T H I R T Y - S I X

1.3K 11 1
                                    

I was silently crying inside Devin's car para hindi ako marinig ni Kai. My son is obviously confused about what's happening. Ni hindi ako makapag-explain ng maayos sa anak ko dahil mismo ako ay gulong-gulo pa ang utak. Panay ang tanong sa akin ni Kairus pero si Devin lang ang sumasagot.

Kanina pa kami bumabyahe papuntang Initao kung nasaan ang resort ni Exton. Mga lagpas isang oras na kaming bumabyahe. Kating-kati na talaga akong makarating doon sa resort ni Exton at kaladkarin ang babae niya.

Akala ko ba okay na tayo, Exton? What happened, huh? Ma'y plano ka ba talagang gumanti sa ginawa ko sa'yo? Oh ghad...my heart was throbbing so bad.

Nang sa wakas ay nakarating na kami sa resort ay agad kaming lumabas sa kotse ni Devin. Napayakap ako sa sarili ko dahil naramdaman ko ang lamig, gabi na kasi. Didiretso na sana ako sa loob ng hotel pero pinigilan ako ni Devin.

"Ano ba!?" Inis kong sigaw dahil gustong-gusto ko nang sugurin sina Exton at ng kanyang babae.

"Kita mo 'yun?" Turo niya sa mga petals na nagkalat sa buhangin na nasa unahan. "Follow them."

"And why would I do that!? Kailangan kong puntahan si Exton sa loob ng hotel room niya at kaladkarin ang babae niya roon!" I shouted.

"Gawin mo na lang kasi ang sinasabi ko!" Giit niya pa at tinulak na ako.

Nagtatakang tinignan ko ang pinsan ko at iminuwestra sa akin na magpatuloy sa paglalakad. Is he serious!? Pinaglalaruan ba ako ng pinsan kong 'to!?

At para matapos na ay nagsimula na akong sundan ang mga nagkalat na petals. Napayakap ulit ako sa aking sarili dahil sa simoy ng hangin at iyong ibang mga petals naman ay lumipad dahil sa hangin. Ma'y naaaninag akong madaming mga tao sa unahan, wait...wait...hindi ko maintindihan pero biglang kumabog ang puso ko.

Hindi ko pa masyadong nakikita ang mukha ng mga tao na nasa unahan. But I could see their outfits very well, iyong tipong pang coachella. Napalingon ako sa mga staffs ng resort na nasa labas at nakatingin sa akin. Ma'y nakita pa akong umiyak! What is really happening?

Then a certain song was playing loudly...

Ain't never felt this way
Can't get enough so stay with me
It's not like we got big plans
Let's drive around town holding hands

And you need to know
You're the only one, alright... alright
And you need to know
That you keep me up all night, all night

Oh, my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad
Oh, oh my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad

Oh my ghad! One of my favorite songs! Bakit ang layo pa? Bakit ang tagal kong makarating sa grupo ng mga tao na nasa unahan? At nang makita ko na kung sino-sino sila ay napatakip ako sa aking bibig. The heck!

Mad cool in all my clothes
Mad warm when you get close...to me
Slow dance these summer nights
Our disco ball's my kitchen light

And you need to know
That nobody could take your place, your place
And you need to know
That I'm hella obsessed with your face, your face

Oh, my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad
Oh, oh my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad
Oh, oh my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad

I saw my parents waiting for me. My whole relatives are complete. I even saw Exton's whole family. His brother smirked at me. Oh my ghad, hindi naman sa assuming pero mukhang ma'y gagawin si Exton ngayong gabi. So, my freaking cousin lied to me? Umiyak pa ako! Nagmukha akong baliw kanina! I swear, gagantihan kita, Devin!

Being Wet Behind EarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon