Spending Holidays

A/N: Happy Holidays!

---

15 December 2017 (2:47pm)

Leni texted her husband,Bongbong that she already reserved 4 tickets for her and their daughters. They are set to spend holidays in Naga this year but Bongbong suggested that Leni and the girls should travel first as he has 2 sessions left in the senate to attend to.

"Mahal,my staff already reserved 4 tickets pauwi ng Naga,sa Dec.20 ng gabi. Si Aika sunduin natin sa airport bukas."
Sent. 2:47pm

"Okay po mahal. I love you."
Received. 2:49pm

---

20 December 2017 (7:00pm)

Leni was checking her bag for the last time as they were scheduled to travel at 8:30pm. Aika finally came home from the States to celebrate holidays with them. The girls were also busy with their bags and belongings.

"Mahal,ingat kayo ha. Keep me posted." Bongbong uttered as he entered their room where Leni is.

"Opo mahal. I will. We will." She chuckled and surround her arms through his nape. He pressed her pelvis against him and kissed her for a minute. She giggled the moment they broke from the kiss.

"Bakit?" He asked,chuckling.

"Wala,hindi pa nga kami nakakaalis parang miss na miss mo na agad ako." She replied.

He chuckled,"Namimiss na nga kita ngayon palang eh." And he kissed her again.

She giggled in between their kiss as she felt his eagerness. "Mmm..." she murmured and slowly broke from the kiss. "Stop na mahal,wala na akong lipstick." She joked,they laughed.

"Ay mahal saan kayo lalapag,Naga airport or sa legazpi?" He asked after a while.

She frowned. "Ha? Sa bus kami sasakay mahal."

"Bus?!" He exclaimed. "Bakit kayo sasakay ng bus? Akala ko mag-eeroplano kayo? Pinayagan na nga kita na mag commercial flight kayo instead na private plane. Mahal naman!"

She sighed as she knew his stand about riding a bus going home in Naga. "Mahal naman may reservation na nga kami diba? Atsaka ang mahal ng plane ticket 9,000 ang isa,tapos 4 kami. Sobrang mahal nun para na kaming nag-arkila ng isang bus."

"Kahit na!" He refuted. "Alam mo naman na ayaw kong sumasakay kayo ng bus diba? 10 hours kayong nasa byahe nun Leni meaning to say 10 hours din akong mag-aalala. You know naman na we can afford yang plane tickets na yan diba? Ni commercial flights nga ayaw ko kayong payagan,bus pa kaya! Mag private plane nalang kayo."

"Mahal naman,pag-aawayan na naman ba natin 'to? Alam mo naman kung bakit ko to ginagawa diba? Gusto kong masanay ang mga anak natin sa simpleng buhay lang. Huwag mo kasing i-spoil ang mga bata." She reasoned out.

"Leni delikado nga!" He countered. "Paulit-ulit tayo eh! Aware ka naman na madaming pasahero ngayon diba? Can you imagine kung paano kayo makikipagsiksikan sa terminal ng bus? Mainit dun,masikip!"

"Sanay naman nga kami!" She expressed. "Bakit ba kontra ka masyado,eh ang mga bata nga walang problema sa pagsakay ng bus. Palibhasa kasi sanay kang naka private plane palagi,palaging VIP sa lahat ng bagay." She carried her bags and aimed to walk out.