Chapter 31: I can't

874 26 1
                                    

Eurytia Malis

"So, you're just going to sit here and do nothing? Ayaw mo bang protektahan ang title mo? Nararapat sainyo yun." Pagdadahilan ko.

Umiling ulit si Ian.

"I'm tired. Bahala sila dun." sambit niya.

"What about Nico? What if Nico wants the title?"

"Nico? Being the goddess or princess of underworld? Are you fuckin' kidding me?"

Uggghhh!!!! Eto talagang babaeng to oh!

"God of the underworld!"

"Eh! Ayaw rin naman niya! Bakit ba? Edi ikaw na lang!"

Tss. Bwisit. She's fighting back her tears. sino ba namang may gustong namatayan ka na ng nanay tas yung tatay mo, gago at pinaplastik ka? Sige nga! Sabihin niyo sakin kung sino, Hahalikan ko!

"Bahala ka nga. Tumaba ka sana." Niligpit ko na ang laman ng bagpack ko.

"Hoy! Kahit pabayaan mo ko dito sa kusina, hinding hindi ako tataba! Masyadong mabilis ang metabolism ko!" sigaw nito sakin.

Iniwan ko na siya doon since bumaba na si Nico. makikipag-kita kami kina Zô, Tyron, Troy, Edrein. Sumakay na siya sa kotse ko at pinagdrive na kami ng driver.

Liam fourth Urquico

Nakakapagtaka. How did bianca knows those kind of things?

"A penny for your thoughts?"

Napatingin ako kay mama. Kakauwi lang niya for Ninetin's death anniv. We are required to go, kahit ayaw pa namin.

"Ma, Nasa pilipinas tayo. Walang Penny dito." 

"Tsk! Tsk! ang init nanaman ng ulo ng bunso ko!" Nakangiti niyang sabi.

Napatingin sakin. "Hindi ako ang bunso sa pamilyang 'to." Tumayo na ako at pumunta sa kwarto ko.

I'm really bored. Walang kahit anong gimik, wala ngayon ang barkada. Sila Nico kaya puntahan ko? Oo, Tama. May itatanong rin ako kay Bianca e.

Kinuha ko na ang keys ko sa table, iniwan ko na rin ang phone ko dahil wala naman akong load. Usually mga flings ko ang nagbibigay ng sandamakmak na load para lang ma-kausap ako. Oo, Ganun ako kaguwapo.

Gonzaga Residence

Pinapasok nila ako sa gate. Laging bukas ang main door nila kaya pumasok na ako dito.

"Nico? Bianca?" Tawag ko.

Para naman akong trespassing dito. -______- Bakit walang katao-tao? Pumunta ako sa kitchen. Nag-babakasakaling nakatambay doon si Bianca. Bakit kaya hindi tumataba yun? Kain naman ng kain.

At tama nga ako nandoon si Bianca, nakaupo sa sa may kitchen counter mismo at nakatitig sa nakabukas na alcohol burner.

"Bia--" Napatigil ako sa pagsasalita nang nakita kong biglang lumakas ang apoy kasunod ng pagtaas ng kamay nito.

Kinumpas niyang muli ang kanyang kamay ng mabilis at para namang nagsayaw ang apoy na tinititigan niya. Kinusot ko ang mga mata ko. I even pinched my skin to prove na panaginip lang 'to.

Pero hindi. Mas naguluhan pa ako nang pinasayaw naman niya ang tubig. Umatras ako at nagkunwaring kakarating lang.

"Bianca?!"

Lumabas siya sa kitchen.

"Oh? Bakit nandito ka?" tanong niya.

"Bored e."

"So, I'm your entertainment?"

Nagsmile ako at tumango. Ngsmile din siya at nagsimulang umakyat sa staircase nila.

"Hoy! san ka punta?!! " sigaw ko.

"Sumunod ka na lang!"

Tumingin muna ako sa kitchen, and there it was. Fire and water floating in mid air. Kinuha ko ang cellphone ko at pinicturan ko iyon. Then umakyat na.

--

X-men. My favorite movie was also her favorite movie.

"Who's your favorite?" Tanong niya.

"Wolverine."

"Mystique."

Since we're talking about magic here.

"Are you a witch?" diretso kong tanong.

Mabilis na tumulo ang pawis nito kahit napakalakas naman ng AC. Nanginig rin ang mga kamay nito at para bang natatakot.

"N-no. P-p-paano mo naman nasabi?"

Confirmed.

"wala. Napakagaling mo sa lahat-- at mukhang nagayuma mo na si Eight." I lied.

Awkward siyang tumawa. "Hehehehehe, Pero si eight? May gusto sakin? Wala ah!"

"Eh sinabi niya sakin e!"

"Action speaks louder than words." sabi niya.

Alam ko, Bianca. Kaya nga nahalata kita diba?

Bianca Rage Gonzaga

"Bye, Liam!" Hinatid ko pa yung hambog hanggang gate namin.

Sakto namang pumasok ang kotse ni Eury. Pagkababa nila sa kotse, hinila agad nila ako papasok sa loob ng bahay.

"You were with liam the whole day?" Tnong ni Nico sakin.

He looks so serious. parang kakagat na! " Oo."

"Well, stay away from him!" Sigaw ni Tyron.

"Teka! Bakit ba?!" Tanong ko.

Nilapag ni Eury yung laptoo niya at pinlay ang cctv video kanina. Bago ako i-approach kanina ni Liam, kanina pa siya nandoon pinapanood akong magpractice. at noong umakyat ata ako, bumalik ito sa kitchen at pinicturan ito.

"Stay away from him!" Si Nico.

"No! I can't." naramdaman kong tumulo ang luha ko.

"why?! You have to give up, Bianca."

"I just can't!"

"Please! Bianca!"

"Fuck!" Pinunasan ko muna ang luha ko. " I like him, Nico. I fucking like him."

Napanganga siya. "You can't. You know we can't. You know all of us can't."

"But I did. Sasabihin ko na lang sakanya." Humahagulgol kong sabi.

"No. Siya ang dapat mag tanong. You are not a needy person, Bianca." Si Edrein.

"But because of him? Now I am."

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon