Umuwi rin kami kinagabihan dahil maaga pa ang lakad namin kinabukasan. Alexus just texted us, at gusto raw magpaparty nina Tita dahil sa pag-uwi ko rito sa Pilipinas. And of course, they are all excited to see Kai, as well.
"Are you serious, Flynn!? Nagkita na ba talaga ang mag-ama!? Anong naging reaksyon ni Exton ng malaman niya!?" Mom asked me, almost hysterical.
"Pristine, relax hon..." Rinig kong sabi ni Daddy sa kanya.
"I'm serious, Mom. I'll send you some photos later."
"You should! We're going there as soon as possible. How about Kai? Anong naging reaksyon ng apo ko?" Sabi ni Mommy.
"As expected, he was very happy. Kapag nakarating na kayo rito ay roon ko na lang sasabihin ang lahat. Ang hirap kapag phone call lang, e."
"Okay, then." Mom sighed heavily.
"Paki kamusta na lang ako kay Kairus, anak. Tell him we missed him so much." Singit ni Daddy.
"I will. See you both soon." Sabi ko bago binaba ang tawag.
Nilapag ko ang aking phone sa ibabaw ng counter at hinalamos ang buong mukha ko. I was pretty exhausted today. Dahil lang naman sa dalawang makukulit kong mga kasama. My ghad!
"Hindi ka pa matutulog?"
"Jesus Christ!" Napasapo ako sa dibdib ko at napatingin sa gawi ni Exton. "Dont. Do. That. Again!"
He lifted his both hands. "I'm sorry."
Napailing na lang ako at kumuha ng tubig sa loob ng fridge. Hindi naman sa OA pero sobrang nagulat lang talaga ako. Umupo siya sa high stool habang tinititigan ako. Sumandal ako sa sink para maharap siya sabay humalukipkip.
"Tulog na si Kai?" Tanong ko.
He nodded. "Yup. Kakatulog lang."
"By the way, kamusta na nga pala ang kapatid mo? Sila pa rin ba nung girl?" Kuryoso kong tanong.
He looked at me darkly. "Are you seriously asking me about my brother, Flynn?"
"Yes," I replied while creasing my forehead, a bit confused as to whe he's darkly looking at me.
"And why, huh?"
"Curios lang naman ako kung ano na ba ang nangyari sa kanila nung babae. Kung magkasama pa ba sila hanggang ngayon o hindi na."
"Kinarma lang naman ang Kuya ko. Which is a good thing, though. Kapatid ko siya pero papanig ako sa babae. They're not together anymore, someone helped her just so he could ran away from my brother. And up until now, my brother is still devastated. Hindi maka move-on."
"Minahal niya ba ang babae?" Tanong ko.
"Yup. Sobra. But he's dumb and an asshole. Huli na ang lahat ng mapagtanto niya."
"That's sad. How is he coping, then?"
"Tinuon niya ang kanyang mga oras sa pagpapakatino."
Akala ko pa naman kasal na ang Kuya niya ngayon. Tsaka akala ko rin na naging maayos na ang relasyon nila nung babae. Maybe, she got fed up. Ayaw niya mang lumayo pero nahihirapan na talaga siya kaya niya siguro ginawa iyon.
Exton showed me her photo before. And ghad, she's very gorgeous, I tell you that. Her beauty is one of a kind. Hindi basta-bastang kagandahan lang ang mayroon siya. I wonder, kung bakit naghahanap pa ng ibang babae ang kapatid ni Exton. When in fact, that girl is more than enough.
My phone suddenly rang, kaya napatingin doon si Exton at dinungaw ang phone ko. Kunot-noo niyang kinuha ito at walang pasubaling binaba ang tawag. I gasped at what he just did.
BINABASA MO ANG
Being Wet Behind Ears
RomansaShe's young, can be easily fooled, and yes... Inexperienced. Then he met a man who wasn't born yesterday. Meaning, a well-experienced man and definitely not naive. ©November 2017 written in tagalog-english