Pagdating nila sa bahay nila ay agad na hinanap ng mata niya si Jadine she still can't move on sa nakita niya kanina. Nadatnan niya si Shone na papalabas galing sa kwarto kung saan nakakonekta ang lahat ng CCTV sa mansyon ng Lizares.
Malapad ang ngiti niyang kinuha saamin ang mga pinamili namin saka dinala sa kusina. Nakita niya siguro sa mga monitor na andito na kami kaya siya lumabas sa kwartong iyon.
Tatanungin pa sana niya kung nasaan si Jadine pero bigla na lang itong sumulpot sa gilid niya.tatanungin niya sana kung saan ito nanggaling pero naunahan siya ni Tobby.
"Where have you been?"tanong ni Tobby
"Malamang sa labas?tsssss....."ani Jadine saka ito dire-diretsong humiga sa mahabang upuan sa sala.
Mataman niyang tinignan ang kapatid, ito din yung suot niyang damit kanina.pero kung siya nga yun bakit walang envelope na hawak? Siya nga ba talaga yun?
ASHLEY'S POV
Gustong gusto ko siyang tanungin pero nag aalangan ako, kakatapos lng ng pagtatalo namin kagabi ayokong mag away nanaman kami.
Huminga na lang ako ng malalim bago naglakad palapit sakanya. Umupo ako sa tapat niya ni hindi man lang niya ako tinapunan ng tingin.
"Tumawag kanina si Mommy sabi niya tawagan niyo daw siya agad gusto niya kayong makausap."mahina kong saad.
"Tsk! Shone! Did you switch off your phone too?"sigaw ni Jadine sa kakambal na abala sa kusina.
"wag mong sabihing pati ikaw?"tumatakbong papalapit saamin na tanong ni Shone.
"Haizt! Shone naman kaya ko pinatay yung phone para iwas sermon, I can endure the pain but not Mom......bakit ka nakisabay sa pag off ng phone?"naiiritang tanong niya sa kakambal. Di naman sa naiirita sila kay Mommy, umiiwas lang talaga sila sermon.
"Aba malay ko bang pati si Sean magpapatay din ng phone niya"rason naman ni Shone habang sinisindi ang phone nito.
"Kasi naman eh! Andiyan naman si Capt. Bakit di niya sermonan din, tutal matagal niyang di nagagawa yun"pagmamaktol niya.
Naiiling akong tumatawa habang tinitignan ang pagtatalo ng dalawa,sayang at wala si Sean, sana tatlo silang nagsisisihan.
"If I were you guys, kesa sa magtalo pa kayo, why don't you dial Mom's number baka sakaling magbago yung isip niya at di ituloy ang pagpunta dito."nakangiti kong sabi saka ako tumayo at tinungo ang kusina.
"What?! Haizt! Kuya naman kasi eh!"nagmamaktol na sigaw ni Jadine saka tinungo ang kwarto namin.
Did I heard it right? Did she just call Shone KUYA? Mabilis akong napalingon kina Shone at Jadine. Samantalang si Jadine ay parang di alam ang sinabi.
I mouthed to Shone "kuya daw" na nanlalaki ang mata ko. Tila nabigla din yata si Shone sa narinig niya kaya hinabol niya ang kakambal niya.
"Ulitin mo nga ulit yun Jade,tawagin mo ako ulit na Kuya mas bagay sa kagwapuhan ko....."ani Shone
"Tss.....gusto mo?"nakangiting tanong sakanya ni Jadine
Agad namang tumango si Shone habang nakangiti pa rin.dahan dahan pang lumapit sakanya si Jadine saka siya sinipa nito sa tuhod kaya bahagya pa siyang napaluhod.
"Jad------" di na naituloy ni Shone ang sasabihin ng tinignan siya ng masama ng kapatid bago ito lumabas ng bahay.
Gabi na pero di pa bumabalik si Jadine, kaya hinanap ko siya sa mga monitor kung nasa loob nga lang ba siya ng bakuran ng mga Lizares. I was surprise when I saw her talking to Devine and it seems like they were enjoying each other's company.
BINABASA MO ANG
Does Love Enough?
RomanceLumaki man siya sa kalinga ng di tunay na ina pero busog siya sa pagmamahal nito kasama ng nakapaligid sakanya she knew she loved by everyone around her kaya lumaki siyang maayos Halos lahat nasa kanya na Until one day they found out that her real f...