Chapter 8

953 31 0
                                    

        GRABE! Hindi ko sya matake! Ang sarap nyang sakalin hanggang sa bumulagta sya sa sahig.


"Kainis!" Sabay subo ng nag-uumapaw na carbonara na sinabayan ng fruit salad at kumagat sa egg sandwich! Oo gutom ako. Matakaw ako pag bad mood.

Patuloy parin ako sa pagsubo ng magsi-ubo 'nang peke ang mga katabi 'ko. Binigyan 'ko lang sila ng nakakamatay na tingin ko. Nandito kami sa cafeteria ngayon kanina pa breaktime kaya kanina pa 'rin sila naka masid sa 'kin habang matakaw akong nalamon.

"Babae alam mo tataba ka nyan." Pag papaalala nila. So, what? As if naman tataba ako sa isang kainan.

"Alam mo pwede mong ikwento sa amin yan, Wag mong sarilihin."Ani Darlene habang nakatingin sa sariling pagkain at padaskol kung kumain. Napangiwi ako.

"Oo nga! Ano ba kasing nangyari?"

Nilunok ko muna ang pagkaing kinakain ko atsaka umayos ng upo. Agad naman silang lumapit sakin at hindi halatang interisado sila sa akin eh 'no? Ang lalapit ng mga mukha!

I fake a cough. "Ganito kasi yun..."

"We've met again..." Pag kasabi pa lang nya 'nun ay literal na nalaglag ang panga ko at napatayo ako sa pagkakaupo ko!

"Ms. Velasco is there something wrong?"

Tanong nung prof namin noong mapansin na nakatayo ako.

"A-ahh n-nothing--" Naputol ang sasabihin ko ng nagsalita ng magsalita yung lalaking may asul na mata.

"Naakit ata kay Mr. Hendric, Sir!" Sabat ng isa sa kaklase ko na tinawanan ng lahat. Namumula ang mukhang tumingin ako sa mga asul nyang mga mata.

Pero ngumuso lang ito sabay ngiti yung pamatay na ngiti!

"Hi, I'm Lhoyd Hendric, It's so nice to be here." At isang pang colgate toothpaste na ngiti naman ang ibinigay nya, kaya mukhang natutunaw na ang mga babae dito sa room.

Umupo nalang ako at narinig ko pa ang mga nakaupo sa likod ko.

"If I know, meron na naman syang bagong prospect!"

"Yeah right! Nakakainis na! Lahat nalang ng boys dito sya ang gusto! Pare-parehas sya ng mga kaibigan nya!" F ucking Sluts.

Napataas ang kilay ko, Sya? Yang mokong na yan? Magiging flavor of the week ko? Duh! hindi ako pumapatol sa may sayad! Oo may sayad sya! paano ko nasabi? Sino ba namang matinong tao ang kikidnapin ako na hindi naman nanghihingi ng ransom o kahit ano? Kidnaper na hinatid ako pauwi samin!

So, akala nila aakitin ko ang lalaking ito? Ang ganda ko talaga!

"Mr. Hendric you may sit beside Ms. Velasco." Wala pa atang isang segundo ay napalingon na ako sa prof namin. What? kaya nga pumuwesto dito sa pinakalikod kasi ayoko ng pinapansin ako at ayoko sa lahat ng may katabi! Si Seth nga lang ang nakakatabi sa akin eh, at nilagyan nya pa nga ng Caps lock na letra ang upuan nya 'CHRISTOPHER SETH MONDRAGON-HENDRIC' pa nga ang nakalagay. Naglakad naman na sya papunta sa pwesto ko, Ano nga pala ang pangalan nito? Hendry? Jerry?

Hindi ko na sya pinansin at tumingin nalang sa bintana. Bahala sya.

Naramdaman kong umupo na sya sa tabi ko kaya naman ay nilingon ko sya. Nakita ko na na nakatingin sya sa desk. Tulala lang sya doon at napapitlag ako ng tumingin sa akin ang matatalim nyang titig. Problema nito?

"So, classmate pala kita." But no response, I keep my mouth shut. He just looked at me with so much anger then suddenly he smirked. What the hell?

Nagpatuloy ang klase namin pero napalingon na lang ako sa likod ng may mag salita at pagtingin ko ay yung sinampal ko pala.

"Ang flirt nya talaga.."

"Oo nga akala nya lahat ng lalaki ma fa-fall sa kanya?"

"Huh! Insane." Grabe mag bubulungan na nga lang sila rinig pa, Kakapal ng mukha! Hindi ko na lang sila pinansin. Hanggang sa nag pa quiz si Sir.

Maaga akong natapos sa pagsagot kaya naman tumungo na lang ako sa desk ko at natulog-- Pero nagising ako ng biglang may tumawag sa pangalan ko.

"MS. VELASCO! You're cheating?!" Malakas na sabi ni Sir kaya naman napatingin ako sa kanya at sa hawak nyang papel.

"No." simpleng sabi ko sa kanya.

"Liar! We saw you cheating! Right, girls?" Sabi noong isa.

"That's true Sir! We saw her but she warned us!" Ayun, may isa pa.

"Yeah! Sabi nya nga rin Sir na mag cheat din kami para tumaas yung grades namin 'e!" Potspa. nakakainsulto 'tong mga to a?

Tumingin sakin si Sir.

"I don't cheat and its not my thing." Depende kung sa relasyon. I answered and smirked. He knows me, I have brains too.

"But, how about this?" At ipinakita nya sakin yung hawak nyang papel.

"That's not mine."

"Ms.velasco go to the detention room, Now."

"What the F uck?" Mahinang pag kasambit ko napatingin ako sa tatlong bumubwisit sa araw ko.

"You planned this."

"Wala kang evidence dear." Huminga ako ng malalim lumapit ako sa kanila.. "May patunay ba kayo na sa akin nga iyang pestang papel na iyan?" I asked her. I saw her gulped but then she smirk.

"Yup, asked Mr. Hendric he saw everything." Napatingin naman ako doon sa tahimik lang na naka upo na seatmate ko.

"Is that true? " I asked him.

Walang emosyon ang mga mata nitong nakatingin sa akin. Nag kibit balikat lang sya, Napangiti ako. Sabay tingin sa kanilang tatlo. "Wala kayong ebidensya." Napangisi ako pero agad ding nawala ng magsalita yung seatmate ko.

"I think , that's her paper sir, I saw her peeking at her Notebook a while ago." Nag-O shape ang bibig ng mga kaklase ko. Marahas akong napatingin sa kanya ng matalim, nag papalpitate ang kilay ko sa sobrang inis na nararamdaman ko. As*hole!

I looked at him furriously. "You saw me whaaat?" feeling ko nag tatayuan na lahat ng balahibo ko at nag lalabasan lahat ng ugat ko sa kamay dahil sa panggigigil ko.

"No more explanation Ms.Velasco, proceed to the D.R." napatingin ako sa prof namin at ibinalik ko ang tingin ko sa seatmate ko. Blank. I looked at him blankly bago ako tumalikod, tumingin ako sa tatlong epal.

"Were not yet done bitches." at napatingin sa lalaking nakatunghay lang sa 'akin, naglalaro sa mga labi nya ang nakakaasar na ngiti. "...and so as you, Asshole." then I walked with grace and fip my hair. I'm not afraid. Psh! Detention lang 'e, sanay na 'ko dyan!

"Ahh, kaya pala..."

"So, ganun pala ang nangyari."

"Ano? tatawagin ko na ba ang buong tropa?"

"Ansarap pa naman mang gulpi ngayon!"

"Psh. Nangangati na 'yung kamay ko makasapak."

Sari-saring mga reksyon nila.

Nakakainis lang isipin, akala ko pa naman matino sya, looks like he is some kind of jerk, e? Looks are deceiving nga naman, nakakainis talaga sya! Makakaganti rin ako sa kanya! Ugh

Hendric Boys Series 1: And There He Was Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon