Epilogue

653 36 9
                                    

Yazzi's POV

Sa buhay natin, hindi talaga maiiwasan ang magsakripisyo sa maraming bagay. Hindi rin maiiwasan ang masaktan. Kailangan lang talagang lumaban.

Parang ako, parang kami.

"Mommy! Kuya is scaring me!" sumbong sa akin ni Summer.

"Sky, stop it." pagbabawal ko naman sakanya.

"I'm not scaring her, mom. She's just so sensitive." sabi naman ni Sky.

Napailing nalang ako sa kanilang dalawa, actually lagi silang ganyan. Pero kahit palagi silang nag-aaway ay hindi pa rin mawawala sa kanila ang pagiging sweet.

"Summer, clean your room okay?" bilin sa kanya ni Sky.

"But I don't want to." saka sya ngumuso.

"I'll give you what you want, Summer. Just clean your room, it's messy."

"Okay, kuya! Hihi." saka nagmadaling umakyat si Summer sa kwarto nya.

Magiging spoiled to sa kuya nya, panigurado.

"You too, Sky. Clean your room." utos ko naman.

"Right." saka sya tamad na umakyat.

Abala ako sa pagluluto ng dinner namin, syempre kailangang special kasi alam kong pagod ang asawa ko. Kailangan nyang bumawi.

Habang nagluluto ako ay naramdaman ko ang bisig ni Xyrgian na yumayakap sa akin mula sa likod.

"Hi, wifey." bati nya sabay halik sa balikat ko.

"Nakarating ka na pala, 'di ko namalayan." sabi ko.

Naghugas muna ako at nagpunas ng kamay bago ko sya hinarap at nginitian.

"How's your day, hubby?"

"As usual, I'm so tired, wifey."

"Then what should I do?" nakagat ko ang pang-ibabang labi ko sa naging tanong ko.

Patay na, eto na nakangisi na sya.

"I. Want. You. Naked." sabi nya sabay buhat sa akin.

Inilapag nya ako sa kama pagkarating namin sa kwarto.

"Pagod ka, ta's eto ang gusto mong gawin? Edi mas mapapagod ka?"

"Try me, my wife. Try me."

Unti-unti nyang inalis ang saplot sa katawan ko, isinunod naman nya ang kanya. At doon ay pinagsaluhan namin ang gabi nang masaya.

Kahit gaano kahirap, kahit gaano kasakit, kahit sa tingin mo ay hindi mo na kaya, lumaban ka. Laban lang. Kasi kapag lumaban ka, mas magiging maganda ang resulta ng lahat. 'Wag kaagad susuko, dahil ang pagsuko ay pagtalikod sa isang bagay na hindi mo kayang panindigan. Bagay na hindi mo kayang ipaglaban. Ipaglaban ang dapat ipaglaban.

Tignan mo kami, sa kabila ng lahat.. eto ang resulta. Masaya kami. At wala na akong mahihiling pa sa pamilya ko.

I am Yazzi Autumn Smith-Gregfila, together with my husband Xyrgian Fall Gregfila and our kids..

We want to say thank you and goodbye...

Because we... Are officially signing off.

Lethe (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon