Chapter 41: Someone will come after a separation

1.4K 74 36
                                    


"Where's the divorce paper?" Tanong ko.

Henrik smiled at me.

Namulsa siya.

"Pinunit ko," maikling sagot niya na ikigulat ko.

"Bakit?"

Lumamlam ang tingin niya sa akin.

Hinawakan niya ang pisngi ko at saka ako nginitian. Yong ngiting may bahid ng sakit.

"Because I want you to follow him. I know that you will still choose him, in the end. Hindi mo kayang saktan siya. At least kahit hindi ka man mapasakin, kampanti akong may magmamahal at mag-aalaga pa sayo," sabi niya.

"Henrik."

"You would rather hurt me than losing a man like him. It's a very wise decision. Pero bakit? Ganon ba talaga siya kahalaga para saktan mo ako nang paulit-ulit?"

"I'm sorry," ang tanging salitang nasabi ko.

"Hindi ko alam kung paano pero bilib ako sayo kasi kaya mong tiisin yong sakit. Kaya mong panuuring nasasaktan tayo pareho kumpara sa paligid mo," sabi niya at ngumit pa.

"Go ahead, malapit na ang byahe mo. Hihintayin ka niya na Airport pag-dating mo, "dagdag niya pa.

Ngumiti ako sa kanya at hindi ko mapigilang hindi maluha nang yakapin niya akong muli.

"Don't worry about me. I will still continue living,"sabi niya at kinalas na ang yakap.

Tinalikuran ko na siya at nagsimulang humakbang Pero napahinto ako nang tawagin niya ang pangalan ko at niyahap ako patalikod.

"It's so hard to let you go again. I just hope that in my next life, kung sakali mang ipagtagpo tayong muli, sana ako naman ang pipiliin mo."
=====================

Chapter 41
Someone will come after a separation

Sa pagpasok ni Khalil sa loob ng bahay ay kaagad niyang tinawag si Jenan na siyang nagmamadali namang bumaba ng hagdanan upang hagkan si Khalil.

Napangiti na lang ako habang pinagmamasdan silang dalawa.

It's been so long since the last time I saw the happiness and content in Khalil's eyes. Hindi man siya ganoon kasaya tulad ng dati, but I can see through his eyes that he is contented on what he has right now.

He doesn't even bother himself thinking about the past nor what the future would be. He merely focus what he has in the present and tried to treasure it in the best that he can.

Nakita kong hinalikan ni Khalil ang ulo niya na siyang kinatuwa naman ni Jenan. She even behaves when Khalil started patting her head.

Napangiti na lang ako.

Ganito rin siya kaalaga at kawili kay Eurence noon. And if Kendra is still here, I bet Khalil would do what he's doing with Jenan right now.

"How's Jenan when I'm not around?" Khalil asked.

Tinungo ko ang lamesa at saka kinuha ang isang mansanas pagkatapos ay kinagat.

"Hindi naman siya makulit, maamo siya. But Khalil, hindi mo ba talaga pwedeng palitan ang pangalan ng aso mo?" wika ko nang manguya ko ang mansanas.

Tumawa na lang si Khalil at saka binuhat ang mumunti niyang aso bago naupo sa sofa na kabibili ko lamang.

"Nga pala, I already booked you a ticket pauwing Pilipinas," biglang sabi niya.

Lumapit ako sa kanya at saka naupo na rin habang kagat-kagat ang mansanas.

"Next month pa naman, ang aga mo namang bumili," Saad ko.

✔️Incarcerated Hearts (BOOK 2 of Under Arrest: Dela Conde No. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon