Ang bilis ng oras. Parang kailan lang nung inatake kami nung nakamaskarang sorcerer.
We are now sophomores studying at a public school in the city we moved to. In that school I had many friends and a best friends. He's a guy named Benjamin Milichelo Fajardo I call him by his second name. It's not like I've replaced Luserina, Luserina is irreplacable. She will always be my best friend for a lifetime and no one can change that.
Of course there are also those people I am having some issues with first is ang MEH abbreviation for magbabarkadang empty headed composed of Malfoy, Elias at Herluin ang tatlong na-stuck sa second year high school for three years na pero 'di pa rin nawawalan ng pag-asang tutunton sa third year next year. Hindi namin alam kung paano napadpad sa section earth ang mga ito na mas nababagay sa section air, siguro sinadya ng mga teachers para tumino sila, ang airheaded kasi nila and other is my friend turned into rival, Reagan Laverna who would ever thought someone like her would transfer here because she committed a grievous offense in Heartgold University.
Gaya ng nakagawian tuwing first day of school, Pupunta ang bawat isa sa amin sa harapan upang magpakilala. Natapos nang magpakilala ang lahat nang biglang bumukas ang pinto. May isang lalaking may hawak-hawak na libro ang pumasok at nag-inquire. Ang daming nagbulungan sa mga babae pero maitatawag pa bang bulong 'yon kung dinig na dinig ng iba? Ang gwapo raw nung pumasok. I have to agree with them it's not something logical but there is some kind of instinctive charm that this guy is giving off. Frankly speaking, he's a handsome guy.
"Good morning Ma'am. Itatanong ko lang po sana kung ito ba ang classroom ng Section Earth?"
Mas lalong nagbulungan ang mga babaeng kaklase ko may narinig pa nga akong hinihiling niya na sana dito ang section niya.
Four sections ang meron dito sa school namin earth, air, water and fire. Bawat section magkaiba ng half days. Section earth ako at si Stefania naman air. Teka, yung lalaking iyon familiar ang mukha? Hindi ko alam kung saan ko siya nakita pero parang familiar.
"Ay hindi Section Mars ito." namimilosopong sagot ni Herluin.
Sinaway naman siya ni Ma'am. Napa-face palm nalang ako. Nakakahiya naman sa bago naming klase. Kabago-bago niya dito pagtritripan lang siya ng isang tulad ni Herluin.
"Yes you're in the right room young man. You seem new. Kindly introduce yourself to us?"
"I am Lucas Fontanilla nice to meet you all." pakilala niya. He then smiled after that.
Almost every girl was captivated by his smile except for me and aside from that, I noticed something different in his smile, he was clearly faking it.
Matapos nu'n, agad siyang naupo sa bakanteng upuan sa may kanan ko. We were two seats apart from each other.
"Now class, we'll induct our classroom officers."
Masaya ako at hindi ako na-nominate sa kahit anong position na may tungkulin at maraming gagawin pero ang nakakainis, may nalalaman pang muse at prince charming 'tong mga kaklase ko. Ang rule, 'yung boys ang mamimili sa prince charming at ang girls naman sa muse. Pinauna ni Ma'am ang pagpili ng muse. Ang hirap palang maging anak ng beauty queen. Ako ang napiling muse only for that reason.
At sino naman ang magiging Prince Charming ko?
Tripper talaga ang mga boys. 'Yung bagong student pa ang napagtripan. Si Milichelo sana nanalo kung 'di lang dahil sa MEH na sinabihan ang ibang boys na si Lucas ang iboto.
He seems unaffected being voted as the Prince Charming kaya ang first impression ko sa kanya uncaring about his surroundings and a bookworm kasi everytime na wala kaming ginagawa nandoon lang siya sa upuan niya nagbabasa ng libro.
BINABASA MO ANG
Love Is Greater Than Any Spell
FantasyBakit nga ba nagiging masama ang isang tao? Hindi dahil likas na siyang masama kundi dahil sa mga pangyayaring naging dahilan para maging masama siya. May mga pangyayari sa buhay natin na hindi natin lubos maunawaan at parating hinahanapan ng kasagu...