Chapter 30: What was that?!

886 27 2
                                    

The combination of water and fire and a little touch of lightning, struck the body of a vampiric underworld spirit.

"Uggggghhhh!!!!!" The Lamia Screamed.

Lumapit agad si Hecate sa nakahalumpasay na Lamia sa sahig. Pati na rin si Thanatos at Erebus ay napatingin sa Patay na Lamia.

"Angelos! Buhayin mo siya!" Matigas na utos ni Hecate.

"Kyla, Hold on." Dagdag pa ni Hecate sa Lamia.

Lumayo sina Death doon at nakita kong gina-gawa ni Angelos. She's kind of healing her? Tama ba? Tumulo na ang dugo niya pero hindi parin gumalaw ang Lamia. Tumayo ito sa pagkakaluhod at hinarap si Hecate.

"I-im sorry Hecate. Pero hindi kaya ng kapangyarihan ko buhayin ang isang lamia na iyan." Nakayuko nitong sabi.

Nakatanggap siya ng malutong na sampal mula sa nagaalburotong si Hecate.

"Ang sabihin mo, hindi mo kayang bumuhay! Para saan pa't naging goddess of underworld ka kung gaganyan ganyan ka?! Para kang lampa! Inutil!" At marahas nitong itinulak sa gilid.

Lumapit si Hecate at yinakap ang mga paa ni Hades.

"My Lord. Please, buhayin niyo ang aking alagad." Umiiyak nitong sabi.

Napangisi si Hades. Umangat ang katawan ni Kyla at inilapag sa dinning table. Hades did what Hecate wanted pero...

"Huh? I don't understand!" Si Hecate!

"Me too. First of all, A Lamia can't die and second bakit hindi gumana ang kapangyarihan ko dito?!" Galit na tanong ni Hades.

Napatingin saakin si Erebus at Thanatos. Napangisi nalang ako.

"Hmmm... wala naman palang kwenta yang 'Goddess of underworld' niyo e. Ha! Pati pala 'King of the underworld'. How sad." Nakangiti kong sabi habang pabalik sa couch at itinuloy ang pagkain ng cheesecake.

"What did you do, Bianca?!" Galit na sigaw ni Hades.

"Rage." Nasambit ko.

Halatang naguluhan si Hades. "What Rage?!"

"Rage, Tama na yan. Lika na, Uwi na tayo." Sambit ni Nico.

"Oh c'mon, Twin Brother. I'm having fun here." Seryoso kong sabi.

"Enough. Sige na, Halika na."

Kinuha ko ang cellphone ko at Ipinakinig sa lahat ang usapan nila kanina. Agad na nag-iba ang expression ni Nico.

"Mas wala siyang kwenta. Rage! Halika na nga! Uuwi na tayo!" Seryoso nitong sabi.

Tumayo na ako at sasama na sana kay Nico nang nagsalita si Hades.

"You can't go out here! I'm not going to let You!" Sigaw nito.

Kumunot ang noo ko.

"Don't mind that crazy man. Let's go."

--

Nakahiga kami ni Nico sa garden, nakatingin sa stars.

"Who do you think the imposter is? Siya o tayo?" Tanong ko.

"Us." sagot niya.

Napa-upo ako. "What?! Bakit naman tayo?"

"Kasi we claim titles, hindi naman tayo anak ni Hades."

Kumunot ang noo ko. "Huh? Hindi niya ba tayo anak?"

"Kadugo pero hindi niya tayo tinuturing na anak, edi hindi ko rin siya tuturingin na ama." Pag-eexplain niya.

"Are we that useless to everybody? Ayaw satin ng Olympians ngayon naman ayaw saatin ng Underworld. Saan pa tayo lulugar?"

"Ayaw nila sa'tin? Edi ayaw. Make the feeling mutual. Let's make our own world." Nakangiti niyang sabi.

"Hoy! Kayong dalawa, Kakain na tayo! Pumasok na kayo!" Sigaw ni Two.

We smiled. "I think we don't have to make our own world. Okay na ako dito." nakangiti kong sabi at pumasok na sa loob.

Kinabukasan

It's a gloomy saturday. Ewan ko ba galit ata ang mga gods ngayon at mukhang masisira na ang mundo.

"Uggh! Ako sinabi ang panalo e!" sambit ni Seven kay two.

"No! Na-talo ko yung king mo kaya panalo ako!" Si two.

"Eh kung wag nalang kaya kayo mag-laro?!" Si third.

Mainit ang ulo ngayon ni third. Why? Ayaw siya pansinin ng katabi ko. Ewan ko ba, LQ nanaman ng mag-asawa. At lahat kami nadadamay. Hinila ko si Liam palapit at pinaupo sa tabi ko. Kinuha ko yung toothpick sakanya at tinuhog yung marshmallow na nakasawsaw sa chocolate.

"Tss. Doon nga kayo!" Utas ni Candice.

"Ano nanaman ba?!" Ako.

"Ang sweet niyo e."

"Sweet your ass. -______- Kumakain kami dito, bakit kasi hindi ka na lang makipagdati jan sa asawa mo? Mga bitter sa mundo!" Sambit ko.

"Tch! Eh I don't know how to please him." Malungkot nitong sabi.

Sinubo ko ang hulinbg marshmallow. "Ayan si Liam oh. Tanungin mo. He knows balls and stuff." sambit ko.

"Bianca." He said in a warning tone.

"What?" Kunot noo kong tanong.

"Ang libog mo." sabay nilang sabi.

agad na nanlaki ang mga mata ko. Tumayo ako. "Kayo yun! I'm talking about a party! A ball! Kayo yang malibog e. Pinapasa niyo pa sakin." Then nag punta ako sa kitchen.

"Okay ka lang?"

I turned around and I saw him.

"Of course! Bakit naman hindi?" tanong ko.

He flashed a half smile at umiling na lang. Palabas na sana siya nang tinawag ko siya.

"Liam."

"Hmm?"

"I had a dream last night. There's this cute little girl na nasa panaginip ko. And uhh.. she said she misses her kuyas so much." nag-aalinlangan kong sabi.

Kumunot ang noo niya. "why are you telling me this?"

"The little girl looks just like you. And Im guessing it's ninetin?"

His face turned mild. Lumapit ito at yinakap ako ng mahigpit. O_________O First, I can't breath and second this is sooooo awwwkkkwaaarrrddd!!!

"Can you send her this hug?"

Uhhh... "S-sure."

Naghiwalay na kami then we both smiled. Aalis na ako pero hinigit niya pa ako.

"M-may kailangan ka pa?" Tanong ko.

He held my shoulder and his other hand is caressing my cheek. Palapit na siya ng palapit! S-shit! Parang naging gummy worms yung buo kong katawan! And thanks to him at sinandal niya ako sa wall kung hindi kanina pa ako nakahilata!

"W-what are you doing?" I managed to ask him.

"Who's you're first kiss?" Ganon parin posisyon namin!

"E-e-edrein." Then that stupid accidental kiss popped inside my head!

Kumunot ang noo niya. Lumayo na siya. I watched him as he poured water in his glass and walked away as if nothing really happened!

The heck?! What was that?!

The RuleBreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon