Chapter 21

164 1 0
                                    

Pinatawag kami nila mama, malaki ang issue ng pagiging smith ni luke.. Kilalang tao ang pamilya niya, tapos pinagbubuhat namin siya ng kung ano ano...naka glare sa amin si papa... Si mama tinititigan lang si papa... Ee paano si papa ang affected siya kasi ang promotor kahit na ba na gusto ni luke, di pa rin maalis na inutus utusan niya tong alien na to...

"Isa ka pa lang smith" sabi ni papa na mahinahon...tumango naman si luke.. Tapos tingin sa akin... Ano naman ang tinitingin tingin nito??

Napabuntong hininga si papa... "Pasensya na kung napagutusan kita kanina" -papa

"It is not a big deal, ako ang may gusto nun, i wont file a case on it... Di naman po ako ganun kababaw na tao"-luke

Bakit ba gustong gusto niyang mag bukid? Pangarap??

"Hmmmm, alam mo luke, gusto ko lang na ipaliwanag sayo na... Kahit na smith ka at nasa teritoryo kita, pwede bang ako ang masunod?" -papa

"Pa!!!!" Protesta ko.. Tiningnan ako ni papa... Pero diba ang weird kanyang lugar nagpapaalam na kung pwedeng siyang masunod??

"I understand, yun naman ang gusto ko po ee, you can ask me everything as long as i am staying here, please forget that i am a smith" sabi ni luke... Bakit ba ang tigas din nito! Di ba niya alam na daig pa ni papa si hitler sa panguutos?!

Ngumiti naman ng tagumpay si papa "okay maliwanag ang lahat, witness kayo dito,,, ma at echicko kaya naman ako ang masusunod sa bahay" -papa

Napakamot ako sa ulo.. Si papa talaga di nagbabago...

Pagkatapos ng aregluhan, biruin niyo gumawa pa ng kasulatan yung tatay ko! O diba! Segurista...

Kumain na kami ng tanghalian... Sobrang namiss ko yung lutong bahay.. Sinigang! Tilapia, tinola.. Wow!! Fiesta! Nilantakan ko ang lahat ng pwede kong makain... "Luke! Tikman mo to!"

Sabi ko sa kanya,, kaso para atang umihip lang akop sa tenga niya.. Di niya ako pinapansin...

"Nak ako gusto ko yan" -papa..

Aba bwiset tong mokong na to!!! Ano naman bang issue ang hinaharap ko sa kanya!!!!!!

Dumaan daan pa yung hapon.... Di pa rin ako pinapansin, at yung aregluhan na si papa ang masusunod aba! Di mautusan ni papa si luke!! O diba!! Takot?! Hinahayaan lang nila papa si luke..

Para naman nang nakokonsensya na ako! Ay bwiset bakit ba kasi pag away away ako ang unang nang aalo!!!!

Dumaan ang dinner... At tahimik yung hapag..wala pa ring kibo!!! Medyo mataaas talaga pride nang mokong na ito ee... Di ko tuloy alam gagawin kapag magtatabi na kaming matulog, baka mamaya hindi na niya ako patabihin! Dapat na niya ako mapatawad bago mahuli ang lahat!!

.....

Nagsabay kaming naglakad hanggang kwarto pero deadma pa rin, binuksan yung ilaw, awkward silence pa rin... Nag banyo pagkalabas awkward silence pa rin.... Ano ba luke nahihirapan na ako... Di ako manghuhula g*g* ka....

Umupo siya sa kama.. At nagbasa sa portable book niya.. "Alien?? Galit ka ba?" - ako

Tinutusok tusok ko pa, may kalabit pa, pero titig lang ang nakuha ko..."uiy! Wag ka nang magalit... Sorry na.."

Wala pa ring imik ...kaya naman napaupo ako sa kama, at nag puppy eyes... Tinitingnan na naman niya ako, at napabuntong hinga siya... Umupo siya ng maayos "i always hate if i am treated differently because of my status" malungkot niyang sabi...kaya pala.. Naalala ko nung sinabi niya sa akin na wag daw sana akong katulad ng iba ... Tumabi naman ako sa kanya "pasensya na,,, di kasi ako sanay ee" -ako

"Just for once, at least this time, i would like to be treated as an average person, i spend my whole life being a smith, a rich famous kid, who always makes people feel intimidated" -luke

Nag pause siya ng sandali pa... "Just for once, i would like to be happy" sabi niya

Medyo kumirot yung puso ko dun ha... Parang nag gigilid yung luha ko... Kaya naman nag promise sign ako sa kanya "di ko na uulitin yun!! Itretreat na kitang normal na tao! Pero di ko naman sinasabe na abnormal ka, pero di ko iibahin ang tingin ko sayo, kaya naman babala mawawalan ako ng galang sayo" sabi ko... Ngumiti naman siya ... "Okay lang" -luke

*badump*

Nanahimik ako bigla... "Okay ka lang?" -luke ..

"Oo naman! Oo nga pala may laruan ako dito!!! Tumbling tower! Laro tayo! Pampatulog lang, syempre may parusa!!! Tutal normal ka nang tao" sabi ko...

...

..

Ano yun?! may sakit na ba ako sa puso??

(Author's narration) -special po itong narration na ito, ako po ang magkwekwento... Pero para lang sa chapt na ito... :)

Medyo nagaalala yung papa ni echicko dahil ramdam niya yung cold war sa pagitan ni luke at echicko

"Pa! Okay lang yung dalawa matulog na tayo"

Pero alam niyo na instinct ng isang ama,,, "hindi ma, dadalhan ko lang sila ng maiinom"

"Pa baka tulog na yung mga yun!"

"Saglit lang naman ma ee"

Kaya naman dumeretso yung papa ni echicko sa kusina, at magaakyat ng tubig, kasunod naman ni mr.mendez ang misis niya, para naman icheck yung dalawa kung okay na ba sila... Kaso natigilan si mr.mendez

"Aaaaaah!!! Aaaaah!!! Masakit!" Boses ni echicko...

"Ma ano yun?" Medyo nagpapanic si mr.mendez ... Nagulat din si mrs. Mendez kasi bakit naman nagsisigaw si echicko ng gabi na, at magkatabi pa naman sila ni luke...

"Pa busy ata sila.. Tara na bumalik na tayo sa kwarto"

Kaso di mapakali si mr.mendez... Syempre anak niya yun, ayaw niyang may mangyare...

"Dahan dahan lang kasi! Masakit e!" Boses ulit ni echicko... Na gulat na naman yung magulang ni echicko.. Bubuksan na ni mr.mendez yung pintuan pero pinigilan siya ni mrs.mendez "pa malaki na ang anak mo! Hayaan mo na.. Normal na yan sa panahon ngayon!"

"Pero!! Di pwede wala munang ganyanan! Wala pa namang kasal!!!! Aba sumusobra yung luke aa!" Galit na galit na si mr.mendez

"O sige eto na ha!!! Dadahan dahinin ko na!" Sabi ni luke..

Di na nakayanan ni mr.mendez yung mga naririnig niya kaya naman nabuksan yung pinto bigla..

Luke 0.o----- echicko 0.o

Nagulat si mr.mendez na makita niyang naglalaro pala yung dalawa kaya naman mas lalo siyang nagalit.."pesteng mga bata na ito!! Mag si tulog na nga kayo!!!!!!" Sabay bagsak ni mr,mendez ng pinto...

"Sayang naman sasabihin ko sana ang tinik ni luke" sabi ni mrs,mendez ...pero tinitigan siya ng masama ni mr.mendez ..kaya naman nanahimik na lang yung misis niya, pero si echicko at luke ay tulala pa rin, dahil ano bang problema ng tatay niya??

-------

Last update for today :))

Maraming salamat po kung sinusubaybayan niyo ito :)

Vote like share comment po :))

Follow na din :)

Sana po natutuwa kayo sa story :))

F

Confession ng Isang SingleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon