XI: Kite Flying Contest

1.2K 75 26
                                    

The next day I found myself being tickled by Stefania.

"Rise and shine sleepy head."


Ang pinakaayaw ko sa lahat, ginigising ako tuwing weekends. Saturday and Sunday na nga lang ako nakapagpapahinga tapos gigisingin niya ako ng ganito kaaga?

Sinigawan ko siya. "Naantok pa ako Stefania mamaya na! Ang aga pa!"



"Maaga ka diyan? Nasa labas na nga ng bahay yung kaibigan mo ganyan pa rin ayos mo!"

Kaibigan? Could she be referring to Frey?


"Apperanzce velum change my sleepwear to a casual outfit!"

*Apperanzce velum: The spell of appearance, allows one to groom and change the appearance of a person. Recite this spell along with your desired look or outfit.


Agad akong bumaba at lumabas. Nandoon nga si Frey at may hawag siyang dragonfly na saranggola.


"Frey! Bakit ka may hawak na saranggola?"


"May festival 'di ba? Sa festival, may gaganaping kite flying contest!"


Ah yun naman pala, I smiled at Frey.

"I wish you the best of luck then, balik na ako sa bahay ah." paalam ko. Even though Frey is my crush and missing this opportunity to be with him would be a big loss, wala pa rin akong laban sa antok.


Tinalikuran ko siya, but he suddenly grabbed my hand.

"Hindi luck ang kailangan ko,"


Ang bilis ng tibok ng puso ko, hindi ko alam kung makakayanan ko pa ang mga nangyayari...

"Ikaw ang kailangan ko Sara."


"Ha?!" napabitaw ako sa kamay ni Frey.


"Bakit ako?!"


"Gusto ko sanang samahan mo ako. Kailangan kasi may partner ang mga sasali, hindi naman available ang mga kaibigan ko."

Nalungkot ako nang marinig 'yun. Akala ko kaya niya ako pinuntahan dito ay dahil gusto niya akong makasama.


"Teka lang magbibihis lang ako,"


"No need to! You look fine already."


"Teka lang magpapaalam lang ako kay mommy baka hanapin niya ako."

Actually that was just my excuse so that I can go inside and drink coffee.


Naglakad kami ni Frey papunta sa venue ng contest.

"Ang daming tao!"


The announcer then announced that the contest is about to begin and last call to those who haven't registered yet.

Love Is Greater Than Any SpellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon