T H I R T Y - N I N E

1.3K 15 0
                                    

"I just can't believe this! Noon, sa mga inuman tayo nag-hahangout, pero ngayon...sa isang restaurant na!" Tawa ni Hailey. "Paano ba naman kasi, we're all married now, and soon to be married naman si Flynn. Plus, ma'y kasama na tayong dalawang buntis."

"Sinabi mo pa! Nakaka-miss din kayang uminom at gumimik." Martina said while frowning.

"Na-miss ko na nga rin ang mag clubbing, e." Ani Safire.

We decided to hangout today. Kami lang, at wala iyong mga asawa namin. Which is a very good thing, though. Sa wakas ay nagka-oras na rin kami na mag bonding na kami-kami lang mga babae. At first, it was kinda hard convincing our husbands about this plan, but they agreed din eventually. Tsaka mabuti na rin na nasa mga trabaho ang mga asawa namin ngayon, noh. O, huwag na kayong magreact kung kini-claim ko ng asawa ko si Exton. Doon din naman kami papunta, noh.

I just got here, actually. I was the who's late for almost thirty minutes. Dito kaming apat nagdesisyon na unang magkita, so we could talk while eating, before we'll proceed to shopping and all.

Si Kairus naman ay pina-stay ko muna kina Lolo at Lola. Hindi ko kasi siya pwedeng isama rito.

"Let's take a photo!" I happily suggested.

"Yeah, you're right! Let's just use my camera." Martina offered before she turned on her camera.

Then I called the staff near our table, and asked her if she could take us some photos, which she politely agreed. Ibinigay ni Martina ang camera niya sa babaeng staff at pumwesto na kami.

The first photo was us, looking at each other while faking our laughs. Then the second photo was us, smiling so wide at the camera. And the last photo was us, doing our own wacky faces. We thanked the lady staff afterwards. Tinignan naming lahat ang mga photos na kuha niya, and they were all great.

"I think, I'll order some foods again." Deklara ko.

"Me too!" Martina clapped her hands. Lahat sila ay hindi makapaniwalang tinignan kami.

"I feel so bloated already, but you guys wanted more!? My ghad!" Si Hailey.

"We're pregnant, remember?" Martina rolled her eyes.

"Yeah," Hailey shrugged her shoulders. "Hindi naman kayo malakas kumain pero noong nabuntis kayo ay napakalakas niyo nang kumain. Totoo nga talaga 'yung sinasabi nila na tataba ka talaga kapag buntis ka."

"Maya't-maya pa 'yung mga cravings. Ewan ko na lang talaga! Lumalaki na ang braso ko!" Mangiyak-ngiyak na reklamo ni Martina.

"Don't worry, Alexus won't leave you." Safire chuckled.

"Paano kung ma'y makikita siyang babae na mas sexy na sa akin, aber?"

"Loka-loka! You guys are married already! At magkakaanak na kayo. Don't be so paranoid, Martina." Sabi ni Hailey.

"I can't help it!"

"Tumigil ka nga. Alam mong patay na patay ang pinsan namin sa'yo." Saway ko sa kanya.

I raised my hands and asked for their menu again. Dalawa ang hiningi ko sa isang staff dahil gusto ring um-order ni Martina. Pagkatapos ay sinabi na namin sa staff ang gusto naming i-order. Konti lang naman 'yung mga in-order ko, unlike Martina.

My phone suddenly beeped. Hinablot ko ito mula sa lamesa at binasa ang isang message ni Exton sa akin.

Exton:

I missed you already.

Ako:

Stop texting me, Exton. Focus on your meeting. And I missed you, too.

Being Wet Behind EarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon