CHAPTER TWENTY EIGHT:
Jugs' POV
Nandito na ako sa bahay nila Jacee. Di ko na hinintay pa yung text ni Jacee kasi di naman nagrereply. Di naman sumasagot sa tawag ko. Pero nagulat talaga ako na nandito din si Jan at galing silang dalawa sa kwarto ni Jacee. Magkahawak kamay pa sila. Masakit na makita silang ganun pero anong magagawa ko? Best friend lang ako ni Jacee at nainlove lang naman ako sa best friend ko.
"H-hey andito ka na pala Jugs."
"Yep. Di mo kasi sinasagot yung tawag kaya pumunta na ako dito."
"Ahhh."
"You guys stay here for dinner okay?"
"Thank you po tita."
"Thank you tita." -Jan
"I'll just call you when the dinner's ready okay? Keep yourself at home. Baby ikaw muna bahala sakanila ha."
"Opo mom."
Pumunta na si tita sa kusina at naiwan naman kami nila Jacee at Jan dito sa sala.
"Jacee asan pala si tito?"
"Nasa kwarto ata. Inaayos lang yung mga papeles niya."
"Ahhh sige. May kukunin lang ako sa kotse okay?"
"Sige."
Pagkaalis ni Jan, walang umiimik saamin ni Jacee kaya ako na yung unang nagsalita para di awkward.
"Snorlax."
"Bakit mokong?"
"Sorry pala kung masyado akong di nakakasama sainyo netong mga nakaraang araw. Nagkaproblema kasi sila mama sa isang branch nung bakery namin eh."
"Ahhh. Okay lang yun naiintindihan naman namin."
"Bakit pala kayo nag cutting class ni Marlon?"
"Wala lang. Nag malling nga kami diba? Di cutting class yon."
"Cutting class yun! Nakauniform pa kayo habang nasa mall woy!"
"Bleh hindi kaya! Di lang naman kami nagmalling eh!"
Kulit ni Jacee. Namiss ko din tong snorlax na to.
BINABASA MO ANG
Best Friends or Best Lovers (REVISED)
Teen FictionA best friend is a person who you love and value above other friends in your life. What if you fell in love with your best friend? Is friendship worth risking in exchange for love?