Chapter 1

790 37 6
                                    

Chapter 1
Yazzi's POV

Hanggang ngayon, hindi ko pa rin makalimutan... Lahat ng naging kaganapan noon. Limang taon na ang nakakalipas. Pero hanggang ngayon, hindi ko malapitan ang mga taong laman na ng nakaraan. Syempre, maliban kay Jestin.

"Hey, boss. Bakit ka nakasimangot?" tanong nya bigla.

Etong lalaking 'to, nagpunta talaga sya ng Taiwan. Pero hindi nya daw nagustuhan ang nadatnan nya, ang magulang nya pala ay mga 'you know' masasamang tao.. Kriminal.. Kaya ayon, bumalik sya dito. At saktong pagkalipat nya dito ay ang araw na nagising ako. At nagulat daw sya nang makita ako sa unang araw ng paglipat nya.

"Naisip ko lang sila Mama. Nakikita ko sila, pero hindi ko sila malapitan."

"Boss, 'diba nga't sabi ko ay hahanap tayo ng paraan para bumalik ang ala-ala nila?"

"Oo. Pero kailan pa?? Kung kailan magaganda na ang buhay nila?? Kung kailan may mahanap silang iba?? Kung kailan... May mahal nang iba si Xyrgian??"

Hindi ko pa rin maiwasang mapaluha, unti-unti na akong nawawalan ng pag-asa. Parang hindi ko na kaya.

"We'll bring back their memory." sabi nya.

"Sana 'pag nangyari 'yan, hindi pa huli ang lahat."

"Magtiwala ka lang."

Nagpakawala nalang ako ng buntong-hininga.

Mula noong magising ako noon ay dito na ako tumira sa bahay ni Jestin. Pero syempre share naman kami sa gastusin dito sa bahay. Hindi naman ako papayag na pati sa mga gastusin ay sakanya ako aasa.

"Wala ka bang pasok, boss?" biglang tanong nya.

"Fvxk!" bigla kong sigaw nang maalala kong may pasok pa ako, sigurado akong masisigawan nanaman ako ng boss namin.

"Yah!" sigaw nya sa akin, siguro dahil nanaman sa pagmumura ko.

"Sorry." sabi ko nalang saka nagmadaling gumayak.

Oh, god. Get ready for your punishment, Yazzi.

Nagtratrabaho ako sa isang kompanya. Secretary ako ng magaling kong boyfriend. Yup, si Xyrgian ang boss ko. Kahit ano nga ay wala syang maalala. Ni hindi manlang nya ako mamukhaan.

"Bye!" sabi ko saka dire-diretsong lumabas at dumiretso sa kotse ko.

He's a CEO of the 7th Company. At napag-alaman kong... Sya pala ang lalaking nagchachat sa akin doon sa wattpad account ko dati. I can't believe na si Xyrgian pala ay isang author. Pero ang account nyang 'yon ngayon ay wala na. Hindi na nya ginagamit. Lahat nga nakalimutan, 'diba?

Nang makarating ako sa kompanya namin ay agad akong dumiretso sa elevator. Pero jusko! Punong-puno 'yon! At sa pinakataas pa ng building na'to ang kompanya ng magaling kong boyfriend na hindi ako maalala!

"Oh, shit." maghihintay ba ako or aakyatin ko na ang hagdan? Pero matagal 'pag hagdan pa.

"Good morning, Ms. Yazzi!" bati sa akin ng ilang officemates ko.

"Good morning." saka ko sila nginitian.

God, I'm 5 minutes late. Be ready, Yazzi.

*ting*

Bumukas na ang elevator, walang katao-tao doon. Buti naman. Pagkapasok ko ay may pumasok ding isang babae. She's so pretty. But I'm much prettier than her.

Habang nasa elevator kami ay tahimik lang, nang mag-ring ang cellphone nya.

"Hello, Xyrgian?" she answered.

Bigla naman akong nairita. Shit! 'Wag mong sabihin sya ang papalit sa akin sa puso ni Xyrgian??! No way! Hindi ako papayag!

"Oh, yes. I forgot. Okay. Hindi na ako tutuloy. Sigesige, bye!" sabi nya saka bigla syang may pinindot sa elevator dahilan para bumalik iyon sa baba. "I'm sorry, Miss. Nagmamadali kasi ako, eh."

Wow! So ako ba hindi nagmamadali??

"Okay lang." saka ako ngumiti nang peke.

"By the way, ako si Maureen." pagpapakilala nya sabay abot ng kamay. "You're so gorgeous, what's your position here?"

"I'm Yazzi, and I'm the secretary of Mr. Gregfila." saka ko inabot ang kamay nya.

"Oh, is that so. Well, bagay kayo." saka nya ako kinindatan.

"U-Uh, h-hindi, ah. H-He's my boss, ba't naman ako papatol sa boss ko?" I asked, pero deep inside kinikilig ako sa sinabi nya.

"Wala namang imposible. Lahat pwedeng mangyari." saka huminto ang elevator. "Gotta go! See you again, Yazzi." then she waved.

Well? What was just happened?

Shit! Late na late na ako! She distracted me!

Pinindot ko ang 69th floor.

Oh, God. Ano kayang parusa ngayon?

Kasi dati.. He gave me so much work. Halos hindi na'ko umuwi no'n. As in sobrang dami. Noong sumunod naman ay binawasan nya ang sweldo ko. Ang sumunod naman ay pinaglinis nya ako ng opisina nyang halos isang buong floor ang laki at sobrang daming kalat pa, pati CR no'n pinalinis nya. So, sigurado ako mas matindi pa ngayon.

*ting*

God. Eto na.

I knocked three times.

"Come in." walang ganang sabi ng nasa loob.

Pumasok ako at nadatnan kong puro nagkalat na bote ang nandoon sa sahig. At sya ay nakahiga sa sofa at nakahawak sa noo nya na parang masakit ang ulo nya.

"Sir, anong nangyari dito??"

"Wala. Just clean this mess, you're 10 minutes late." sabi nya saka ipinikit ang mga mata.

God, I miss hugging him. Naalala ko ang mga oras na nagkakilala kami. Naaalala ko ang pakiramdam ng yakap ng isang katulad nya. Naaalala ko pa kung ano ang pakiramdam ng pagtama ng labi nya sa labi ko. Naaalala ko pa lahat at sobrang linaw no'n. Samantalang sya... Wala ni isang maalala.

"Stop staring at me and just clean this mess." sabi nya.

Hindi ko namalayan na tinititigan ko na pala sya. Good God, nakakahiya.

"A-Ah. Y-Yes, sir." saka ko sinimulang pulutin ang mga kalat nya.

Shit, nakapalda ako. Pero okay narin 'to, fitted naman. 'Di naman nya siguro ako masisilipan. Kaso 'yong suot kong blouse, it's v-neck. At konting yuko lang ay makikita na ang cleavage ko.

Pero ba't naman ako mahihiya or ma-iilang, 'diba? Nakita na nga nya 'to, eh. May nangyari pa nga sa amin.

"Shit, Yazzi. Stop that. Tawagin mo si Grace, sya ang paglinisin mo." biglang sabi ni Xyrgian.

Huh? What was just happened? Did he stopped me from cleaning?? But why??

"U-Uh, s-sir. Kaya ko naman, eh. Atsaka na-late ako, 'diba? At tuwing na-lalate ako, meron kang parusa sa akin. Don't worry, I can do it."

"You shouldn't clean when I'm in front of you."

A-Ano daw?? A-Ayaw nya ba akong makita??

"P-Po?" it's breaking my heart into pieces.. Knowing that he don't want to see me.

"Hell. You are my secretary! But I'm enjoying the view of your fvxking sexy body. But you are my secretary and I'm your boss. Hanggang do'n lang. So, please. Call Grace and you get back to your work." sabi nya saka kinuha ang unan at itinakip sa mukha.

W-What did he say?? He's enjoying the view of my body?? Nasisilipan nya ako?? I don't know but... It makes me blush. But knowing that he stopped me just because he don't wanna see my fvxking body, that he's my boss and I'm just her secretary at hanggang do'n nalang?? It kills me.

Well, I should do better by now.

He would fall for me, I swear.

Lethe (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon