"Ama! Ina! Nakapagdesisyon na po ako. Gusto ko ibigay ang sarili ko para kay Mark. Gusto ko ho siyang pakasalan! Kaya sana ay payagan niyo po ako." Seryoso sabi ng prinsesa.Nang marinig ko iyon ay halos mabilaukan ako sa aking kinakain *cough* *cough* *cough* *cough* Teka anu daw? Kasal?!!! Teka anu daw? Kasal?!!!
Napatingin ako sa hari... Hinde yan papayag for sure masyado pa kaming bata para ikasal sabay kagat ng chocolate cake.
"Mukha naman mabait si Mark at kaya kaya Ka niyan ipaglaban saka sinu ba ako pigilan ang anak ko na umibig. Sige pumapayag ako!" Sambit ng hari.
"Ama! Ina! Nakapagdesisyon na po ako. Gusto ko ibigay ang sarili ko para kay Mark. Gusto ko ho siyang pakasalan! Kaya sana ay payagan niyo po ako." Seryoso sabi ng prinsesa.
Nang marinig ko iyon ay nabilaukan ako muli sa aking kinakain *cough* *cough* Seryoso ba sila?
"Ako din hinde na ako tututol pa isa pa. Nasense ko naman mabuti siya nilalang at saka isa pa dalaga Ka na rin naman" sambit ng reyna.
" Teka lang ho ah? Pero hinde ba kayo nagdadalawang isip na ipagkatiwala sakin ang anak niyo ehhh kakakilala niyo lang sakin?" Sambit ko.
Umiling naman sila at ngumiti.
"Alam mo Mark ang asawa ko at ang anak ko ay may kakayahan makita ang aura ng isang tao kung mabuti ba ito o hinde mabuti kaya naman ay nagtitiwala ako nung pinili Ka ng anak ko." Sambit ng hari.
"Pero...." May sasabihin pa sana ako nang bigla nagsalita ang prinsesa.
"Bakit Mark ? Hinde ba ako Ka gusto gusto? Hinde mo ba ako gusto?" Sambit ng prinsesa.
Tumingin ako sa kanyang mga mata. Ang mata niya ay parang maawa Ka dahil kapag nagsabi Ka ng hinde ay parang babagsak ang luha nito.
Jusko hot seat ako ngaun. Anu gagawin ko?.... Isip... Isip....
"Gusto naman kita Elaine. Pero hinde pa ganun kalalim ang nararamdaman ko sayo. Pagkinakasal ang dalawang tao dapat mayroon silang malalim na nararamdaman para sa isat isa. Saka isa pa ilang taon Ka na ba?" Sambit ko.
"14!" Nakangiti sabi ng prinsesa.
"Tamo ang bata mo pa inde Ka pa pwede ikasal!" Sambit ko.
"Alam mo Mark ang prinsesa ay pwede na ma engaged sa edad na 14 at ikasal ng 15 anyos Ka legal naman yan mag 15 na rin naman siya ngaung taon. " Sambit sakin ng hari.
Legal pala yan dito? Paano na ito how to avoid this? Isip... Isip....
"Alam niyo sa lugar na aking pinagmulan ay bawal pa ikasal ang lalaki sa edad na 18 anyos at ang babae naman sa edad na 16 anyos. Mag 16 pa lang po ako kaya hinde ho maari ang hinihiling niyo kasal." Sambit ko.
"Ahhh ganun ba ? Taga saan Ka ba Mark?" Sambit ng hari.
"Manila City" sambit ko.
"Taga M city Ka?" Sambit ng hari. Nakita ko gulat na gulat ito sa sinabi ko.
"Ahhh opo" sambit ko. Napahawak sa baba ang hari at nagiisip.
"Ganto na lang Mark. Dalawang taon! Bigyan mo kami dalawang taon kapag hinde Ka pa rin namin mapapayag ay susuko na kami. Ayos na ba yun?" Sambit ng hari.
Ayos na din ito kesa sa instant kasal!
"Ahhh sige ho pumapayag ako" sambit ko.
"Ohh yan anak pumayag na siya. Sana pagsumikapan mo sa dalawang taon para magkaroon kayo ng malalim na ugnayan ni Mark." Sambit ng hari.
BINABASA MO ANG
The Gamer
AdventureSi Mark ay isang ordinaryong high school student na magaling sa larangan ng gaming. Isang aksidente ang babago sa kanyang ordinaryong buhay. Story completed but under revision