"Brenda behave please" suway sa akin ni Mommy.
We're getting reading for our trip to Europe ang kaso ay bored na bored na talaga ako. Ang tagal kasi ni Daddy, nasa office pa siya at hinintay pa namin siya.
I put my earphones sa aking nagkabilang tenga. I sat at our sofa at tsaka matamaang nakinig sa pop music na nagplaplay sa aking bagong phone.
"Ate let's play..." pagyaya sa akin ng aking nakababatang kapatid na si brandon. He's 9 years old while me i'm 13. A certified teenager.
I rolled my eyes. "Brandon shut up...ang laki laki ko na eh" suway ko sa kanya tsaka ako nagiwas ng tingin. Napapikit pa ako habang dinadama anh loud music na nagmumula sa earphones.
"Ate Brenda naman eh..." paglalambing niya sa akin na may kasamang pagyugyog pa.
Dahil sa hawak niya sa akin ay bahagyang naglalaglag ang suot suot kong off shoulder dress.
"Brandon! I said behave" matigas na utos ko dito.
Sometimes I alot a lot of time for him, he's my favorite brother cause he's my only brother anyway. But I'm not in the mood this time, I want to have a beauty rest because I know that matagal ang byahe, nakakapagod.
"Brenda sige na, pagbigyan mo na ang kapatid mo" malambing na suway sa akin ni Mommy kaya naman padabog kong kinuha ang earphones sa aking tenga.
"I'm having a beauty rest Mom" pagmamaktol ko sa kanya.
She smiled sweetly kaya naman I remain calm. "Sige na...play with your brother" malambing na sabi ni Mommy kaya naman hindi na ako nakakontra at kaagad na akong umayos ng upo para makipaglaro kay Brandon.
I don't know, but there is something kay Mommy na para bang she always has the way para paamuhin kami. Even Brandon, si Daddy kasi iniispoiled kami kaya naman sunod lahat ng luho namin.
"And what's my part now?" Maarteng tanong ko sa aking kapatid na lalaki.
Hindi ito nagsalita bagkus ay kaagad niyang itinaas ang kanyang hawaka na laruang espada na may ilaw. Like the star wars swords.
"Enemy!" Sigaw niya sabay espada sa akin.
"Wait Brandon!" Hiyaw ko sabay iwas pero hindi ako nito tinigilan kaya naman kinuha ko pa ang isa niyang espada at tsaka na nakipaglaro sa kanya.
Time fast so freaking fast. "Yeah, thank you...we already rebooked our flight tomorrow morning" pagkausap ni Mommy sa telepono.
Inis na inis ako ng ibalita sa aking hindi matutuloy ang flight namin ngayon dahil may biglaang meeting si Daddy. Sobra sobra ang pagmamaktol ko kaya naman si Mommy ay napapangiti na lamang.
"Brenda anak..." pagtawag niya sa akin na hindi ko pinakinggan.
"I want to go to Europe!" Pagmamaktol ko pa din sa kanya at halos maiyak na.
Tumango ito tsaka lumapit sa akin. "Na move lang naman ng ilang oras baby...bukas sure na yon" pagaalo sa akin ni Mommy.
Nakatulugan ko na ang pagmamaktol ng gabing iyon. Gumising ako ng maaga kinabukasan para muling maghanda sa aming magiging flight.
"It's your fault Dad" nakangusong pagmamaktol ko sa kanya na ikinatawa nilang pareho ni mommy.
We're having our breakfast before our flight. "Ate, hotdog please" utos sa akin ni Brandon na forever epal at wrong timming talaga.
BINABASA MO ANG
Too Young to be Married (Hard Fall Series#3)
Romance"Walang mangyayaring kasalan!" Asik sa akin ni alec. Napairap ako sa kawalan at kaagad na padabog na tumayo sa sofa na kinauupuan ko. "I want to be your wife..." paglalambing ko sa kanya dahil baka sakaling madaan ko siya sa ganuong usapan. "You jus...