I've been standing in front of the closet for about one hour now. I don't know what to wear. Naiirita na nga sa akin si Hailey dahil kanina pa ako hindi makapag-desisyon kung ano ang susuotin ko. I sighed heavily before I grabbed a fitted black long skirt with a slit in front of it and a white long sleeve off-shoulder.
Then, I went to Hailey to show her the outfit I'd be wearing for tonight. "Is this fine?"
Umirap siya sa kawalan. "Finally! Nakapili ka na rin! And yes, that's fine already."
I nodded and changed my clothes immediately. Natatarantang tinignan ko ang oras sa aking wrist watch at nakitang malapit na pa lang mag seven pm. I should move fast, because Exton's gonna pick me up any time by now.
"Nagpapakita ka na naman ng tiyan." Umirap ulit si Hailey sa akin.
Humalakhak ako sabay umiling. Kumatok sa pintuan ang isa sa mga kasambahay nina Hailey at sinabihan akong naghihintay na sa labas si Exton. Kinuha ko na ang aking purse at nagpaalam na kay Hailey. Buti na lang at wala si Tita Alice ngayon, hindi ko na kailangan mag-explain kung bakit ako aalis. Tsaka si Hailey na raw ang bahala sa akin.
Hinalikan ni Exton ang noo ko bago niya ako pinagbuksan ng pinto. Umikot siya at pumasok na rin sa loob.
"I feel so nervous, you know." I sighed.
Humalakhak siya bago pinaandar ang kanyang sasakyan. Madali lang kaming nakarating sa bahay nila dahil iikot lang naman. Magkahawak-kamay kaming dalawa habang naglalakad na papasok sa loob ng bahay nila.
Tumungo na kami sa dining area at agad akong sinalubong nang yakap at halik ng mga magulang ni Exton. His parents are both good looking, kaya naman ma'y pinagmanahan nga talaga siya.
"Hija! Call me Tita Imelda. Nice to finally meet you! Sa wakas ay ma'y pinakilala na ring girlfriend ang anak namin sa amin." She happily told me.
"Good evening, Tita Imelda. Nice to meet you, as well." Mahinhin kong tugon.
"Flynn, call me Tito Manuel. Ang gwapong ama ng boyfriend mo." Tito Manuel playfully said.
I chuckled. "Goodevening din po, Tito."
Exton pulled a chair for me and he sat beside me. Nagdeklara na si Tita Imelda na kumain na kami kaya agad akong pinagsilbihan ni Exton. Pinigilan ko siya nang makitang masyadong madami na naman ang nilalagay niya sa pinggan ko.
"Hija, do you have siblings?" Tanong ni Tita.
I shook my head. "Only child po ako, Tita."
"Oh! And by the way, I'm really glad that you're my son's girlfriend. I like you for my son." Tita smiled at me.
"Thank you po, Tita." I shyly replied.
"I like you for my son, too. Ang gaan ng feeling ko sa'yo, hija." His Dad told me.
I gave his parents a sincere smile. I am very happy right now. My boyfriend's family likes me. Like heck, who wouldn't be happy, right? Honestly, when Exton told me that his parents wanted to meet me while we were at their resort, I felt so nervous. I'm afraid that they won't like me and they would force me to break-up with him.
"See? I told you, they would definitely like you." Exton whispered.
Tumingin ako sa kanya at humalakhak na lang. Nagpatuloy na kaming lahat sa pag-uusap habang kumakain. Tito Manuel was a bit funny, he's so energetic. Ang dami niya ring kwento. Habang si Tita Imelda naman ay walang tigil pa rin sa pagpuri sa akin.
I just hope that my whole family would accept Exton the way his family accepted me. I don't know what my Dad's reaction is gonna be, but I'm hoping the he would support me. I'm not a kid anymore, I can decide on my own already. Kaya sana...hindi siya magagalit tungkol sa bagay na ito.
BINABASA MO ANG
Being Wet Behind Ears
RomanceShe's young, can be easily fooled, and yes... Inexperienced. Then he met a man who wasn't born yesterday. Meaning, a well-experienced man and definitely not naive. ©November 2017 written in tagalog-english