Greed and Pride

1.8K 66 6
                                    

Mark's POV

Nasa bukana na kami ng bundok na aming pupuntahan. Nakapagtataka talaga dahil wala ka makikitang mga bantay na nakapalibot sa buong lugar. Nagpasaya na akong bumaba ng aking sinasakyan at sinabihan ang mga kasama ko na maiwan muna sila dito. Pinasok ko ang isang parte ng bundok na may mataas na tusok na bato na hugis tatsulok. Ito ang diskripsyon ni Quillon sakin kung saan matatagpuan ang mismong saktong lugar. 

Napadaan ako sa isang masikip na kweba kung saan may mga nakaukit na mga statwang bato ng isang lalaking malaki ang katawan. Habang naglalakad ako sa isang masikip na kweba ay may narinig ako nagkukutkut ng mga bato kaya tumakbo ako sa direksyun ng tunug. Nadatnan ko ang isang lalaking malaki ang katawan na naguukit ng mga statwa gamit ang kanyang mga kuko. Huminto siya sa paggagawa ng kanyang statwa. I think he sense me.

Sinu kang pangahas ka para pasukin ang kaharian ko? Sambit ng lalaki.

Matatawag ba nyang kaharian ito kung walang kataotao? 

Tinawag mo itong kaharian kung wala kataotao dito? Di magiging buhay ang kaharian kung walang servants. Sambit ko.

Servants? Hind ko na kailangan nun dahil katumbas ko na ang milyong milyong kawal. Sambit niya.

Haysss sobrang mapride nga ang taong ito. Napafacepalm na lang ako at ilang saglit pa ay bigla ako nakaramdam ng kamao sa katawan ko at napaatras ako ng kaunti sa nangyari. 

Napakatikas! Hinde ko akalaing makakayanan mong makaligtas sa aking atake. Sambit niya.

Wala yun akala ko nga pumitik ka lang eh. Pang aasar ko sa kanya at nakita ko naman naasar siya sa sinabi ko. 

Increase Output! Sambit niya at lalong lumaki ang kanyang mga katawan.

Tignan natin ang tikas mo totoy! Sambit niya at bigla itong sumugod sakin.

Kahit itodo mo pa! Sambit ko at nagkasalubong ang mga kamao namin dalawa.

Quillon's POV

Nakarating na ako saking destinasyon ang City of Gold. Punong puno ng mga ginto ang paligid. Sa tingin ko ay lahat ng bagay dito ay gawa mismo sa ginto. Hinarang agad ako ng mga kawal nito na may mga ginintuang mga armor.

Heart Stomp! Sambit ko at nagbagsakan lahat ng mga kawal na sumugod sakin.

Patuluy ako naglakad papasok ng kaharian nila at paruluy na pinapatay ang sinumang humarang sakin hanggang sa marating ko ang mismong trono ng kanilang lider. Inatake pa rin ako ng mga kawal niya na may kakaibang mga sandata. Isang sandatang naglalabas ng umaapoy na metal.[AN: Baril yun! Ignorante si Quillon sa mga ganun sandata dahil hinde ito nag co exist sa mundong iyun.] 

Splash Cutter! Sambit ko at nagbagsakan lahat ng kawal na sumugod sakin.

Isa kang magaling na warrior! Pero tignan natin kung tatagal ang lakas mo rito? Sambit ng kanilang lider ang sin of greed.

I will buy your lives. One more you will rise again! Sambit niya at nagsibangon lahat ng mga kawal na aking pinatay. So ito ang extension ng kapangyarihan niya ang gamitin ang yaman niya to alter reality.

Muling sumugod ang kawal sa akin at muli ko silang pinatay ngunit paulit ulit silang binubuhay ng kanilang hari.

Makulit talaga mga ito ah? Sige! Tinanggal ko ang aking protection sa itim na kapangyarihan. 

Splash Cutter! Sambit ko at nagbagsakan muli ang mga kawal.

Soul Catch. Bulong ko at napunta sa akin ang lahat ng kaluluwa ng mga kawal.

The GamerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon