3rd person's--
"I LOVE YOU!"
Galing sa naninigkit na galit na mata ni Lauren ay lumaki ito dahil sa sinigaw ni Gab. Oo knikilig siya, pero di pa rin naaalis yung badtrip niya dito at kay Kirby. Parehas nilang nilihim na si Riel Kim at Gabriel Esguerra ay iisa.
Hanggang ngayon kasi ay feel na feel niya pa din ang pagkapahiya sa binata, para na rin siyang nag-confess dito. Sobrang kinikilig pa siya noon habang nagkekwento through chat.
Matagal na nakatayo lang doon si Lauren. Lahat ay naghihintay ng isasagot niya.
Sa kabilang banda naman ay nakatayo si Kirby at Yella di kalayuan kay Gab. Katulad ng iba ay hinihintay din nila ang sagot ni Lauren... Pero biglang tumakbo paalis si Kirby, sinundan naman siya ni Yella.
"NO NEED! I LOVE MYSELF TOO!" Kasabay nun ay ang pag-alis niya ng school. Hindi na siya nakapag-practice ng araw na yun. Well, sino pa ba ang makakapag-practice ng maayos kung maaga pa lang ay sira na araw mo. Ganon din naman ang basketball team, dahil kagaya ni Lauren ay umuwi na din si Gab. Si Kirby naman ay nowhere to found.
"Lauren, stop crying na. Wednesday na, sa Saturday ka na kakanta, baka mawalan ka ng boses. Do want to go anywhere ba? Pampawala ng badvibes?" Pagcocomfort ng kaibigang si Hael. Tinawagan siya ni Yella at sinabi ang nangyari kaya kahit 'di pa tapos ang photoshoot niya ay pumunta agad siya sa bahay nila Lauren.
"P-punta tayong Pizza Hut."
"Okay. I'll call Kirby first ha?"
"NO! Don't do that! Because of him kaya naging ganito. Okay naman dati eh! Kahit 'di ako napapansin ni Gab before, okay lang atleast walang may galit sakin! Less drama, less attraction! Kung pinigilan lang niya si Gab na ihatid ako nung time na umuulan, edi sana wala yung picture na yun! Kung 'di niya sinabi kay Gab na 'di ako marunong maglakad pag-umuulan, eh di sana wala yung ganung picture! Kung 'di sana siya nawawala tuwing recess at uwian, eh di sana wala kaming picture ni Gab na laging magkasama sa canteen! Kung 'di siya na-late sa performance, eh di sana hindi si Gab yung partner ko noon at hindi ko siya nahalikan! Kung 'di sana niya kayo kinuha nung isang araw sa Starbucks para mapag-solo kami ni Gab, eh di sana walang ganung picture! Kung 'di sana niya sinabi yung about sa fireflies, eh di sana walang ganun picture! And alam niya kung sino talaga si Riel Kim! But he doesn't bother to tell me about that!! Sabihin mo Hael, yun ba ang bestfriend?! Oo, tinutulungan niya akong mapalapit kay Gab, pero 'di niya inisip na ako magsu-suffer sa consequence! Hindi naman kasi siya yung sinabihan ng BITCH! Ako Hael! AKO!"
"He only did that for you."
"Para sakin? Para sakin ano? Para mapahiya?"
"He loves you that much that he did everything just for your happiness. Tell me, hindi ka ba natuwa sa lahat ng nangyari sa inyo ni Gab?"
Lauren can't utter a word. 'Cause she can't admit to Hael that he likes all the things happened between her and Gab.
"Hindi naman niya ginusto yung nangyare eh. Tsaka pinagpaliwanag mo na ba siya?"
"I know why he did not make it to our performance. Pumunta siyang L.A para magpacheck-up."
"See? Tomorrow tell him to explain. Bestfriend mo siya since bata pa tayo. Hindi ka niya iniwan sa lahat ng mga problema mo, nandyan siya para tulungan kang mapagaan yung pakiramdam mo."
"Order tayo Pizza Hut."
SAMANTALA...
Nasa isang bar si Kirby at Yella, it's already 7pm at lasing na din si Kirby. It's his first time, si Yella naman hindi uminom para maka-uwi sila ng maayos.
BINABASA MO ANG
HE CALLED ME WHAT?!! [COMPLETED] [Revising]
RomansaPaano mo nga ba malalaman kung siya na ang nakalaan para sayo? Paano mo nga ba mapagtatanto kung ito na ang tamanag panahon para sa inyo? Ikaw na ba talaga? Totoo na ba ito? Pero bago mo alamin kung siya na nga. Paano mo nga pala siya mahahanap? Dap...