Panganay sa mag kapatid si Almyra kaya inaasahan niyang sakanya i papasa ng kanyang ina ang pagiging harah ng buong swerchant , pero nag kamali siya dahil ang pinili ni ynang harah Patricia ay ang kanyang bunsong anak na si queen Dinsaelyn dahil bata palang ito kinikitaan nya na to ng angking talento sa pamumuno...

Nag karoon ng anak si queen Dinsaelyn na tinawag niyang queen Dennise na napangasawa naman ni king Andrew, nag karoon sila ng panganay na anak na si Andrea at nasundan pa ng tatlong anak

Nagkaroon naman ng anak si queen Almyra at tinawag niya itong King Danyel at Queen Zofi , lingid sa kaalaman ng kanilang ina na nag karoon ng lihim na relasyon si queen Zofi at King Danyel at nag karoon sila ng anak at nang nalaman ito ng ynang harah patricia pinag hiwalay ng landas ang mag kapatid... sa CHRITOWDIENISENT na nakilala ni queen Zofi ang aking kapatid na si fyaro Nathan , Agad silang nag kama butihan at hindi nag tagal ay sila ay pinag isang dibdib ng ynang harah at amang ramah , at sila ay biniyayaan ng anak...

Si queen Dinsaelyn naman ay palaging napupuri ng kanyang ina kaya dahil sa inggit ni queen Almyra at galit ni King danyel ay nagtayo sila ng sarili nilang kaharian na tinawag nila itong DARKSWID at lahat ng ayaw sa pamumuno ng queen Dinsaelyn ay sumama sa mag inang queen Almyra atking Danyel , lingid sa kaalaman ito ng ynang harah patricia na bumubuo na pala ng hakbang laban saamin ang mga nanirahan sa darkswid...

Hindi nag tagal ay sumugod sa swerchant ang mga darkswid dahil sa wala pang alam kung paano lumaban sa digmaan ang mga swerchant ay unti unti itong natalo ng darkswid pero dahil sa tulong ni Ynang Harah Patricia lahat ng namumuno sa mga kaharian ay dinala niya sa mundo ng mga tao at binalikan ang mga iba pang andun pero huli na ang lahat dahil pag balik niya patay na ang mga ibang fyaro at fairy.......

----------------------------

Hindi ko na alam ang mga iba pang nangyari nun dahil 15 years old palang ako ng mangyari ang gulo na yun....

Pero ang iba pa naming mga pangalan tulad ng last name, middle name at other name ay isang malaking imbento lang... Dahil kung hindi kami gagamit ng ganun makakahalata ang mga tao samin...Ang pangalan ko lang talaga ay CARLOTA pero dahil asa mundo ako ng tao ang pangalan ko ay CARLOTA DAINIELE MARIANO pareho kami ng apilyido ni kuya Nathan ganun kasi dito sa mundo ng mga tao..

*Toktok tok*

"Kakain na" sigaw ni ynang harah patricia ,yep dikayo nag kakamali andito sa bahay ko ang pinaka makapangyarihang harah ng swerchant..

"Yna?? Asan si king Clarkson ? " tanong ko dito habang kumakain "Andun sa kwarto ko nag papahinga huwag daw muna syang gisingin" sagot sakin ni Yna "Pano pag nagising ang mga bata?" tanong ko kay yna "Agad ko itong mararamdaman Carlota dipa nila ko pedeng makita sa ngayun" sabi nito at saka ako nginitian, napaka ganda ni yna hindi halatang may edad na sya "Yna ? ilang taon kana ulit?" ngumiti ulit sya at sinabing "332" imortal nga pala sya tanging anak nya lang ang makakapatay sakanya....

"Uuwi nako yna , carlota" pag papa alam samin ni Clarkson "Mag ingat ka" sagot ko naman dito at sya ay tuluyan ng umalis sa aking tahanan

Falling For A PlaygirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon