CHAPTER 38: Chance
"Kiro, kumain ka na."
Pakiramdam ni Ella ay sasabog na ang ulo niya sa sobrang kulit ni Kiro. Kanina niya ito pinapakain ngunit masyadong matigas ang ulo ng binata at tutol ng tutol.
"Busog pa ako."
Naiinis na inilagay ni Ella ang pinggan na may lamesa at ipinatong iyon sa lamesa tsaka tinignan ng masama si Kiro.
"Kiro pwede ba kumain ka na lang? At anong busog? Wala ka pang kinakain magmula umaga kaya kumain ka na! Sumasakit ang ulo ko sa'yo."
"Ayaw ko nga."
Umirap si Ella. "Aalis na ako. Wala naman palang saysay ang pagbabantay ko sa'yo dahil ang kulit mo." Inis niyang saad.
Akmang lalabas na siya ng pintuhan ngunit nagsalita sa Kiro. "Sabi ko nga kakain na ako." Ani niya tsaka iniabot ang pinggan.
Lihim na ngumiti si Ella.
Hindi talaga kaya ni Kiro na inisin o galitin si Ella. He's one of a kind. Ikinatuwa naman 'yun ni Ella.
Nang matapos maubos ni Kiro ang pagkain ay ipinatong niya ulit iyon sa lamesa at ininom ang baso ng tubig bago magsalita at tignan muli si Ella na nakaupo sa sofa sa loob ng kwarto nito at abala sa pagbabasa ng isang libro.
"Ella." Pagtawag niya dito.
Kaagad naman siyang tinignan ni Ella.
"Oh tapos ka na palang kumain. Liligpitin ko na 'yan." Nagmamadali niyang sabi.
Akmang kukunin na niya ang pinggan na pinagkainan ni Kiro pero nagsalita ang binata. "Sorry na Ella, please? Mababaliw na ako!" Sigaw niya.
Napatingin sa kanya si Ella.
She's shocked.
Bakit naman siya mababaliw? Eh dapat nga at siya ang magalit hindi si Kiro. Masyadong possesive at seloso. Konting salita lang magseselos na. "Ano ba kasing kailangan mo?" Naiinis niyang tanong kay Kiro.
"Just forgive me. Sorry na."
Inirapan niya ito.
"Bakit ko naman gagawin 'yun, aber?"
Huminga ng malalim si Kiro bago magsalita ulit. "I swear lagot sa'kin ang lalaking iyon! Dahil sa kanya nag-aaway tayo." Inis nitong sabi.
"Ano ba ang ikinakagalit ng budhi mo kay Evares? He's nice."
Umiwas ng tingin si Kiro.
"I already know that he's nice, he is my cousin. But please, I don't want him nearing you. Ella remember, I am teritorial, I do not share my property. What's mine is always mine." Seryoso nitong sabi at tinignan siya sa mata.
"And you are mine."
Napalunok si Ella sa mga sinabi ni Kiro. Gusto niyang tumalon sa sobrang kilig. Ngayon lang niya nakita si Kiro na magselos ng ganito. He's really something.
"Tsk, gangster." Naiinis niyang sabi kaya naman napatingin sa kanya si Kiro.
"Damn you called me gangster! Am I forgiven?"
Huminga ng malalim si Ella bago sagutin ang tanong ni Kiro. She failed. Hindi niya nagawang hindi matiis at magalit kay Kiro. This man really makes her mind crazy and her heart beat faster by every second.
Kiro have a really special place in her heart that will forever be his.
No trespassers, only him and her feelings.
"Do I have a choice? Sa tingin mo matitiis kita Kiro 'the gangster' Minlay?"
At...
Kararating lamang ni Jane dito sa kanyang bahay. Wala ang kanyang mga magulang dahil may mga inaasikaso ito tungkol sa kanilang kompanya. She's bored. Wala siyang maisip na pwedeng gawin ngayon sa bahay.
Siya lang naman kasi ang nandito kasama ang mga katulong niya.
She can't even call her cousin, Althea. Dahil alam niyang busy ito ngayon kay Ethan at isa pa mah mga gawain ito and she doesn't want to interfere with her life.
Oo alam niya.
Isa siyang spoiled brat.
Mula bata pa lang she always gets what she wants. Toys, dresses, and other things.
Her father never thought about not giving her what she wants. Pero kahit na ganoon marunong pa rin naman siyang magtipid.
Sa kanilang dalawa ni Althea pwede mo ng sabihin na siya si Clara at si Althea naman si Mara. Why?
Althea is a good model of a 'nice girl' concept. Good girl to be exact. While on the other hand she is a perfect model of a 'maldita' slash maarte.
But that doesn't even makes sense to her its just her face and not her atittude.
She is almost falling asleep when someone called her name out.
"Miss Jane! May naghahanap po sa inyo."
Out of frustration gusto niyang sabunutan ang sarili niya. Who the hell would even visit her? Its almost midnight!
"Who?"
Her eyes widened. Pagkababa palang niya sa staircase ay nakita na niya ang isang bulto ng lalaki.
So familiar, yet so far.
"Anong ginagawa mo dito?!" Inis niyang sabi.
Tumayo naman ang lalaki at tiningnan siya. "I just want to talk about the proposal-"
"What proposal? Walang mangyayaring proposal! Hindi ka makakapasok sa kumpanya namin. Gold-digger!" Inis na sigaw ni Jane.
"Jane I know you love me-"
"Love? I LOVED YOU! Past tense. But that doesn't mean na tatangapin ka namin sa kompanya. Ang kapal mo rin eh 'no? You only want my money! Such a turn-off! Turn-off!"
"C'mon-"
Aalis na sana si Jane ngunit hinablot ni Xin ang mga braso niya at iniharap sa kanya.
"Let me go-"
"Kapag sinabi niyang bitawan mo siya. Bitawan mo." Nanlaki ang mga mata ni Jane at tumingin sa lalaking nakatayo ngayon sa harap niya at hinila siya papalayo kay Xin.
"So you're the ex-boyfriend, huh?" Nakangisi niyang tanong.
"Hmm. Why, who are you?" Naiinis na tanong ni Xin.
"Her boyfriend."
Nanlaki ang mga mata ni Jane.
What are you saying, Francois?!
BINABASA MO ANG
Alpha Academy 2: Chasing the Gangster
Teen Fiction(ALPHA ACADEMY #2) Matapos mawala ang kanyang pinakamamahal. Magawa pa kaya ni Kiro Minlay na buksan muli ang kanyang pusong wasak? "This time I'm the one chasing him, not them." -unknown *** Started: April 14, 2017 Ended: June 9, 2017