Chapter 71: (Realization)

28 0 0
                                    

Thalia's POV:

Nandito ako kami ngayon sa room naming mga spectre katatapos lang ng last subject namin "Uuwi pa ba tayo o dito nalang tayo mag tatanghalian ?" tanong ni ate Carlota "May kakainin ba tayo dito?" Tanong naman ni Yumi "Punta tayong mall ? Greenwich tayo don nalang tayo kumain then para makapag bonding narin sayang wala si Drew" sabi ni Zia. Napano nga kaya yon ? Sabi naman ni Dindin ayos lang daw si Drew. "Tara na at mag si uwi na tayo upang makapag palit ng mga ating kasuotan" sabi ni kuya Jeiro "Dapat pala may mga drawer narin tayo dito no? Para pag ganitong biglaan ang lakad natin kahit di na tayo umuwi, Nakaka consume din kase ng oras e" sabi naman ni Ivan "I like your idea sige sasabihin ko kay dad yan" sagot naman ni Clark "Let's go" yaya ni Zia at lumabas na kaya agad naming sinundan. Nang marating namin ang parking area ay dumerecho kami sa sasakyan namin ganon din naman ang ginawa ng iba. Makalipas lang ang ilang minuto ay narating na namin ang bahay agad naman akong kumaripas ng takbo papunta sa kwarto ko ganun din naman ang ginawa ni Yumi nag suot lang ako ng plain white shirt na tinernuhan ko naman ng high waist na short na kulay blue and doll shoes pag kalabas ko nandon na sa baba si Yumi wow ang bilis ah naka jeans naman siyang black then white sando with vans. Aaminin ko sainyo madalas parin kaming mag away pero hindi na tulad ng dati mag mula nang maging parte kaming ng spectre family agad naman kaming sumakay sa kotse at minaneho agad yon ni Kuya Rex yung driver namin. Nasa byahe kami ng biglang may mag text sa phone ko pati narin phone ni Yumi

From: Ivan

Mag kita kita nalang daw sa parking area ng mall sabi ni Zia see yaa guys ingat sa pag da drive

"Kuya derecho napo sa mall" sabi ni Yumi nang medyo malapit na kami sa mall sinuot na ni Yumi ang cardigan niya, Mahilig siyang mag sando pero hilig niya ring pinapatungan iyon ng cardigan. Ilang minuto pa ang lumipas at narating na namin ang parking area ng mall kaya agad nakong bumababa ganun din naman ang ginawa ng kapatid ko "Anong oras ko po kayo susunduin Mam?" Tanong ni Kuya "Mag memessage nalang po kami sainyo kuya ingat sa pag da drive" sabi ni Yumi nang maka alis na si Kuya Rex agad naman naming nakita ang kambal na kakababa lang kay Driana , hindi ko talaga alam kung bakit hitech ang nag da drive kala Dindin at Denden, At hindi ko rin alam kung marunong mag drive ang dalawang to. Naka short lang din tong dalawang to si Dindin naka sando blouse then short at tinernuhan ng sandals then si Denden naman short then blouse then sapatos "Wow ang sexy naman" pag puri ni Yumi kay Dindin , Maya maya pa ay dumating narin sila Zia gamit ang van nila Clark tabi tabi lang kase ang bahay nila kaya kahit isang van lang gamitin pwede na agad naman silang nag silapit saamin si Zia naka jogging pants and red shirt lang, Si Joseph nalang ang hinihintay namin may kalayuan din kase yung bahay non "There he is" sabi ni Zia kaya napalingon kaming lahat sa nag park ng kotse sa harap namin at bumaba na nga si Joseph galing sa driver seat and pinag buksan naman ng kotse ang kasama niya "Hi tita Josephine Ganda" bati ni Brylle at nag bless, kaya pati kami nag bless narin except kay Zia kasi mag be bless na sana siya ng i hug siya ni Tita Phi "How many times I told you Zia don't make mano to me instead of that hug me nalang" sabi ni tita Phi "Sorry Tita" pag papa umanhin naman ni Zia "Etong batang to talaga call me mommy" sabi nito "Mom!" Suway naman ni Joseph "Why nak? Sige na nga lahat nalang kayo call me mommy ha? No more tita hehehe" parang ka edad lang din namin tong si Tita Phi este mommy Phi sobrang ganda talaga "Pati po ba kami?" Naka ngiting tanong ni Kuya Jeiro, Wow ang dalang lang ngumiti nito pero pag ngumiti pak ang gwapo din. Nanlaki naman ang mga mata ni mommy Phi sa tanong ni Kuya Jei "Yes ofcourse tatawagin niyo rin akong mommy kayo talaga" sabi pa niya at nakipag titigan kay ate Carlota at kuya Jeiro na para bang nag uusap sila gamit ang kanilang mga isip "Osya I have to go enjoy kids" sabi niya at kiniss naman siya sa pisngi ni Joseph "Take care mom i love you" sabi niya bilib ako kay Joseph ako nga nahihiya akong sabihan ng ily si mommy at daddy ewan ko kung bakit pag ka sakay na pag kasakay ni mommy Phi sa kotse ay hinarurot niya ang pag papatakbo nito "Bakit hindi kotse mo ang ginamit mo?" Tanong ni Brylle "may sira e pinapa ayos pa ni dad" sagot naman ako sakanya "Alam mo bilib ako sayo buti hindi ka nahihiyang mag i love you sa mommy mo?" Tanong ko sakanya "Bakit naman ako mahihiya ? Siya yung nag silang sakin mahal na mahal ko yon sobra kahit ipag sigawan ko pa sa buong mund na mahal ko ang parents ko hindi ko ikakahiya yon" sabi niya ng nakangiti "Kung sana kasama namin si mommy at daddy at nakakausap namin sila siguro lagi lagi ko ring ipaparamdam at sasabihin sakanila na mahal na mahal ko sila" sabi naman ni Denden "Alam niyo" paninimula ni ate Carlota "Habang buhay ang inyong mga magulang iparamdam at sabihin niyo na sakanila na mahal niyo sila. Kase ako non ni minsan hindi ko nasabi sa mga magulang ko kung gaano ko sila kamahal, akala ko palagi lang silang nasa tabi ko akala ko hanggang mamatay ako nandyan parin sila kaso mali pala ako, hindi natin hawak ang buhay ng mga magulang natin baka isang araw magising nalang tayo na wala na pala ang mga magulang natin" pag ku kwento ni Ate Carlota maswerte p pala ako dahil nandito pa ang parents ko buo pa kami nakakasama ko sila kahit madalas puro away lang "I'll go first , sumunod nalang kayo mag hahanap nako ng pwesto natin sa greenwich" sabi ni Zia at nag lakad na papasok ng mall susundan na sana siya ni Brylle at Jeiro ng pigilan ni ate Carlota "Hayaan niyo muna siyang mag isa. Bata palang si Zia ng mawalay siya sa kanyang mga magulang. Ayaw niyang pinag uusapan ang mga tungkol sa mga pamilya niya dahil ito ay isa sa kahinaan niya. Kaya sana intindihin niyo si Zia kung bakit siya nag kaka ganyan" sabi ni Tita Carlota "Alam kong pag dating ng tamang panahon mag kikita ulit sila ng kanyang pamilya" dagdag niya pa. "Kaya kayo sana alagaan at mahalin niyo ng buong buong ang inyong magulang kase baka malay natin isang araw mawala nalang silang bigla" sabi pa niya "Sundan na natin sa loob si Zia , nagugutom narin ako" sabi ni kuya Jeiro. Nag katinginan kami ni Yumi at siguro naintindihan niya ko na mag pa huli kaming dalawa ng nag si pasukan na sila ay lumakad narin kami ni Yumi "Ate sorry, sorry sa lahat lagi tayong nag aaway pati tuloy sila mommy at daddy na aapektuhan"

Yumi's POV:

  Sa mga na sabi ni ate Carlota sobrang tumagos yon sa isip at puso ko. Madalas kaming mag away ni ate kaya minsan pati sila mommy at daddy nadadamay sa away naming mag kapatid , Di hamak na maswerte pa kaming mag kapatid kase kasama pa ang magulang hindi tulad ni ate Carlota at kuya Jeiro na wala na ang kanyang mga magulang hindi tulad ng kambal at ni Zia na buhay nga ang parents pero matagal ng hindi nakakasama , nakikita at nakakausap. Hindi tulad ng mga magulang nina Brylle , Ivan at Clark na busy sa mga business nila at hindi nila kasama sa bahay kami ni ate Thalia kasama na namin sa bahay pero still hindi parin naipapakita na mahal namin sila. Nang mga nakapasok na sila ay agad akong humarap kay ate Thalia
"Ate sorry, sorry sa lahat lagi tayong nag aaway pati tuloy sila mommy at daddy na aapektuhan" pag papa umanhin ko sakanya "You don't need to say sorry ,Dapat nga ako pa ang nag so sorry e kasi kaya lang naman tayo nag aaway kase immature ako na dapat ako ang umiintindi at nag aalaga sayo dahil ako yung ate mo pero ako pa yung nangunguna sa pang aaway sayo. Sorry" sabi niya sakin agad ko naman siyang hinug "I'll promise from now on I will be the best sister  for you" sabi pa niya kaya medyo nagigilid ang luha ko. Humiwalay nako sa yakap sakanya "Surprise natin sila mommy at daddy mamaya?" Sabi niya sakin "Sige ate hingi tayo ng sorry sakanila saka wag na tayong mag away te kasi na aapektuhan sila" sagot ko naman sakanya "Tara na nga nagugutom nako saka baka hinihintay na nila tayo" sabi naman niya at hawak kamay kaming pumasok sa loob ng mall. Para akong nabunutan ng tinik sa dibdib ng mag kaayos na kami ni ate.

Falling For A PlaygirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon