Hẹn ước bồ công anh
Tác giả: Yunjj (Yunyun) - Lâm Cát Tăng (YunJae Amethyst - Love at first sight)
Thêm chút văn, góp chút tình: Hàn Ngọc Lâu
1. Cách trình bày bìa trong sự thể hiện ý đồ của tác giả và nội dung của tác phẩm:
Bìa sách có màu xanh da trời pha với màu trắng của đóa hoa bồ công anh. Đây cũng là tông màu chủ đạo đầy tính biểu tượng, góp phần tạo nên giá trị nhận thức cho tác phẩm.
Trước hết, ta nói về mức độ dàn trải của màu xanh da trời nơi đáy mắt của ánh nhìn có suy ngẫm. Màu xanh da trời gợi lên những liên tưởng và cảm nhận về hòa bình và sự vững chắc của lòng tin. Bầu trời và đại dương làm nên thế giới này, màu xanh của cả hai dung chứa và nối liền nhau tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ của vũ trụ cũng như sự tồn tại vô hạn định của tạo hóa. Lấy ý tưởng đó Yunjj, tác giả của quyển ficbook này, đã hình tượng hóa tình yêu của hai nhân vật chính bằng sự chân thành và sự hy sinh rất đáng trân trọng, ngợi ca. Nhưng câu chuyện đó sẽ làm ta chán chường và mất đi niềm tin trong việc nhìn nhận tình yêu nếu nó quá bình yên, nếu đối tượng tiếp nhận và cảm thụ nó rơi vào trạng thái tự thỏa mãn. Ấy thế mà sự chia ly, những ngăn trở từ lòng người và sự đời chen vào chia rẽ cuộc tình đó. Và bẳng những tình tiết chân thật, đơn giản tác giả đã khiến nó trở nên tự nhiên đến mức phải chạnh lòng và đồng cảm.
Còn mảng màu trắng hòa quyện làm dịu đi màu xanh da trời và vài mảng trắng vươn mình ra trắng xóa thì sao! Đó chình là sự giản dị và tinh khiết của câu chuyện tình yêu làm nên từ tâm hồn của hai nhân vật chính Jung Yunho và Kim Jaejoong. Cũng chính vì nét đẹp tinh khôi đó mà những thử thách càng hiện lên rõ ràng và đau đớn hơn bao giờ hết. Hơn thế nữa, màu trắng còn mang ý nghĩa hòa giải. Ấy vậy mà câu chuyện tình yêu đã mang hai con người đó đến lâu đài của những giấc mơ cổ tích sau những cơn đau dài của thử thách, thời gian, kỉ niệm, bệnh tật và ý chí con người. Màu trắng cũng gợi nên sự cô độc lạnh lẽo nhưng có hề chi khi màu xanh dương hy vọng đang ôm ấp nó bằng tất cả lòng yêu thương, sự tin tưởng của hai tâm hồn hết mình vì tình yêu, đức hy sinh cho nhau một niềm hạnh phúc tròn vẹn.
2. Sơ lược nội dung tác phẩm:
· Tản mạn về hoa bồ công anh:
Hoa bồ công anh, loài hoa tiên tri tình yêu...
Hoa yêu gió, say đắm những cơn gió phong trần mạnh mẽ nên đã nghiêng mình tựa vào lưng gió bay đi. Nhưng gió lại vô định, vô hình, chỉ biết yêu những cuộc hành trình của mình và cao ngạo xa xôi trên những tầng không. Và khi gió lặng, hoa rơi một mình, hoa mới tiếc thương những thân cây dồi dào nhựa đất và sương lành trơ trọi ngóng trông hoa...
Nhưng chuyện gì cũng có ngoại lệ, không phải cánh hoa nào cũng phải lòng gió như thế, vẫn có cánh hoa biết mình tươi mới vì đâu... Và cũng chính điều này làm nên cảm hứng cho câu chuyện mà tác giả muốn kể cho chúng ta nghe.
· Cốt truyện "Hẹn ước bồ công anh":
Yun và Jae quen nhau từ nhỏ, vui vầy bên nhau một khoảng thời gian của tuổi thơ vô tư. Nhưng sự đời hẹp hòi xui định mệnh đến buộc Yun phải chuyển đi Gangnam. Tám năm sau, hai người tương phùng. Lời hẹn ước ám ảnh tâm hồn khiến cả hai yêu nhau. Khi tình yêu của họ được hạnh phúc của những phút giây gắn bó bên nhau làm sâu đậm thêm thì một lần nữa định mệnh xoắn xít lưỡi, mở miệng đời buộc gia đình Yun bắt hắn đi du học 5 năm, để cả hai trong nỗi đau chia cắt. Năm năm sau, bi kịch lại nương theo định mệnh, tiếp tục hành hạ tình yêu của đôi trẻ. Chỉ vì đem lòng thương mến nhau mà họ phải cắn rứt hoài những nỗi niềm riêng. Nhưng định mệnh cũng có mắt khi cho thử thách đi trước dẫn đường cho hạnh phúc theo sau...(Mượn ý tác giả để viết)
Còn mọi chuyện tường tận ra sao, mọi người đọc rồi sẽ tỏ...
3. Kết luận:
Ngày nào, một mình ngồi ngẫm ý nghĩa bài thơ "Tự hát" của Xuân Quỳnh mà tâm thức trống rỗng, đã thực ngủ lại trong quá khứ. Và cũng kể từ khi sang tuổi hai mươi và được biết Yunjj để rồi nhận lời làm beta cho cuốn sách này thì nếp nghĩ của mình đã thực sự biết yêu...
"Em trở về đúng nghĩa trái tim em
Là máu thịt đời thường ai chẳng có
Vẫn ngừng đập khi cuộc đời không còn nữa
Nhưng biết yêu anh cả khi chết đi rồi"
(Tự hát - Xuân Quỳnh)
Văn học mượn chất liệu từ cuộc sống và việc trải nghiệm, tiếp nhận tri thức - nhân sinh, cho nên việc mượn bài thơ "Tự hát" của Xuân Quỳnh để làm cái kết là hoàn toàn hợp lý. Và nó càng hợp lý hơn nữa khi ta đề cập đến bài thơ với cảm nhận về tình yêu, khát vọng yêu thương giàu tính người, sâu tình đời, đẹp nét đẹp của sự hy sinh, của sự hòa hợp trọn vẹn với những cảm thức đồng vọng của tâm hồn, thể xác. Cuốn sách này cũng vậy, nó cũng mang tinh thần tình yêu như thế nhưng lại khác đi khi nó mang màu sắc của Yunjj. Hãy đọc cuốn sách theo hướng đó, giá trị nhận thức sẽ dần dần hiện ra trước mắt bạn... Và rồi cảm nhận ý nghĩa của nó theo cách nghĩ của riêng mình và cho nó một hơi thở.
(Hàn Ngọc Lâu)
YOU ARE READING
Hẹn ước bồ công anh (Bản kỉ niệm những ngày còn là một beta đầy hứng khởi)
FanficTôi đã từng làm việc như một beta mặn nồng với nỗi niềm thêm văn, góp tình cho câu chuyện YunJae. Và hôm nay, ngồi một mình buồn, bỗng nhớ lại chuyện cũ nên xin đăng thành quả của mình lên đây để yêu thêm cass, cảm ơn quá khứ, tri ân hiện tại và hy...