"WATCH your effin word, bitch!" I said smirking pagkatapos 'kong buhusan sya ng Juice sa mukha."Ahhh!" sigaw nya, agad naman itong nilapitan ng mga kaibigan nya. "Hey, Trisha, you okay?" sabi 'nung isang girl dun sa tinapunan ko ng juice. Napaikot na lang ako mata ko sa kanila.
"Are you nuts?! Sa tingin mo okay ako?!" Singhal ni Trisha ata pangalan sabay turo sa damit nya. "Sa tingin ko, hindi?" sabi 'nung babae sabay kamot ulo.
"Arrrgh! Idiot! Hand me a tissue!" Nagti-titili nyang sabi. Agad naman syang binigyan ng alipores nya ng tissue na mukhang paa. Nakatingin lang ako sa kanila habang nakataas ang kilay. Nasasayang ang oras ko sa mga ito.
Humikab-hikab pa ko. "I better get Going, I already lost my appetite." sabi ko habang pinagmamasdan ang kuko sa kaliwang kamay, Luh? Oh gosh! Ang panget na pala ng nail polish ko. Makapunta nga ng Parlor next time.
"You!" duro nya sakin. "Yes?" asar ko sa kanya. "How dare you!" nang gagalaiting sabi nito.
"I'm bored." walang ganang sabi ko. Inayos ko na ang gamit ko at bago tumalikod sa kanila ay nag paalam muna ko. "See you around Girls! Ciao !" sabay talikod at walk with poise. Hindi pa ako nakakalabas ng cafeteria ng biglang may humaklit sa buhok ko.
"Ouch!" tili ko dahil sa sobrang lakas ng paghila sa buhok ko. Napaharap ako sa kung sinoman ang humaklit ng buhok ko ay isang Sampal ang bumungad sakin. Literal na napahawak ako sa kanang pisnge ko, What the--
"That's for breaking Seth's heart, You whore!" sabi 'nung isang girl. di ko naman kilala eh.
"Fvck!" I cursed. Agad na nilibot ko ang paningin ko sa loob ng cafeteria at nagulat ako ng andaming estudyante ang nakapaligid samin. Karamihan puro mga babae. Babaeng may matatalim na tingin, nang-uuyam, parang mananakmal, parang--parang-- nevermind, Basta ganun mga mata nila.
"Tss, parang dinapuan ako ng lamok sa pisngi ah?" parang wala lang na sabi ko. Nanlaki naman ang mata ng babaeng nanampal sakin.
"Ha! sabagay, sanay kanang sinsampal ng mga babaeng inaagawan mo ng boyfriend!" akusa nung isang girl na nakiki-epal. Feeling kasali?
"Yeah right! May alaga kasing ahas ang school na 'to." sabi naman ng isa pang girl.
I secretly gritted my teeth! How dare them to acussed me na parang ang peperpekto nilang lahat?!
"Ano hindi ka makapag salita ngayon?!" sabi 'nung isang babae ulit. Takte. ba't ba andaming mga pakilamera? sila ba mga kausap ko? Tss. "Ano? Speechless ka? bakit tinamaan ka?" pang-aasar nung babaeng sumampal sakin.
"The last time I checked, Hindi ko kayo kilala, and you bitches have no right to meddle with my business. You don't even know what's the reasons behind the story. So, if I we're you I wouldn't butt in, stop being judgemental freaks." I said emotionless.
"Just admit it! You are the reason why Seth killed his self, You selfish whore!" she shouted.
Parang biglang tumigil ng tatlong segundo sa pagtibok ang puso ko-- Ako nga ba? Ako nga ba ang dahilan? Parang biglang nanaikip ang dibdib ko sa mga paratang nila.
"I-im not... " I said with trembling voice. Tinignan nya ko mula ulo hanggang paa. "Then, why are you trembling?" sabi nya then smirk. Ang Loka! Nginisihan pa ako.
"Wag kang mag smirk hindi bagay mukha kang Aso." sabi ko sabay rolled eyes. Nga-nga naman ang mga nanunuod samin.
"Aba! sino kaba para sabihan ako ng Ganyan?!" sigaw nya sa mukha ko. Iwinagayway ko naman ang kamay ko sa bandang ilong ko.
"Before I answer your question, Can I ask you something? " sabi ko habang naka hawak sa ilong ko. "What?!" she shouted. May naaalala ako sa gawain ng babaeng to, Ah! para syang si baho! Remembar him? parehas silang mahilig sumigaw, Bagay sila Swear!
"Nakapag toothbrush ka na ba?" I said grinning. Agad naman nanalaki ang mata nya at namula. Napangisi naman ako.
"What?!" sigaw na naman nya Ay tofu naman talaga, binging-binge na ako.
"Parang hindi pa kasi, your mouth smell like a trash, ambaho kasi ng lumalabas sa bibig mo." I said wearing my famous smirk. Agad na Inayos ko ang pag kakatayo ko.
"By the way..." I flip my hair. "I'm Rose Aneline Velasco, Nice to meet you, bitches.." Atsaka kinuha ang spaghetti na malapit sa akin at isinaboy sa kanila.
"Ahh-- !!" tili nila. "Oppsss! akala ko basurahan eh, Don't worry Maganda ka parin naman, Pero mas maganda pa ang talampakan ko sayo." tinalikuran ko na sila at saka nag wave. "Bye girls."
tsaka lumabas na ko ng cafeteria. Leaving them dumbfounded.
BORING! Wala nabang mas boboring pa sa Math? Buti nalang nasa likod ako dahil nga 'V' ako diba? Niyuko ko ang ulo ko sa lamesa, ewan ko kung nakatulog ako pero nagising nalang ako nung ma-sense kong parang maraming nakapaligid sakin, pupungas-pungas pa akong nagmulat ng mata at tumingin sa paligid ko.
Ano na namang meron? Lahat sila nakatingin sakin at nag tatawanan? Ay tofu naman oh! Nakatulog lang ako saglit eh! napansin ko rin na wala na yung professor namin, Lunch time na ba? Agad akong umayos ng upo at nag cross-arms.
"What the hell?" I asked irritated, masungit ako pag bagong gising-- esta lagi pala akong masungit.
Agad naman sila nag si balikan sa upuan nila pero nagtatawanan pa rin at nag chichismisan. Punyemas! Ano ba talagang meron? Oh, classmate ko pala yung babaeng nanampal sakin? Ngayon ko lang napansin.
Nag bell na, kaya naman tumayo nako. Salamat at break na! Agad akong tumayo, pero nagtaka ako. Ang weird. Bakit ganon? Naka upo parin sila at nakatingin sakin habang tumatawa, diba dapat nagsilabasan narin sila?
Naknampotcha! Ano ba talagang meron? lumingon ako sa kanila pero agad din silang nag iwas ng tingin, Ay. nakakayamot na ah! Inirapan ko lang silang lahat atsaka tumalikod at lumabas na ng room. Pero pag labas ko ng room ay pinagtitinginan parin ako ng mga estudyante na nadadaanan ko, Nakaka letche na ah!
Ano ba talagang meron? Pumunta nako sa cafeteria, mas maldita ako pag nagugutom!
Pagkapasok na pagkapasok ko ay tinginan agad sila sakin. Seriously? ngayon lang ba sila nakakita ng magandang naglalakad? Nagtuloy-tuloy na'kong umorder at umupo, nagtataka ba kayo kung bakit wala akong Kaibigan man lang? Actually, Meron.
"Hoy Babae!" hindi na ako nagulat 'nung biglang may sumigaw. Si Darlene, "Angelita!" sigaw 'nung isa, na nag ngangalang Connie.
"Angeline Velasco!" Ayun pangatlo na yan si Rexia, Music lover yan.
"Yuhoooo! Gelay." kaway naman ni Hosannah, ang isip bata.
"Ano na Gelay? Nabingi na?" Si Tamara. Si kikay girl. Pero hindi pa rin ako lumilingon. Patuloy parin ako sa pagkain ng biglang...
"Aray--" nakaka inis maka batok naman 'tong mga to, May utak din po kaya ako.
"Ambingi mo kasi!" siagaw nila sakin, bakit ba ganun? 'Bat ako napapaligiran ng mga taong mahilig sumigaw? Basag na eardrums ko!
"Ano ba kasi yun?" yamot na tanong ko. Nagtinginan silang lima at saka umupo sa tabi ko.
"Girl, alam mo ba na usap-usapan ka sa school?" panimula ni Rexia. Napatigil ako sa pagkain, Huh?
"Ano naman iyon?" nalilitong tanong ko.
BINABASA MO ANG
Hendric Boys Series 1: And There He Was
Ficción GeneralUNEDITED! UNEDITED! UNEDITED! Trusting people is very hard for her, seeing a man crying is her satisfaction. Hatred and loneliness covered her heart, She learned to protect herself not to fall inlove. But when she met a guy who saved her life. Hind...