57 - Fifty Seven

109 20 20
                                    

Panay ang hingi ng pasensya nung babae sa driver habang sinisigawan sya nito. Nagsisimula na rin silang pagtinginan nung ibang mga taong nagdaraan sa kalsada.

Habang ako ay nakatayo lang doon at nakatingin sa kanya. Sobrang kinabahan ako sa ginawa nya. Pakiramdam ko tuloy, tumalon palabas ang puso ko dahil sa sobrang pagkabigla.

Buti na lang ay nakapagpreno agad yung driver kaya hindi na napahamak pa yung babae.

Matapos ibuhos ng driver ang lahat ng inis at galit nya ay umalis na ito agad. Tapos yung babae na tumatawag sa akin kanina, parang wala lang na tumakbo ulit palapit sa akin, nakangiti pa.

"Buti naabutan pa kita." Hinihingal na sabi nito. Napakunot noo lang ako sa kanya dahil nagawa pa nyang ngumiti sa kabila ng muntik na nyang pagkasagasa.

"Ikaw yung babae kanina sa practice room diba?" Tanong ko sa kanya. Natatandaan ko na sya. "Kasama ka ba sa entourage? I mean, back up dancer ka?"

Baka kakilala nya yung babaeng kasayaw ni Jinyoung kanina.

"I wish." Sagot nito sa akin na pinaikot pa ang mga mata. Siguro kung nasa ibang sitwasyon lang kami ay baka nakangiti na ako sa kanya ngayon.

Pero kapag naaalala ko ang nangyari sa amin ni Jinyoung kanina, hindi ko mapigilan ang malungkot.

"Busy kasi ang B1A4 kaya ako ang naatasan na sumama sayo ngayon."

"S-sino ang nag-utos sayo?"

"Si... Shinwoo oppa." Nakangiti nyang sagot sa akin tapos nagbuga ng hangin at nag-iwas ng tingin.

Tumango na lang ako kahit na nagtataka sa biglaang pagkabalisa nya.

Asa pa ko na si Jinyoung diba. Nag-away kami kanina kaya malamang ay wala syang pakialam sa akin ngayon.

"Let's go." Sabi nya at kumapit na sa braso ko.

"Saan tayo pupunta?" Alanganing tanong ko sa babae.

"Saan mo ba gusto?"

Kailangan ko lang naman na bumili ng damit kaya iyon ang sinabi ko sa kanya. Tapos sya na ang nanguna sa pagsakay ng bus at nagtungo na kami sa mall.

Halos tatlong oras din kaming nag-ikot para makapamili ng mga damit na pwede kong isuot. Limang paper bags na ang bitbit namin na puro damit lang naman. Salamat sa parents namin na binigyan ako ng malaking allowance.

Tapos inaya ko sya na kumain na lang sa isang fast food.

"Trainee ka din ba o dati ka nilang P.A.?" Tanong sa akin ni Kalih. May pagkamadaldal din pala sya kaya naaaliw akong sagutin ang lahat ng tanong nya.

"Neither." Sabi ko at uminom ng softdrinks.

"Paano mo sila nakilala?"

Sila ba talaga ang pag-uusapan natin ngayon? Hindi ba pwedeng iba na lang?

Nagbuntong hininga ako bago sumagot.

"Exchange student ako. Yung family ni CNU ang sponsor ko dito. Naging classmate ko rin si Channie sa ibang subjects. I'm a fine art student major in Film Production."

"Ang galing naman ni Shinwoo oppa, pati ang family nya."

Tiningnan ko lang sya. Interesado ba sya kay Kuya Shinwoo?

"Ikaw, bagong PA ka ba nila?" Tanong ko sa kanya. Isang lalaki at isang babae kasi ang mga P.A.s nila dati e. Pero hindi ko naman iyon masyadong nakakausap at kilala talaga.

Ngayon lang kasi talaga ako naging aware sa mga closest person around them...

Sige, aaminin ko na... Dahil kay Jinyoung...

We Can't Keep Meeting This WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon