#33 All Things Cleared

203 3 3
                                    

3rd person's--

Dalawang oras nalang ay magi-start na ang engagement party pero di pa din alam ni Lauren kung aattend ba siya.

Kaninang umaga ay nakatanggap siya ng invitation. Isang invitation sa gaganaping engagement party ni Gab at ng girlfriend niya.

Masakit? Oo naman, sa sobrang sakit nga ay di na niya nagawang umiyak, malungkot, o magalit. WALA NA.

Pupunitin na sana niya ang invitation ng biglang pumasok ng kwarto ang mama niya na may dalang cocktail dress.

"Don't do that!" Sigaw ng mama niya sa kanya.

"Why not? Hindi naman ako pupunta eh."

"Cause I don't want you to miss the half of your life." Confident na sabi nito na nginitian pa siya.

"Alam mo ba kung ano 'to ma? Invitation para sa engagement party ni Gab. Ma, alam mo naman diba?" Sagot niya na may blank expression.

Niyakap naman siya ng mama niya, sabay sabing "Diba nak may kasabihang 'Walang magulang ang gustong masaktan ang anak niya'? So just trust me."

//

After three hours...

Isang oras nang nagsimula ang party, nag-aalala si Gab dahil wala pa si Lauren. Hindi niya pa tuloy ma-announce ang dapat niyang sabihin.

Nakatayo siya ngayon sa may labas ng venue, pabalik balik na naglalakad ng makita niya si Hael at Kirby.

"H-hey? Kayo lang?"

"What do you expect?" Mataray na sagot ni Hael na sinamahan pa ng irap.

"Captain! Long time no see! I mean, long time no talk? Haha."

"You're expecting na pupunta si Lauren? For what?" Pagtataray nanaman ni Hael.

"You don't get it!" Defense niya sa sarili, alam niya kasi ang pino-point out ng kaibigan.

"Hindi mo kasi pinapaliwang samin, capt. Eh di sana diba, natulungan ka namin."

"Cause I want to do it on my own. Ayoko nang humingi ng tulong sa kait sino, kasi dahil doon ay madali kong nakuha si Ren noon. At lahat ng bagay na hindi pinaghihirapan ay madaling nawawala, kaya nawala siya agad eh."

"Kasi hindi mo pinaliwanag. Kasi bigla mo kong iniwan Gab!"

Nagulat naman silang lahat sa presence ni Lauren.

"Denden? I thought you're not going?"

"Ba't hindi?" Nagbigay pa muna ito ng isang magandang ngiti bago pumasok sa venue.

"Guys?" Tanging nasabi ni Gab.

"If I were you? I'm gonna tell her right now, right over there that I still love her and I regret leaving her before. I repeat, right now!" Pagtataray na advice ni Hael.

"Sabi ng nanay ko captain, ang ulo hindi palamuti ng balikat. Kasi ang ulo may lamang utak at kapag di ito nagamit, ang tawag dun ay dekorasyon."

Ang totoo ay may plano na talaga siya, alam ito ng mga magulang nila pareho ni Lauren. Kaya nga kinakabahan siya ng halos dalawang oras nang itong late sa party.

Pumunta siya sa may stage at hinawakan ang mic. Sa ginawa niyang iyon ay nakuha niya ang lahat ng atensyon ng mga bisita. Ang lola naman niya ay todo ngiti sa pag-aakalang iaannounce na niya ang pagpapakasal nila ng girlfriend KUNO.

"Excuse me, everyone... Ren? Ren, I know you're listening. P-please? Forgive me."

That caught someone, it's Ren... It's what she's waiting for since the day Gab left her. Ang bumalik sa kanya at magmakaawang patawarin niya sa ginawa nito at humingi ng second chance. But he didn't asked for a second chance. So stop it, Ren.

HE CALLED ME WHAT?!! [COMPLETED] [Revising]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon