Kinakabahan ako. Baka Maalala niya ako! Natatakot ako! Bwisit! Si Tito Zeus kasi e! Tustahin ko nalang kaya siya? Hahahaha!! Pwede noh? Pero Bad yun!
Nasa Cafeteria kami ngayon ni Rico.
"Iantot! Tignan mo oh! Ang gwapo nung papabol!" Pasimple niyang tinuro yung bumati kanina sakin. Si Andru, Ang pinaka sikat na Basketball player.
"Andru!" Tawag ko.
"Ano ka ba Ian! Wag mong tawagin! Nakakahiya! Hindi ako ready!"
"Tss. Hayaan mo na!" Hirit ko.
"Palibhasa kasi maganda ka naman talaga! Tinatago mo lang diyan sa ilalim ng cap mo. Try mong ilugay yan!"
Tumahimik na siya ng makalapit si Andru.
"Bakit Ian??" Tanong niya.
Ano nga ba? Hindi ko naman pwedeng sabihin na 'Andru! Gusto ka ni Rico.' Weird naman diba? Ang alam kasi ng lahat lalaki siya dahil part siya ng The Dozen Heartthrob. The Dozen Heartthrob ay isang grupo ng mga nagagwuapuhang lalaki dito sa campus.
"Uhh, Laro tayo mamaya?" Patanong kong sabi.
"Ah! Sige! Sige!" Umalis na siya at bumalik sa table niya.
Kaya ako sikat Dahil Patomboy tomboy raw ako. Sa Varsity lang naman ako kilala dati nung first year highschool pero nang lumipas ang mga taon nakilala ako ng iba dahil lagi kong kasama ang varsity.
"Oh My Geeee!!! Uggh! Kadayaan kasi e! Bakit pa kasi ako nasama sa The Dozen HT eh!"
"Ang gwapo mo kasing bakla!" Mahina kong sigaw.
--
Late na akooooooo!!!! Mabilis akong tumakbo papunta sa classroom ko.
"TUMABI KAAYOOOOOOO!!!!" Sigaw ko. Nagsitabihan ang mga school mates ko. Hindi ko sinasadyang pumasok sa classroom ng padabog.
"Ms. Gonzaga! Don't you have manners?!" Tanong ni Prof.
Nakita kong nakaupo na si Amber sa unahan. Nag hi pa siya sakin.
"Wala siguro?" Natutuwa ko pang sabi. Umupo na ako sa dulo.
*Pop*
Patago kong tinignan ang message sa phone ko.
From: Amber Zeus
Hoy babae!
-_______-
"Ma'am, Im sorry im late. Pinatawag po kasi ako ni Dean." Paalam ni -- Liam!!!
"Sa susunod, ayaw ko ng mga nalelate sa klase ko!"
Shit!! uupo na siya sa tabi ko! Yun na lang kasi ang last na bakante! Huhuhuhuhuhu!!! Oh gods, please save me!!!
"Hey? You're that noisy girl in the detention room, right?"
O________O Na feel ko nang nangangatog na ang mga kamay ko. This is bad!
"N-no! I-it's not me!" Kinuha ko ang bag ko at mabilis na tumakbo sa Comfort room. At doon na nangyare ang mahika. Kapag ako nabahing at sinamahan ng kaba, Lalabas bigla bigla ang totoo kong kapangyarihan sa kamay ko.
"Hey miss rule breaker! Are you alright?" Sigaw na tanong ng isang lalaki sa labas.
O shit! Halos masunog ko tong cubicle! Gamit ang kapangyarihan kong tubig, pinilit kong may tumulong likido sa mga mata ko to make it look na biktima ako. Lumabas ako at nakita si...
"Bakit ka nandito?"
"I followed you. Did I scare you? And what happened here?"
"H-hindi ko alam ang nangyare." I lied.
"Hatid kita sa Dean's office. Lika na, Ms. Rule breaker."
"May pangalan ako mister!"
"Yea yea yea. Save it."
>______________< Ang hambog naman nito!
Dean's Office
"She burned the whole girl's comfort room in 2nd floor." Si Liam.
"What?! No! I didn't burned it! I was crying inside a cubicle then the whole cubicle fired up!" Pagsisinungaling ko.
"Wag ka nang magsinungaling!---" Pinutol ko siya.
"Bakit naman ako magsisinungaling?! Ano naman mapapala ko KUNG sinunog ko man ang cr?! ha?! Kasama pa ako nun ah! ano ako tanga para sunugin yung sarili?!" Protesta ko.
"Eh pa! Alam niyo namang Rule breaker yan!"
"Son, Ms. Gonzaga here has a point. You may leave. Both of you."
Paglabas ng office, pinaghahampas ko na siya ng bag ko.
"Ang Hambog mo! Bwisit ka! Porke't anak ka ng principal, gaganyan ganyan ka na!" I shrieked.
"Hoy, Miss Gonzaga aka the rule breaker, May karapatan ako!"Nakangisi niyang sabi.
You're about to hit my boiling point, Mr. Liam. Hangga't kaya ko ayaw kong magalit.
Naglakad na ako palayo. Kinuha ko ang skate board ko sa locker ko at umuwi na.
PAGDATING sa bahay, binungad ako ni Amber.
"Saan ka ba galing?! Bakit ang tagal mo umuwi?! Isusumbong kita kay dad."
"Will you shut the fvck off?!" Natahimik siya. Alam niya na kapag ganito na ako dapat na siyang tumigil.
Umakyat na ako sa kwarto ko at humiga na lang. Happy thoughts. >_______< I need to think happy thoughts! Kinuha ko ang mga drumsticks ko na nasa ibabaw ng bedside table ko. The only way na nalalabas ko ang galit ko ay gamit ang pag dadrums. Ayan ang sabi ni mama.
"Tsk! tsk! tsk! Ang ingay ingay mo nanaman Ian!"
O___________O "Nico!" yinakap ko agad siya.
Nico di Angelo is my twin. Yes, sa ganda kong to may kamukha pa pala ako!
"Teka! Bakit ka nandito?" Tanong ko.
"Pinapunta ako ni Amber. Mukhang nagaapoy na kasi e. Nanjan din sila tito sa baba. Lika, Kain na tayo."
Bumaba na kami. Umupo na ako at tahimik na kumain. Alam kong masamang nakatingin sakin si Tito Zeus. He's over protective sa kaisa isa niyang anak since sa generation namin ngayon patay na si kuya hercules jr. na apo niya sana.
Inangat ko ang tingin ko. "Look, Im sorry. Im really sorry."
"Just sit down and eat." Malamig niyang sabi.
Dahil galit si Tito Zeus kay ama, automatic na galit na rin siya sakin.
Naramdaman kong hinawakan ni Nico ang kamay ko. Tumayo ako at pumunta sa study room ko. Could this day get any worst?!
"Are you alright, princess?"
Napalingon ako sa fire place. The fire. It's talking to me.
"Yes and I don't need any souls right now." The fire grin at me. I did the same.
*Pop*
From: Unknown
Hey Miss rulebreaker!
Uggh! What does he want now?! That Ignorant Liam fourth Urquico is really getting in to my nerves! >_____________<
BINABASA MO ANG
The RuleBreaker
FantasiSun. Moon. Stars. Did you know who makes them move? Water. Lightning. Fire. Where do you think they are? And do you know they have sons and daughters? They're just there lurking around. Sometimes in the Mall, park, clubs.... and even on school groun...