Chapter 1 : Knowing Miss RuleBreaker

5.9K 85 10
                                    

Mabilis akong tumakbo papunta sa classroom ko.

"Ms. Gonzaga! Kelan ka ba matututong pumasok sa tamang oras?!" Bulayaw ng prof ko.

I just smiled at him. Kung mag eexplain pa ako, di niya rin ako pakikinggan. No use din. Umupo na ako sa may bandang dulo, since ayun na lang ang natitira na bakante.

"Okay! As I was saying, Magkakaroon tayo ng isang project tungkol sa mythology. You have to make a thesis about Gods and Goddesses. It is due this friday. Sige na. Class Dimiss." Nagmamadali akong kinuha ang bag ko at lalabas na sana ng hinigit ako ni Ms. President.

"Detention." Simpleng sabi niya.

Wala rin akong magagawa. Pumunta na ako sa detention room. May isang estudyante akong kasama. Don't know him or her. Taga ibang department siguro.

Umupo na ako sa may bandang kita ang labas ng school. Mula dito, kitang kita ko ang sinusunog na mga dahon ni Mang kanor. At tulad ng inaasahan ko, Kumaway nanaman saakin ang mga apoy.

6:00 P.M.

Pagka-anunsyo nung nagbabantay sa detention, mabilis akong tumakbo. Nagalit pa sakin yung kasama ko sa loob. ==33== Kailangan ko na kasing umuwi sa bahay. Pagdating ko doon, kita kong nagkanda aligaga na ang mga maids.

"Darating na ba siya?" Tanong ko.

Marahan silang tumango. Maya maya pa bumukas na ang malaki naming pinto. Kahit ilang beses ko na siyang nakikita, namamangha parin ako sa laki niya.

"Bianca, Mag usap tayo." Sabi ni tito Zeus.

Sumunod ako sakanya sa Study room ko.

"Bakit po tito? Ano po kailangan niyo?"

"I have a favor to ask, Bianca. I want you to protect my Daughter."

O______O Nanlaki agad ang mga mata ko. "Ako pa? Alam niyo naman pong ayaw sakin nun!"

"Wala na siyang choice. Umaaligid aligid na sila." Tumango na lang din ako.

"At nga pala, Pinadala ng nanay mo."

Umalis na siya sa harapan ko. Actually, naglaho na lang siya. Binuksan ko ang red box na binigay ni mama.

A red rose.

Nakakatuwa talaga si mama. Even though hindi niya ako tunay na anak, pinapahalagahan niya parin ako.

Hindi pa pala ako nagpapakilala ano? Naguguluhan ba kayo? Well, Ako si Bianca Rage Gonzaga. Hindi ko tunay na apilyedo ang Gonzaga. Gawa gawa lang iyon ni Tito Zeus para makiblend in ako sa mundong ito.

Kung akala niya, Gangster ako o kung ano pang mga babaeng killing machine, Hindi ako ganun. hindi ako pumapatay. Im just an extraordinary girl. Anak ako ni Hades. at si Mama, na hindi sinasabi saakin ang pangalan, ay ang asawa niya. Matagal nang patay si Ama. Pinatay siya ni Mama dahil sa kalupitan nito. At kahit ako'y anak ng isang God of the Underwold, Isa akong mabait na bata. If nagalit ako as in yung sobrang galit, Mailalabas ko ng buong buo ang kapangyarihan ni ama.

Hindi ko raw na mana ang kalupitan ni Ama. Tanging kapangyarihan lang nito ang nakuha ko. Nasa mabuting alaga ako ng Tito kong si Poseidon. Itinuring niya rin akong sarili niyang anak since si Perseus ay namatay. Magkaibigan kami noon ni Perseus, pero napatay siya ng isa sa mga mission niya.

Dahil nga nasa pangangalaga ako ni Tito Poseidon na angkin ko rin ang piece ng kapangyarihan niya. So overall, dalawa ang kapangyarihan ko. Tubig at apoy. Pinag aaral nila ako sa Fifth Academy. Simple ang buhay ko at walang nakakaalam na kung ano ako.

Hay~! Tama na ang mga kwento Alam niyo na ang buhay ko.

--

Maaga akong gumising kahit ayaw ko. Kailangan e, kung hindi papaulanan nanaman ako ni Tito Zeus ng mga Kidlat. Siya kaya paulanan ko noh? -________- Nag bihis na ako. Walang Uniform sa Fifth Academy kaya mostly sa Girls mukhang mga pokpok na. Ang course na kinuha ko is IT or Information Technology.

"Why are you so tagal ba magbihis? It's not like you're maganda!" Sambit ni Amber.

That is Amber Keet. The daughter of Tito Zeus. Mostly, siya ang target ng mga halimaw. I don't know why. Maybe kasi ang arte arte niya? de joke lang! Dahil siya ang anak ng chief of gods.

"Eh why are you so conyo ba?" Tanong ko.

Iniripan niya lang ako. Kung ako, sobrang yaman dahil kay Ama na ganid sa kayamanan, si Amber naman ay parang.... Social Climber? May kaya siya Pero not enough to afford yung mga original kesa sa fake na ginagamit niya. She's wants to be number one.

Sumakay na ako sa Kotse at ipinagdrive na kami papunta sa Fifth Academy.

Fifth Academy

"Hi Ian!" Bati ng iba.

"Hi Miss Ian!" Bati nung jocks.

"Bonjour, Ian!" Bati nung mga maarteng girls.

"Ugh! are you sikat ba?!"

"Hindi ba halata?" Inis kong tanong. Iniwan ko na siya doon sa Cafeteria at pumunta sa classroom.

"Oy Iantot! Halika rito!" Tawag ni Rico.

"Bakit Ricolet?" Tawag ko sakanya yan dahil sobrang kulit niya.

"May sasabihin ako dali!"

Lumapit pa ako sakanya. " Darating na daw ang anak nung Principal!!!"

Ugghhh!!! Oo, kahit gwapo siya, Bakla si Rico Alcarez! Sayang nga e! Kung hindi to beki, malamang boyfriend ko na tong bestfriend ko ngayon! ^___________^ At si Rico lang ang tanging nakakaalam ng sikreto ko sa school.

"E diba kahapon pa yun nakarating?" Tanong ko.

"E buong hapon daw siyang natulog sa detention room. Ngayon siya papasok!"

O_________O siya yung nakasama ko buong 4 hours? Well, baka hindi niya ako napansin? Eh! Nag ingay ako kahapon! Gustong gusto ko na kasi umuwi nun! Tapos ang sunod na nangyari is...

Winalkoutan niya ako. Shit! Patay ako nito!

-*******

Thank you Very much! for reading this story! Vote and comment!

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon