30 - Rooftop Conversation

137 26 16
                                    

Ang tahimik ng paligid. Medyo malamig ang hangin. Street lights lang ang nagsisilbing ilaw sa labas. Panaka-naka lang ang nagdaraan na sasakyan sa kalsada sa baba.

Sinadya siguro ng management na dito mag-dorm ang lima para hindi masyadong expose sa mga tao.

Ang sarap sa pakiramdam ng hangin. Napatingala ako sa langit at napangiti. Ang payapa.

Humawak ako sa railing at muling sumilip sa baba.

"You aren't trying to jump, are you?"

Bigla akong natigilan. Hindi ko na kailangang lumingon pa para malaman kung sino ang nagsalita. Umayos ako ng tayo nang tuluyan syang makalapit.

"Okay na pakiramdam mo?" Tanong nya sa akin. Tumango lang ako.

Nasaan na si Ericka?

Okay na ba kayong dalawa?

Ang hopeless ko. Hindi ko kayang itanong sa kanya ng harapan ang mga gusto kong malaman.

"Ericka and I officially ended our relarionship."

Napatingin ako nang sabihin nya iyon. Tumingin din sya sa akin tapos ngumiti.

"It is bound to end anyway."

Pero bakit parang ang lungkot mo?

"Kamusta ang pakiramdam mo?" Tanong ko.

"I'm fine."

You don't need to pretend you are fine, if you're not.

"Sorry sa nangyari sa inyo ni Ericka."

"Bakit ka nagso-sorry? Hindi naman ikaw ang dahilan kung bakit kami naghiwalay."

Alam ko! Asa naman ako diba!

"Next time na lumapit sya ulit sa iyo, umiwas ka na lang. Muntik ka na nyang saktan kanina."

"Hindi mo kasi sya kinakausap kaya sya nagkaganun."

"Matagal na kaming nag-usap. Naging busy lang kami pareho. We thought of cooling our temper down first bago mag-usap ulit. Pero hindi na talaga pwedeng maayos."

"Totoo ba ang video?"

Alam kong totoo ang video, kay Ericka na mismo galing iyon. Pero gusto kong malaman ang side ni Jinyoung.

"Let's not talk about it." Ipinasok nya sa magkabilang bulsa ang mga kamay nya at ngumiti ulit sa akin.

Bumuntong hininga ako. At least kahit papaano, nakikita kong may repseto pa rin sya sa ex-girlfriend nya kahit ganun ang ginawa sa kanya.

Real men don't talk around about their failed relationships nor give bad opinion about it, in respect of their exes. Even at the expense of their own image.

Malas lang na hindi nagawang pahalagahan ni Ericka ang pagmamahal ni Jinyoung sa kanya.

"Baba na tayo, kakain na. Ako lang ang nautusan na tumawag sayo dito dahil busy silang lahat."

"Sino'ng nagluto?"

Usually kasi ay si Kuya Shinwoo at Jinyoung ang nagluluto eh.

"Baro." Tapos nagsimula na syang maglakad patungo sa pinto.

Napakunot noo ako. Si Baro?!

Pababa na kami sa first floor nang biglang huminto si Jin sa huling step ng hagdan at humarap sa akin.

Nakasunod lang ako sa kanya kaya nagulat ako sa pagharap nya. Napahawak tuloy ako sa balikat nya.

"I'm sorry." Nahihiyang binawi ko ang mga kamay ko.

We Can't Keep Meeting This WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon