Chapter 40: Choices
The Dela Condes was so worried while waiting for Henrik to be conscious again.
Tinurukan kasi pareho ng pampatulog sina Henrik at Jenan para kumalma silang pareho at madala nang tahimik sa hospital.
"Hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa kanya ang lahat. He loves Eurence so much. He's the only evidence of the love he once had with Jenan, "Maier said habang nakatitig sa kapatid niyang payapang natutulog sa ngayon.
Napabuntong hininga na lang si Homer at saka hinaplos ang balikat ng pinsan niya. Maging siya ay wala ring ideya kung paano sasabihin kay Henrik ang totoo. Hindi niya alam kung saan magsisimula, Kung sa pagkawala ba ng anak niya o sa pagsisinungaling ni Daniella?
Tinimbang niyang pareho ang dalawa, parehong masakit ito para kay Henrik.
Sa kabilang kwarto naman ay bagsak ang balikat ni Khalil habang hinihilot ang sintido niya. Wala pa siyang maayos na tulog simula kagabi dahil hinihintay niyang magising ang asawa niya.
He has so many things to tell her pero hindi niya alam kung paano niya sasabihin.
"Khalil, maaari ba kitang makausap?" tanong ng leader ng coastguard na naghahanap kina Jenan noon.
He just nodded and waited for the man to speak.
"It's almost a month na sir. We can declare your son as dead-"
"I will triple my payment! Gawin niyo ang lahat ng makakaya niyo! Kung sino man ang makahanap sa anak ko bibigyan ko ng pabuya!"
"Pero, sir-"
"I said do everything! H'wag kayong babalik hanggat hindi niyo nakikita ang anak ko!" giit ni Khalil.
"Khalil, calm down." Eight said.
Lumabas ang lalaki matapos habang si Khalil naman ay ginulo ang buhok niya sa inis.
"Hindi ko pwedeng sabihin sa kanya na wala na si Eurence, Eight. Nawala na sa amin si Kendra, I can't afford to see her hurt again, dahil sa pagkawala ni Eurence. "
Eight sighed.
Even if she's only watching, she can already tell how much Khalil values Jenan. He values her the most, more than his own health.
Three days had passed and Jenan didn't know what she exactly felt. Parang may parte sa puso niya ang nawala nang malaman niya ang totoo.
"I trusted you! Pero pinabayaan mo ang anak ko!"
Eurika didn't have the guts to visit Jenan in the hospital dahil nakokonsensya pa rin siya sa nangyari kay Eurence, Pero ngayong araw ay kinapalan niya ang mukha niya at tinibayan ang loob upang harapin ang kaibigan niya.
"I'm sorry, Jenan," tanging sambit niya laman.
But her words didn't make Jenan feel better.
It even makes her feel worse.
Hindi niya matanggap na hanggang ngayon ay hindi pa rin nahahanap ang anak niya.
If she was only more careful, hindi mawawala si Eurence.
"We will do everything to find him, Jenan," Khalil assured her.
"Pag may nangyaring masama sa anak ko, kalimutan mo ng mag kaibigan tayo! Now, get out!" sigaw ni Jenan habang nakaturo sa pintuan.
She can't help but cry while hugging her husband.
Meanwhile, Henrik is just standing right in front of Jenan's room.
BINABASA MO ANG
✔️Incarcerated Hearts (BOOK 2 of Under Arrest: Dela Conde No. 1)
Romance@AquiraWP Separated by fate, united by love. Book 2 of under arrest dela Conde #1 WARNING: DO NOT READ THIS STORY WITHOUT READING UNDER ARREST. I REPEAT, READ UNDER ARREST FIRST. 😉 #538 in action (12\23\17) #638 in action (11\10\17) Photo not mine...