Chapter 51: (Cutting's Drew hair)

37 2 0
                                    

Drew's POV:

  Mag na nine na ng gabi ng makapunta ako sa lugar kung saan nakatira si Diwatang Carlota.

Agad akong nag door bell upang malaman niya na nandito ako. Wow hightech na ang bahay niya. "Mabuti naman at narito kana kanina ka pa hinihintay ng Ynang Harah Patricia at ng iyong mga magulang" 'akala ko ba nandun sila sa bahay ni Diwaning Jeiro?' Tanong ko sa isip ko "Dito sila mag hahapunan at saktong sakto naman ang iyong pag dating halika at pumasok kana" sagot niya sa tanong ko sa aking isipan. Nang makarating kami sa hapag kainan ay nandun nga sila mommy at daddy "Ynang Harah Patricia, Diwaning Jeiro" pag tawag ko sa mga ito at yumuko bilang pag galang "Mom , Dad bakit niyo naman ako iniwan ?" Tanong ko agad sa kanila. "Maupo ka ijo" sabi ni Ynang Harah kaya naman naupo ako sa tabi ni daddy "Mom? Dad? Bakit hindi niyo binisita ang kambal?" Tanong ko sa kanila "Hindi nila ko pwedeng makita anak mapapahamak ang mga buhay nila sa oras na makita nila ako" sabi sakin ni mommy "I can't understand" sagot ko dito. "Natatandaan mo pa ba si Ila Alymra mo?" Tanong niya sakin "Opo siya yung kapatid ni lola Dinsaelyn" sagot ko naman

"Siya nga. Sinumpa niya ko na sa oras na makita ako ng iyong mga kapatid kapag sila ay nag kinse anyos na ay mamamatay sila kaya tayo umalis ng pinas ng 10 taong gulang na sila." Sabi niya sakin. "Ganun po ba? E mom ? Ang pinag tataka ko ay bakit niyo po ako sinama? Saka bakit niyo iniwan dito si ate Andrea ? Subalit ay hindi naman nakatira sa ating kabahayan ? Saka bakit po hindi siya kilala ng kambal? Bakit hindi niyo binabanggit sa kambal na may isa pa kaming kapatid ? Saka pano naka survive ang kambal ng walang tumutulong sakanila" Tanong ko na may halong pag tataka tumingin muna siya kay Ynang harah Patricia at nag salita "Oras na siguro upang malaman mo na ang lahat, Kilala mo naman siguro si Reyna Zofi at Haring Danyel hindi ba?" Tanong ni mommy kaya tumango ako. "Mag kapatid sila pero nag karoon ng anak hindi ba ? Ayokong mang yari yun sainyo ni Andrea at ng kambal, ayokong parusahan kayo ng may kapal tulad ng pag paparusa niya kay Reyna Zofi at Haring Danyel kaya pinag hiwalay ko kayong apat. At kung bakit hindi ko ipinaalam sa kambal na may ate pa sila , Dahil ayoko munang malaman nila kung sino talaga sila. Ayokong bumalik kaagad ang ala ala na samantalang tinanggal ni Diwatang Carlota sa kanilang isipan. Kung simula bata palang ang kambal ay doon ko na sa bahay pinatira ang iyong Ate Andrea agad silang tuturuan nitong gumawa ng espada at makipag laban" kwento niya "Ayon nga ang maganda e mom" sabi ko.

"Hindi anak, magiging mapaganib ang buhay ng kambal dahil alam mo kung gaano kagaling sa pakikipag digma si Andrea hindi ba ? At dahil sa husay niyang iyon, ay hanggang ngayon ay hinahanap siya nina Ila Almyra mo" sagot niya sakin kaya tumango nalang ako.

"At ang huli may tumutulong sa kanila " sabi niya na ikinabigla ko

"Huh sino?" Taka kong tanong

"Naaalala mo ba yung Hightech na kotse na nasa bahay?" "Yeah, Si Drania the Car ang kotseng bigay ni Ate Andrea sainyo bago siya tumuloy sa tirahan niya" sagot ko.

"Yep"

"Oh ano naman yun?"

Takang tanong ko

"Siya ang tumutulong sa kambal" sabi niya na ipinag taka ko nanaman "p-papaano?" Utal kong tanong

"Hindi ko rin alam kung ano ang ginagawa ng ate mo upang pasunurin si Drania" sabi niya "Sige na at mag hapunan na tayo at mag pahinga kana, At bukas na bukas ay sasamahan mo si Jeiro at Carlota sa pinaroroonan ni Andrea" sabi ni Ynang Harah Patricia "opo" sabi ko at nag simula ng kumain.

-------

Kinabukasan.

Nagising ako sa tahol ng aso na katabi ko "Hi good morning" bati ko dito at kinarga ko dinilaan niya ko sa kamay kaya napabitaw ako. "Stay there okay?" Sabi ko sakanya at lumabas ng kwarto na may dalang twalya dumeretso ako sa katapat pinto ng kwartong tinulugan ko. Tatlo ang Cr dito isa dito sa taas isa sa baba saka sa kwarto ng pamangkin ni Diwatang Carlota.

Nang matapos akong maligo bumalik ako dun sa kwarto ko at naabutan kong andun padin yung aso natutulog.

Nag bihis nako at bumababa na at nag punta na sa kusina

"Good morning mom and dad, Magandang umaga Ynang Harah Patricia , Diwatang Carlota at Diwaning Jeiro" bati ko sakanila

"Good morning son" si dad
"Good morning sweet heart" si mommy
"Magandang umaga din diwaning Drew" si diwaning Jeiro
"Magandang umaga" si diwatang Carlota
"Magandang umaga din ijo halika maupo ka at saluhan mo kami" si Ynang Harah

Agad agad naman akong umupo sa dati kong pwesto at kumain na.

"Mukang handa ka ng puntahan ang iyong nakakatandang kapatid?" Tanong sakin ni Diwatang Carlota , tinanguan ko naman siya.

"But before that cut his hair" sabi ni Daddy kay Diwatang Carlota oo nga pala nakaka inti siya ng salitang ingles

"What ? Dad no! Ang tagal kong pinahaba ang buhok ko tapos gugupitin lang?" Sagot ko sakanya.

"Kakalbuhin kita kapag hindi ka pa nag pagupit ng buhok kay Diwatang Carlota" sabi ni dad.

Psh ala nakong magagawa.

"Huwag kang mag alala marunong akong mag tabas ng buhok ako ang nag tatabas ng buhok ng aking kasintahan hindi ba mahal" sabi niya.

"Ayan you look so handsome na anak" sabi ni mommy

Agad naman akong tumingin a salamin na inabot sakin ni daddy

Huhuhuh ang laki ng binawas pero ayos namlan gwapo parin ako.

"Halika na" tawag sakin ni diwaning Jeiro "yung mga gamit ko po saglit lanukunin ko lang" pag papaalam ko at umakyat sa kwarto ko at kinuha ang mga gamit ko. Nang bigla namang nagising yung aso "arf" "hey doggy I need to go babush" "arf arf arf arf" aish nako kinarga ko siya gamit ang isang kamay ko at hinila ko na ulit ang maleta ko.

"Blia" pag tawag ni Ynang Harah kay doggy agad naman itong tumalon buababa at tumakbo papunta kay Ynang Harah Patricia.

"Tara na po ako nalang  po ang mag mamaneho" sabi ko at umupo na sa driver seatat nag simula ng mag maneho patungong Laguna.

Mga ilang oras din akong nag mamaneho at pag tingin ko sa likod ayun tulog yung dalawang mag jowa nakasandal si diwatang Carlota sa balikat ni diwaning Jeiro tas si diwaning Jeiro naman naka sandal sa ulo ng kasintahan.

Sweet

I hope na maging ginyan din kami ni Thalia soon.

Falling For A PlaygirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon