Chapter 26 - Revelations

1.1K 44 21
                                    

Before anything else, I would like to express something. I know how much you want a comeback for JenRik, but to tell you frankly, I was a bit disappointed by some of my facebook readers, especially those who wished na sana makunan si jenan para magkabalikan sila ni Henrik. At sa totoo lang, kinabahan ako, naalarma ako bigla, this is not being a paranoid or something but whishing such things isn't normal. Siguro nadala lang kayo o hindi sinasadya ang nangyari, siguro kasi 'fiction' lang naman ito kaya ganoon, pero kung ilalagay natin sa totoong buhay yong sitwasyon, para sa akin hindi talaga tama iyon. Ipagpalagay nating may kaibigan kayo na kahihiwalay lamang sa jowa niya na nakabuntis ng ibang babae, tapos bet na bet mo talaga si friend mo at yong jowa niya together, kayo  as a friend, ano ba gagawin mo? Hihilingin mo ba na sana makunan yong nabuntis ng jowa ni friend mo para lang magkaayos sila'y magkabalikan?

Sana hindi niyo malimutan na kahit piksyon lang ang mga nababasa natin ay may touch of reality pa rin ito. We gain some experience through reading. May natututunan tayo sa pagbabasa and as the writer of UA, it really alarmed me dahil parang ibang bagay ang naituro ko. As a writer, I suppose to guide you in the right path pero yong nangyari parang may nailigaw ako. I know I am not perfect but I am hoping na sana may makuhang lesson sa story ko. 

Lilinawin ko lang, hindi po ako galit, I am just expressing my thoughts. Sana hindi niyo ito masamain at sana maintindihan niyo ako. Kung napapansin niyo lang, ang nangyayari sa story ay nangyayari rin sa society natin ngayon. 

Hanggang dito lang, salamat.

Enjoy reading the next chapter! :)

===========================================================

Chapter 26

Revelations

.

Everything happened so fast, but I should be the one to blame.

Narinig kong may nag-uusap na kalaunan ay nawala rin at nasundan ng pagbukas at pagsara ng pintuan. Dahan-dahan kong iminulat ang mga mata ko. Henrik is standing near the hospital bed.

Tahimik siya but he look so sorry for what happened. Kinabahan ako.

May sasabihin na sana siya pero inunahan ko na.

"How's my baby?"

He smiled at me bitterly. He looks very apologetic now, that he regrets on something.

"Sorry–"

"Henrik, how's my baby?" pagputol ko sa kanya.

Kumakabog na sa labis na kaba ang dibdib ko at hindi ko na napigilan ang mga luha ko na magbagsakan.

Binalak niyang lumapit sa akin pero pinandilatan ko siya habang lumuluha. I don't need his comfort, I need an answer!

Bumuntong hininga siya at saka ngumiti sa akin.

"Stop crying, the baby is fine."

Sa sinabi niya'y mas napaiyak ako, hindi dahil sa lungkot kundi dahil sa tuwa.

I looked at my tummy and gently caressed it.

I'm sorry little angel of mine for putting you in danger. This won't happen again, promise.

"I'm sorry for putting you and your baby in danger. I didn't know you're pregnant," Henrik said gently.

He's really sorry for what happened. I know he regrets shouting at me earlier. I smiled at him. I am also to blame.

"I won't say that it's alright, but I also made a mistake. If only I tell you the truth, this won't happen," I said without looking straight in his eyes.

✔️Incarcerated Hearts (BOOK 2 of Under Arrest: Dela Conde No. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon