Umorder muna ako ng isang frappe bago pasimpleng nagtanong sa cashier noong magbabayad na ako.
"Miss, pwede ko bang malaman kung may staff kayo dito na Park Yumi ang pangalan?"
"May kailangan po ba kayo sa kanya?" Biglang nagliwanag ang tingin ko dahil sa tanong nya. Posibleng andito nga si Yumi. Dumaan kasi ako sa cafe na pinapasukan namin dati pero ang sabi ng manager doon ay nalipat na sya sa ibang branch kaya ako napadpad dito.
"Naka-leave sya kaya wala sya dito ngayon." Nginitian ko yung babae at nagpasalamat na. At least, alam ko na kung saan ko sya mahahanap. Dala ang tray na may frappe at isang slice ng cake na order ko ay pumihit na ako patalikod para maghanap ng mesa na pwede kong kainan.
"Shin Mei Yuk." Natigilan ako nang tawagin ako ng lalaking nakaharang sa daraanan ko. Nagtataka ko syang tiningnan kaya bahagya nitong tinanggal ang face mask na nakatakip sa mukha nya at itinaas ang suot na sombrero.
"Kim Seok Jin?"
"Yeah. Ikaw, ano'ng ginagawa mo dito?" Itinaas ko ang dala kong tray para sagutin ang tanong nya. Bahagya pa itong natawa bago muling nagsalita. "Ang layo pa ng pinuntahan mo para lang sa frappe. Wala bang cafe malapit sa lugar nyo?"
Sinimangutan ko lang sya at nag-excuse na para maghanap ng lamesa.
Magsisimula na sana akong kumain nang biglang may naglapag ng isang tray sa parehong mesa na ginagamit ko. Pagkatapos ay umupo sa tapat ko si Seokjin, at nakangiting humalukipkip.
"Hey fiancé." Bati nito sa akin. Pabagsak na itinusok ko sa cake ang hawak kong tinidor at tiningnan sya ng masama. "Easy ka lang. Hindi naman totoo ang arranged marriage na gusto ng parents natin." Natatawang dugtong nito.
Kagabi sa party ay bigla na lang iyon nabanggit ng daddy ni Seokjin dahil nakita nila na nag-uusap kami. Ang nakakainis lang doon ay saktong binanggit nila ang tungkol doon sa harap ni Jinyoung. Hindi ko tuloy alam kung paano pa sya kakausapin dahil halata sa mukha nito ang iritasyon.
"Ano'ng ginagawa mo dito Seokjin?"
"Hey, I'm older than you so you should talk to me politely." Sita nito, inismiran ko lang sya. Tumikhim naman ito at umayos ng upo. "I should be the one asking you that. What are you doing here alone?"
"May hinahanap lang ako na kaibigan." Mahinahong sagot ko at itinuon na ang pansin sa pagkain.
"Nagulat ako nang mamukhaan kita kagabi. Yung unang pagkikita natin, sa cosplay event at kasama mo si Sandeul. Hindi ko inaasahan na magkikita tayo ulit, at pwede pa na maging fiancé kita. Ang saya diba."
"Ikaw lang ang masaya." Nakasimangot na sagot ko.
Natuon ang tingin ko sa entrance nang cafe nang biglang tumunog ang bell na nakasabit sa taas ng pinto tanda na may papasok sa loob. Isang babae ang nakita kong pumasok, saglit na inilibot ang paningin at kumaway nang siguro ay makita ang naghihintay dito.
Nakarinig ako ng mahinang pagsipol kaya nilingon ko ang lalaking nakaupo sa tapat ko. Nakatingin din pala ito sa babae kaya ganoon ang reaksyon. Sinundan pa talaga nito ng tingin ang babae hanggang sa umupo ito sa table na nasa bandang likuran ko lang. Ito pala ang kausap sa phone nung babae na kanina pa naghihintay.
Nang tumingin ulit sa akin si Seokjin ay inirapan ko lang sya.
Pervert!
Nakasuot kasi ng mini skirt ang babae at fit ang damit nito na pinatungan ng mahabang coat, naka black boots din ito kaya talagang madaling makaagaw ng pansin. Napakunot noo ako dahil pamilyar sa akin ang boses ng babae. Umupo pa ito sa upuan na kadikit lang din ng upuan ko kaya magkatalikuran kami ngayon. Bahagya ko pang naamoy ang gamit nyang pabango.
BINABASA MO ANG
We Can't Keep Meeting This Way
Fanfiction(COMPLETED) Sino ang mag-aakala na ang simpleng kagustuhan mo na makita ang idol mo kahit sa malayo ay ang magpapabago ng buong buhay mo? start : May 27, 2017 end : August 08, 2017