Chapter 39: Incarcerated Hearts

1.4K 44 28
                                    

Chapter 39: Incarcerated Hearts

I know we are both confused. Maybe, it is because we have an unsettled hearts. Maybe because we only thought we had moved on, only to find out that we haven't yet. I do not exactly know why the hell these things are happening between the two of us. One thing is for sure, may lugar pa rin kami sa puso ng isa't-isa, which is very inappropriate. I am married, he's getting married, and there is no way for us to be together. That little hope cannot spark. It shouldn't.

We are no longer in our diapers, hence we both can differentiate what is right and wrong, at dapat naming piliin ang kung ano mang tama at makabubuti sa lahat.

The next couple of days, I really tried my best to avoid him. Minsan ay hindi ko siya kinakausap kung hindi kinakailangan. There is one moment na nagkasalubong kami at nilagpasan ko lang siya na para bang mag-isa lang ako sa isla, and he respected me for doing it. He is very aware kung bakit ako nagkakaganito. But there is some moment that I would like to stare at him even just for a couple of minutes. Minsan naman ay nahuhuli ko rin siyang nakatitig sa akin, at sa tuwing nahuhuli ko siya ay ngumingiti lamang siya.

Malimit ang usapan naming dalawa sa mga nagdaang mga araw. Hindi ko alam kung bakit pero parang may biglang naging kulang sa akin dahil sa mga nangyari.

"Making others worried is really your hobby, huh?"

Halos mapatalon ako sa gulat nang may isang aninong lumabas mula sa kakahuyan. Henrik with his dark expression stared me like I am a culprit he just captured.

Hindi ko man lang namalayan na sobrang tagal ko na pala simula nang umalis ako sa kweba upang mag hanap ng pagkain. This island is quite big kaya kung hindi mo ito kabisado ay talagang maliligaw ka talaga at tiyak na matatagalan sa paghahanap ng makakain.

Umiling na lang ako at nagpatuloy na naglakad papasok sa kweba. Pero mabibilis ang hakbang niya at kaagad niya akong hinarang papasok.

Nakipagsukatan ako ng tingin sa kanya. Nanatiling nakakunot ang noo ko habang ang puso ko ay nagwawala na.Tinaasan ko siya ng kilay, to remind him that he is already crossing the line between us, but it seems like he does not care about it anymore.

When I married Khalil, I always dream na sana si Henrik ang pinakasalan ko. God knows how much I wanted to be with him years ago. God knows how my heart aches the moment I chose to left him. The night has witnessed how many nights I spent longing for his embrace and for his kiss. Pero ngayong nasa harapan ko na siya, I want to avoid him, hindi dahil sa naiilang ako kundi dahil ito ang nararapat kong gawin.

Siya yong tipong pangarap na nasa harap ko na pero hindi ko pwedeng piliin dahil sa ibang bagay na mahalaga sa akin na hindi ko kayang mawala.

We sometimes blamed fate when things don't fall the way we wanted them to be, but the truth is, we also played a part in our fate. We can change what is really destined to happen through our choices. Nakahain na ang lahat sa atin but it is always up to us kung ano ang pipiliin natin, and this time, I want to choose for the best.

Given this kind of situation, there is a possibility that we would have some affair, but I don't want to go beyond. Resisting temptations is the best ways I can do.

"Step aside," I said but he remained standing na parang isang guwardiya na nasa harapan ko at isang mali lang ay kakaladkarin na ako palayo.

We kept staring each other and when I am tired of it, I decided to withdraw at tinulak siya nang marahan upang makadaan ako pero kaagad niyang nahawakan ang braso ko nang mahigpit. Namilog ang mga mata ko nang makita ko ang galit sa mga mata niya.

"I was so worried! Akala ko napahamak ka na!"

"I a-am just doing what you asked me to do," sabi ko nang hindi nakatingin sa mga mata niya. Sobrang layo ng mga sinabi ko sa sinabi niya.

✔️Incarcerated Hearts (BOOK 2 of Under Arrest: Dela Conde No. 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon