Kabanata 3: Sabay

1K 39 9
                                    

Aloha! Sorry for the very late update, busy lang.

Anyways, I hope you'll enjoy reading this chapter.

Kabanata 3

Sabay

Daniela smiles at me as soon as she catches my eyes so I smile back to her. I saw how she whispers on Henrik and how she slowly drag him to my direction. Napangiti na lamang ako at napailing dahil doon.

On my side is my 'best friend' claimed to be and in front of me is my cousin together with his fiancee.

Pinakilala ako ni Daniela sakanya bilang isang kapamilya and she also formally introduce her boyfriend on me.

Later part, Henrik strecthes his hand, kaya tinanggap ko.

"Nice to meet you," he said in a deep baritone voice. After that was nothing. Just a normal meet and greet, nothing more, nothing less.

The party went on at inabot pa ng ilang sandali bago ulit kami napansin ni Daniela. I am just silently sitting on the couch while Mikael is on my side, talking to Jamilah.

"Dad told me that you're going to stay on my place," Daniela said. I nodded to her politely sabay kuha ng isang shot glass na ang laman ay vodka.

"Isang linggo lang siguro, ayos lang ba saiyo?" I ask her. She smiles at me and then she said it's fine with her. Tumayo siya bigla at nakihalubilo sa mga kaibigan niya. Ngayon ko lang din nalaman, isa pala sayang reporter. Nakwento narin niya saakin kung paano naging sila ni Henrik, and I must say na napaka-romantic ng love story nila...

"Pang-ilan na iyan?" Mikael ask. Umiling na lamang ako sakanya at ibinaba ang shot glass.

"Pang-unang beses pa sana," sagot ko. He let a chuckle and then he let his head rest on my shoulder.

"I think I am starting to like Jamilah," sabi niya kaya tinulak ko ng bahagya ang ulo niya. Sinamaan ko siya ng tingin pero nagkibit balikat lamang siya.

"She's too young for you! Malapit ka na nga mag senior citizen!" Biro ko sakanya. Umismid lamang siya.

"Ang sama mo talaga," pagdadrama niya.

We both laugh and talk for some unnecessary things hanggang sa natigil kami dahil kinausap ako ng isang lalakeng kaibigan ni Daniela.

"Are you still single?" Pinalo siya ni Jamilah dahil sa tanong niya saakin. Napailing na lamang ako ng marahan.

"I suppose, that he's your boyfriend?" Babae naman ngayon ang nagsalita. Mikael burst into laughter kahit na walang nakakatawa. Inakbayan niya ako bigla.

"We're best friends! Pero hindi na ito single. She's already married!" Nagtanguan lamang ang mga nakarinig at binato pa ako ng mga tanong, lalo na ng sinabi ni Jamilah na apo ako ng nag mamay-ari ng Oquens Agency sa Spain.

"Hey, you drink too much," dinig kong sabi ni Daniela kaya napatingin ako sa gawi niya. Henrik's arms were wrapped on her waist habang nakaupo siya sa kandungan nito.

Nagsalubong muli ang tingin naming dalawa. 'Di ko pa siya nakakausap simula kanina. He's kinda busy with his friends and with Daniela kasi kanina.

Bandang alas-onse na ng gabi nang mapagpasyahan ng lahat na mag-siuwi na. We don't have cars, I and Mikael, nag taxi lang kasi kami kanina at ganoon din sana ang plano naming dalawa kaso biglang nakiusap si Daniela na kung maaari ay si Mikael nalang ang mag maneho, hindi niya kasi pinayagang mag maneho si Henrik kahit na pinilit pa nitong sabihin na kaya niya. Daniela can't just put him on risk kaya siguro ganoon.

✔️Incarcerated Hearts (BOOK 2 of Under Arrest: Dela Conde No. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon