Quillon's POV
Unti unti bumukas ang isang malaking pinto may tatak na cruz at bumungad sa aking ang isang lalaking mga edad ay 14-16 anyos na nakaupo sa isang trono. Yumuko ang kasama naming kawal at nagsimula magsalita.
Nandito na po sila King Mark. Sambit ng kawal at nagsenyas ang lalaking nasa trono na umalis na sila. Nagbow naman ang kawal bago ito umalis at sinara ang pinto.
Kamusta ang pananalagi niyo dito Mr. Quillon? Sambit ng lalaki.
Maayos naman po Haring Mark. Sambit ko.
Anu ba ginagawa ng mga tulad niyo may Dark magic sa teritoryo ko ? Sambit niya at nag smirk lang ito samin. Agad na naalerto si no.17 at bigla niya sinugod si Mark.
Freeze! Sambit ni Mark at tumigil si no.17 sa pag galaw.
Kneel! Sambit ni Mark at lumuhod si no.17.
Bweno balik tayo sa tanung ko. Anung ginagawa ng isang Dark magic user sa teritoryo ko. Wala ako paki kung paano kayo naka lusot. Sabihin mo kung anung kailangan mo. Sambit ni Mark.
Kailangan ko ang tulong mo. Sambit ko.
Tulong ko? Bakit? Bakit mo kakailanganin ang tulong ko? Sambit ni Mark.
Hayaan mo idaan ko ito sa isang kwento. Sambit ko.
------------( Insert matandang ermitanyo voice. Lol Just kidding)-------
Unang panahon kung saan tanging ang amang diyos lamang ang tanging namumuhay sa buo. Malungkot ito kaya naman gumawa siya ng mga anak niya. Ito sila Eterious, Netherious, Fate, Tempos at si Cereza. Lumipas ang mga panahon ay naging masaya ang Diyos Ama ngunit di ito nagtagal sapagkat paulit ulit na lang ang kanyang nakikita kaya naman gumawa siya ng isa pang dimensyon at nilalang. Ginawa niya ang Fantasy World, habang ginagawa niya ang mga nilalang ay naisipang niyang gumawa ng rule sa mundong iyon. Ang Rule of Birth, kung saan maaring magbigay buhay ang isang nilalang upang gumawa muli ng nilalang na katulad nila. Lumipas ang panahon ay naging masaya ang Diyos sa kanyang nakikita patuluy na may bagong nangyayari sa mundong iyun ngunit napansin ng Diyos na sumisikip ang mundo dahil sa dami ng nilalang na nabubuhay dito kaya naman muli gumawa ng rules ang diyos sa mundong iyun. Rule of Death and Rebirth, mamatay ang mga nilalang at maari silang maipanganak muli. Pinaghiwalay ng diyos sa dalawang parte ang komposiyun ng nilalang. Spiritus(Spritual) at Physica(Physical Body) , nawawasak ang physica sa mundo at napupunta sa paraiso(Heaven) ang spiritus upang duon manatali pansamantala at muli ipapadala sa mundo upang marebirth. Tinalaga niya ang kambal na anak niyang si Eterious at Netherious na mangalaga sa Paraiso, Si Tempos(God of Time) upang mangalaga sa oras, Si Fate(God of Fates) naman ang magbibigay ng tadhana sa mga nilalang at Cereza(God of Travel) ang siyang bahala sa mga nilalang na kailangan ng lumisan sa mundong ibabaw. Nagdaang ang mga panahon hanggang sa makuntento ang diyos sa kanyang nilikha ay nagpahinga muna ito sa matagal na pag gawa lahat ng mga bagay. Di alam ng Diyos na ama na may tensyon na pa lang nararamdaman ang isa sa mga anak niya na si Netherious at Etherious. Nabalot ng inggit si Netherious sapagkat laging nakaka angat sa kanya ang kapatid niyang si Eterious. Lagi itong napupuri ng kanilang ama dahil sa pagawa ng mga mabuting gawain. Kaya naman bumaba sa mundong ibabaw si Netherious dahil sa sama ng loob sa nangyayari sa taas. Nakita niya ang isang nilalang na malungkot.
Tao bakit ikaw ay nalulungkot? Sambit ni Netherious.
Sapagkat namatay ang aking mahal na asawa. Hinde ko lubos maisip kung bakit kailangan niya mamatay. Sambit ng lalaki. Nakaramdam ng awa si Netherious sa nilalang.
May alam akong paraan para mabuhay ang iyong asawa pero kailangan mo itong panatilihing sikreto. Sambit ni Netherious.
Sinu ka ba? Kung anu mang paraan yan ay akin yang tatahakin anu man ang kapalit nito. Sambit ng lalaki.
BINABASA MO ANG
The Gamer
AventuraSi Mark ay isang ordinaryong high school student na magaling sa larangan ng gaming. Isang aksidente ang babago sa kanyang ordinaryong buhay. Story completed but under revision