Ito ang first anniversary namin bilang isang couple. Plinano namin ni Lucas na lumabas ngayong araw na 'to. Susunduin niya ako mamayang 2 o' clock dito.
Pinanghandaan ko talaga ang ayos ko para sa araw na to tinulunggan ako ni Sierralyn sa pag-aayos. Eksaktong pagsapit ng 2. Narinig kong tinatawag ako ni Lucas mula sa labas. Excited akong lumabas kasama si Sierralyn. Nang buksan ko ang gate sinalubong ko si Lucas ng yakap pero bago pa man kami makapagusap tumunog bigla ang cellphone ni Lucas. Mukhang hindi magandang balita. I can see from his face that he is extremely worried. I asked what's wrong.
"Sara pasensya na." hinawakan niya ang dalawang kamay ko. "Kailangan kong umalis may aasikasuhin kasi akong napakaimportante."
Gustong-gusto kong makasama buong araw si Lucas pero mukhang urgent ito kaya kailangan umalis ni Lucas.
"I understand."
I know Lucas won't miss out our anniversary unless there is something important that he must do.
"I'll make it up to you." he told me as he kissed my cheek before leaving.
Lucas is the guy who doesn't like to make any promises kaya hindi na ako nagtaka kung bakit walang promise doon sa sinabi niya.
Habang malungkot kong iniisip ang biglaang pag-alis ni Lucas nang susunduin niya ako biglang may tumakbo sa harapan kong nakamaskara. Nahagilap ko ang hawak niya iyon yung crystal half ko na natagpuan ko noon sa isla!
"Sierralyn don't tell me, you didn't place a barrier around our house?"
Napakamot siya ng ulo. "I think I forgot to do so."
Mahigit dalawang taon na kaming nakatira dito hindi pa niya nilalagyan? Talagang sobrang makakalimutin ng kapatid ko.
After seeing how far the thief is I knew there is no time to lose! The thief is getting away with the crystal!
Magaling yung magnanakaw. Alam niya ang pasikot-sikot sa lugar na 'to. Alam niya ang mga daan na walang katao-tao. I could use a spell to catch the thief and erase the thief's memories but I'm afraid that if I do so, the thief might lose hold of the crystal and the crystal might fall into the ground and get shattered.
Tumakbo siya ng tumakbo hanggang sa napagod siya at nagawa ko siyang abutan. I jumped into the thief and grabbed the crystal from the thief's hands.
Upon looking at the crystal I noticed something wasn't right. The crystal that I possess is the right half how come that the crystal that I am holding is the left half of the crystal?
"I guess our job is done?" I hear someone say.
I looked into my right and saw Sierralyn holding the right half of the crystal.
She went near me and handed me the crystal.
"Hindi ko nakalimutang lagyan sadyang parte lang ako sa plano kaya ko pinalabas na ganun." ibinulong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
Love Is Greater Than Any Spell
FantasyBakit nga ba nagiging masama ang isang tao? Hindi dahil likas na siyang masama kundi dahil sa mga pangyayaring naging dahilan para maging masama siya. May mga pangyayari sa buhay natin na hindi natin lubos maunawaan at parating hinahanapan ng kasagu...